Chapter 02

157 11 0
                                    

Camille's POV

I was stunned in my seat after hearing those word. Tama ba ako ng rinig? J-JL Mallari?

I can't think straight. Biglang naging blangko ang utak ko. All the pain cames from the past splash on me.

Why?

Akala ko ba hindi na muli itong mag papakita sa akin? Pero bakit sya narito ngayon? Ano ang kailangan nya para bumalik?

Di ko marinig ang paligid. Even my ears ay nawala na rin sa katinuan. Ganon pa rin ba kalala ang impact nya sakin? Pangalan nya palang ang nababanggit ay nadudurog na muli ako?

"You're  late!" Asik sa kanya ni sir Jude. The guy just laugh. Nang tumawa ito saka lang ako nag kalakas ng loob tingnan ito.

Kahit papaano ay naco-curious ako ngayon kung ano ng itsura nito. Palagay ko ay hindi pa rin nag babago ang hitsura nito. Gwapo pa rin.

When I finally faced him I stared at his face. I look at his red thick lips. His pointed nose oh gosh how I miss to pinch it. His thick eyebrow that perfectly suited on his dark black pair of eyes--- wait What?!

Dark Black Eyes?

Last time I check asul ang mga iyon. And that moment reality hits me. I cleared my throat and fix my posture. Saka muli ko ulit tiningnan ang lalaking nag ngangalang JL Mallari.

What the F!!!

Ibang tao pala ang nasa harapan ko. This guys is smirking at me. I think he saw kung paano ko titigan ang mukha nya.

My gosh! I feel ashamed of what I have done a while ago.

"By the way guys this is JL Mallari ang gaganap na Ryan Jake Cabin" Asik ni Sir Jude. Napaisip ako kung saang pelikula ang ginanapan ng lalaki o kahit ano, pero ni isa ay wala akong matandaan. Hmmm. Is he an artist?

"And JL is a famous youtuber. Have millions of subscriber and most requested man. This is his first movie. And we know hindi pa gaanong mahusay si JL when it comes to acting please approach him at turuan ito" dagdag pa ni Sir Jude. Napatango naman ang lahat.

But am I against of having him for being the male lead actor. Oh come on, how can he be the "bida man" kung wala man lang itong karanasan sa acting industries?

"Are you sure Sir Jude na sya ang magiging lead male actor? Not to bragg but he dont have any experience" hindi ko na mapigilang iusal.

Marami naman napatango sa inusig ko.

"Tama si Pards Sir Jude. Baka maka ilang take pa tayo kung wala man lang syang acting lesson na napag aralan" pag sang ayon sa akin ni Ryan.

Napaisip si Sir Jude sa inimungkahi namin saka ito napatango.

"May punto kayo. So I decided. Bibigyan ko kayo ng one months to do rehearsal with him. Turuan nyo sya ng mga dapat nyang gawin in front of camera. Hahatiin ko ang mag tuturo basi sa mga line ninyo" usad ni Sir Jude saka tumalikod saglit bitbit ang script.

Haist thats not what I mean. Ang ibig kung sabihin ay palitan ang leading man. Hmmm wala na akong magagawa.

Maya-maya ay bumalik si Sir Jude dala ang script na marami ng guhit.

"So in the first week si Ryan at yung tatlo ang makakasama ni JL. Ryan you are in-charge to him. Teach him the right act" napatango si Ryan sa inusig ni Sir Jude.

"On the second week ikaw naman Kath ang in-charge kay JL. You need to teach him the right emotions that he need to let out once na nag sho-shoot na tayo" balin nito kay Kath na syang ngumisi ng malaki. Hmm Kath never change. I know the meaning of her smile. She had a crush on him. Napairap ako ng wala sa oras.

"And you Camille his with you for the rest if the weeks. Dahil kayo ang may mas maraming line na kailangan kabisaduhin. I hope you dont mind the suggestion of mine? Ladies and gentlemen?" What? two weeks ko syang makakasama? Argh! F- no!

Napasulyap ako sa lalaking iyon na nasa gilid lang habang nakataas ang kamay hawak ang cellphone at nag sasalita. What is he doing?

"JL nakikinig ka ba?" Sita sa kanya ni Sir Jude. Naibaba nito ang cellphone ng wala sa oras.

"Opo Sir Jude" kumakamot sa batok na sagot nito.

Argh! Di pa man nag sisimula ay tingin ko magiging masalimuot ang dalawang linggong'ng makakasama ko sya. Baka masiraan ako ng ulo!

"So yun lang. I hope maging successful ang movie na ito. I will look forward on it. Thats all" masayang pag tatapos ni Sir Jude sa meeting.

Nag umpisa ng umingay ang paligid. Ipinapakita nang mga kasamahan kong aktor at akress ang kanilang saya at excitement.

I hope I am to. Pero ewan ko kong bakit di ko magawang ngumiti. Muling tiningnan ko ang lalaki mula sa pwesto nya kanina. Nakataas na naman ang kamay nito hawak ang cellphone.

Tumayo ito ng ganon parin ang ginagawa. Ngumiti ito at tumawa pa ng malakas. Argh! May sayad ata ang nakuhang leading man ni Sir Jude.

Nag lakad ito palabas at doon ko lang napansing nag be-video ito. Oh his a vlogger nga pala.

Tumayo na ako ng mapag pasyahan ko na ring umuwi.

"Kath, Pards una na ko I have something to do pa eh" paalam ko sa dalawa" ngumiti naman sila saka nakipag beso.

"Ingat" hirit pa ni Kath. Nginitian ko lamang ito saka ko na itinahak ang daan patungong parking lot.

Habang nasa elevator naisip ko bigla si Mang Ben. Okay lang kaya si Mang Ben doon? Mahigit isang oras syang nag hintay.

On my way to my car. Sa di kalayuan napansin ko si JL Mallari. Hawak pa rin ang cellphone at nag babay. Hmmm I think tapos na ito sa pag ba-vlog. Ipinasok nya ang cellphone sa bulsa.

Tumingin muna ito paligid saka lumapit sa isang black ford raptor-- what?!

BLACK FORD RAPTOR!!!

Nanulis ang mata ko saka sumugod malapit sa kaya.

"JL MALLARI!" I shouted. Napahinto ito sa pag tangkang pag bukas ng pinto ng kotse.

But before he could even turn his head to face mine, I suprise him with a slap.

~
Dacel Lu: hope you like it. Thanks for reading mga Vals. By the way if you have time just check my others stories.

Vote and comment is not prohibited...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 16, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

NBSB No Boyfriend Since BreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon