Chapter One.

3.3K 39 2
                                    

The Revenge of  nerdy gay.

Chapter one.

Pagkatapos kong kumain ayj pumanik naman ako sa aking sariling kwarto. Kailangan ko nang maligo kase mag e-enroll pa kase ako eh. Habang nag kakal-kal ako sa cabinet ko. Ay may nag text naman sa phone ko.

[Best Brylle.
  Bakla sabay tayong mag enroll ha? Daanan moko dito samin.]

Nireplayan ko naman sya ng.

[Ge. Sige.]

Pag ka replay ko sa kanya e. Kagad nakong pumasok sa cr. May sariling cr naman tong room ko no. Hahhaha.

Kuskos. Sabon. Buhos. Kuskos. Sabon. Buhos. Ang ginawa ko para matapos ako kagad sa aking paliligo.

Pagkatapos kong maligo ay nag bihis kagad ako at lumabas na. Nakita ko naman si mom na naka bihis na.
"Mom. Nasan si Dad.?"  Tanong ko kay mommy.
"Ah. Yung daddy mo? Naka alis na." Sagot nya.
"Ahh." Sagot ko sa kanya. "Ma alis nako. Mag eenroll nako. Dugtong ko pa pag ka tapos ko syang halikan sa pisngi.

Hinanap ko si Mang Danny. Yung driver ko. Nakita ko naman sya nakikipag usap sa isa naming maid kaya tinawag ko sya.

"Hmm. Mang Danny. Tara na po?" Tanong ko sa kanya.
"Ayy. Sir. Nanjan kana pala." Sabi nya. "Hmm linda sige una na kami." Sabi nya kay ate linda yung pinopormahan nya ata. "Sige ingat kayo." Sagot naman ni ate linda at tumingin sakin at nginitian ako.

Habang tinatahak namin ang daan ay may nakita akong mag holding hands na lalaki. Ang sweet naman nila. Kung siguro hindi nag loko yung lalaking mahal ko noon. Siguro ang tagal na namin ngayon. Kaso wala eh. Hindi sya nakontento. Hayys. Hayan ka na naman ken. Naka move on kana. Ang sabi ko nalang sa sarili ko.

Ayy. Dadaanan ko nga pala si bakla. Nakalimutan ko.
"Manong Danny may dadaanan nga pala ako. Si Brylle yung best friend ko. Jan lang sa sampaloc street." Sabi ko kay manong na agad naman nyang sinunod. Nakita ko sya na naka tayo sa harap ng bahay nila. Binuksan ko naman ang bintana at sinigawan ko sya.
"Hoyy. Bakla. Tara na." Sigaw ko sa kanya. Na ikina gulat nya.
"Ayy santisima trinidad." Sabi nya na halatang nagulat sya sa aking pag sigaw.
"Ano tatayo ka nalang jan ha?" Tanong ko sa kanya.
"Oh eto na nga oh. Sasakay na." Sabi nya sakin.
Pag ka sakay nya ay pinaandar na ni manong ang sasakyan.
Habang tinatahak namin ang daan ay nag ke kwentuhan kami.

"Beks?" Tanong nya sakin.
"Oh?" Tanong ko rin.
"Handa kana bang harapin sila?"  Tanong nya.
"Ano kaba? Oo naman." Sagot ko sa kanya.
"Sabi mo yan ha? Ayoko nang nakikita kitang nasasaktan ulit. Parang na kitang kapatid." Paalala nya.
"Thank you beks." Ang nasabi ko nalang.

Nang huminto na ang sasakyan sa harap ng university ay bumaba naman na kami.

"Manong. Text nalang ako pag papasundo nako." Sabi ko sa kanya.

"Ah. Sige po sir." Sagot nya. At umalis na sya.

"Bes exited nako." Sabi nya. Habang kumikinang ang kanyang mata.
"Halata naman e." Sagot ko sa kanya. At tumawa kaming dalawa.
"Tara na." Sabi nya. Sabay hila nya sakin

Mag eenroll lang naman kami. Pag katapos nito ay uwi narin kami. Parang ayaw ko yung mga presensya ng mga studyante dito. Parang mga warfreak ang mga babae. At ang mga lalaki naman ay mukang may gagawing masama. Pero infairness yung iba gwapo. Habang nag lalakad kami pa punta sa registration ay may mga lalaking maka titig samin ay parang kaming kakainin. Ang ganda ba naman ng kasama ko. Napaka simple. Pero arogante. Kabog. Pero di naman ako mag papatalo no. Maganda naman ako sabi nila. Medyo mahaba narin ang kulay itim kong buhok.

Pero parang may nakita akong isang pamilyar na muka ah. Yung lalaking yun kakilala ko yun. Hmm. Gumwapo re. Ang lakas ng appeal maka laglag panty. Hahaha. Pero teka papunta yata sya sa direksyon namin. Ay teka. Alam kona. Alam ko na ang pangalan nire. Si. Si Troy. Yung dati naming kaibigan ni brylle at yung pumunta sa spain para dun ipag patuloy yung pag aaral raw nya. Pero anong ginagawa nya dito?

"Hoy bakla naka tulala ka jan? Kanina ka pa tinatanong ni Troy ah. Napano ka?" Sabi nang baklang kasama ko.

"Ayy sorry" sagot ko. "Ano nga pala tanong mo?" Dugtong ko pa.

"Sabi ko. Bakit di mo kasama si justine? Nakita ko yung mga post mo dati sa facebook eh. Ang sweet nyo." Tanong nya.

"Sabi mo nga dati. Kaya dati lang yon. Wala na kami ngayon." Sagot ko naman sa kanya.

"Ay. Sorry." Sagot nya habang kinakamot ang kanyang ulo.
"Its ok." Sagot ko.
"Tara na?" Singit naman ni brylle.
"Tara." Sagot naman namin ni Troy.

Third person POV.

Habang nag uusap ang mga mag ka kaibigan ay di nila alam na may nag mamasid pala sa kanila. Ang lalaking mahal na mahal ni ken. Ang lalaking dahilan ng pag iyak nya. Pero habang nag mamasid ang lalaki ay may humablot sa kanya.
"Ano babalikan mo yang bakla na yan? Tandaan mo. Hawak kita sa leeg kaya. Sakin ka lang. SAKIN KA LANG." Sabi ng babae sa kausap na lalake at umalis nalang ang babae.
"Pag naayos ko na ang gulong to ay babalikan kita. Papakita ko sayo na mahal parin kita. Kahit hindi na tayo mag ka balikan ay ok lang. Basta mapatawap mo lang ako. MAHAL KO." Sabi ng lalaki sa kanyang sarile.

Itutuloy.

The Revenge Of Nerdy GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon