Arianne's POV
"10 years ago, ako'y lumabas ng bahay para makipaglaro sa aking mga kaibigan, at nakilala ko si "Fiona Perez". Dahil sa pagkafriendly niya, at ako naman tong shy-type. Hanggang sa umabot na naging matalik na kaibigan na kaming dalawa."
"Hi, anong pangalan mo?" Sambit ni Fiona na nakangiti.
"Arianne" Hiya na sambit ko.
"Tara laro tayo" Sambit ni Fiona.
"Sige" Sambit ko at hinila niya ako para makapaglaro na kami.
"6 years later...."
Nagsiuwian na kami, at pumunta na ako sa classroom ni Fiona para hintayin siya. Dahil sabay kaming uuwi, at ang ginagawa namin bago umuwi ay pupunta sa library para magbasa ng mga libro. Dahil alam naman namin na di kami papagalitan sa mga magulang namin pag 1pm na kami makakauwi kasi sinasabi naman namin sa magulang namin ay galing kami sa library.
Flashback...
"Fiona, dipa kayo pinauwi ng teacher niyo?" Sambit ko sa kanya.
"Hindi pa, hintayin mo nalang ako malapit na naman siuwian namin eh. Kokopyahin lang namin tong sinulat ni ma'am sa chalkboard." Sambit ni Fiona.
"Oh sige, tapusin mo na yang kinokopya niyo sa chalkboard para makauwi na tayo." Sambit ko.
Fiona's POV
"Okay class, sa tapos nang magsulat sa pinapakopya ko sa chalkboard. You may now can go home." Sambit ng teacher namin, habang nililigpit niya ang kanyang gamit na nakalagay sa kanyang mesa.
" Uy! Janice sabay tayo uwi?" Sambit ko.
"Okay sige." Sambit ni Janice na nakangiti.
"Pupunta kami ni Arianne sa library. Gusto mong sumama?" Sambit ko.
"Sabay nalang tayo uuwi, pero di ako pupunta ng library papagalitan kasi ako ni mama at papa pag di ako uuwi agad." Sambit ni Janice na parang nalulungkot.
"Okay." Sambit ko.
At niligpit ko na mga gamit ko, at lumabas na kami ni Janice ng classroom.
"Tara" Sambit ni Arianne.
"Teka lang, may ipapakilala lang ako sayo." Sambit ko na nakangiti.
"Sino?" Sambit ni Arianne.
"Si Janice nga pala bestfriend ko, Janice si Arianne bestfriend ko sa bahay" Sambit ko na nakangiti.
"Ahh okay." Inis na sambit ni Arianne.
Flashback...
"Si Janice nga pala bestfriend ko, Janice si Arianne bestfriend ko sa bahay" Sambit ni Fiona na nakangiti.
"Ahh okay." Inis na sambit ko.
Honestly, nagseselos ako dahil may ibang bestfriend si Fiona. Psh. Di ba siya kontento sa isa!? Bat ba gusto niya dalawa!? Aish!
"Bye! Janice! Babye!" Sambit ni Fiona nang kinakaway ang kanyang kanang kamay.
"Tara na sa library." Sambit ni Fiona.
"Okay." Sambit ko.
To be continued...
YOU ARE READING
Broken Friendship
FanfictionA "Real Friendship" turns into "Broken Friendship". Story of a two girl that destined to be bestfriends but turns out the friendship into broken.