She's The Man: Chapter 2

23 1 1
                                    

A-ano daw? Nabingi ata ako dun ha? Wait. I-proofread nga natin.

"I-share mo ang tinatawanan mo sa'min ng anak ng may-ari ng school na siyang pinapasukan mo ngayon!"

"Anak ng may-ari ng school na siyang pinapasukan mo ngayon!"

"Anak ng may-ari ng school."

"Anak. Anak. Anak. An--"

PUUUTEK! Oo na! Oo na! Alam ko na! Stop na! P-pero? Bakit ngayon ko lang siya nakita dito?

"(Clears throat) And yup, I'm the son of this Limestone Academy's owner which is my mother. As you can see, wala si Mama so, she gives her trust on me for accompanying this school kaya ngayon nyo lang ako nakita dito, ang plano talaga is to be the principal in this school, but I realize na kaya ko namang pagsabayin, so that's it."

At parang nasagot naman ang lahat ng tanong ko, pero grabe naman, kulang nalang talambuhay ang ikwenti eh. As if namang may interes kami sa buhay niya? Diba? Sasabihin ko sana kung bakit 'dada' nalang tong lalaking to sa iba pero, pero ang mga walanghiya? Sobrang nagbibigay ng atensyon dito sa lalaking nagsasalita sa harapan. Mga sira talaga! Eh mas POGI pa ako jan ah?!

"Not interested." sabi ko sabay lakad patungong upuan ko, at kinuha ko na ang bag ko. Mas maganda pang mag-stay sa POD.

Nang makuha ko na si bag ay naglakad lang ako sa harapan nina Mrs. Sanchezat nung lalaking girl ang pangalan, guluhan ka no? At ang awkward ha? Ang tahimik! Anmeron? -,- Pero, OWELL nagpatuloy lang ako sa paglalakad.

Bakit feeling ko ang layo-layo ng pinto?! Grrr.

Ayan na! Malapit na! Pipihitin ko na sana ang pinto, pero may boses na nagsalita at sa tingin ko ay gusto niyang ipahamak ang sarili niya. Alam niyo kung bakit? Hindi?! Sige, basa!

"Ma'am, are you aware sa policy ng school KO na bawal magpapasok ng basta-basta? Do you even know her-- urhmm.. His? Ahh! Do you know her family background?"

OH DIBA? Kapal ng kalyo sa mukha! So minamaliit niya ako? HAH! Kung makapagsalita, akala mo ang tagal na niya dito? Atsaka,nakakainsulto eh! Tangina! Gusto niya pa atang idamay magulang ko?!

"A-ahm. Mr. Limestone, ah kase you can't-" pinutol ko na si Mrs. Sanchez bago paniya matapos ang sasabihin niya. Instead, pumunta ako sa tapat niya at tinignan ko siya, para namangna-gets niya na kailangan kong i-stand up ang sarili ko sa mga nakaka-offend na mga salita netong batong to. My chance dre. Napapakanta tuloy ako. Pur da pirs taym in puribir! Dir bi music dir bi laaaaayt~ (ang hndi makagets? Ipupukpok ko sainyo si bato!)

"Alam mo? Pasalamat ka nanalo SanMig CoffeeMixers kahapon--" (a/n: veronica! Mali! Mali!) Ah, I mean.

"Alam mo? Hindi ako makapaniwalang ikaw ang magiging principal ng school na'to, kase kahit janitor ka pa dito, wala kang karapatan! Misyado pong matabil ang dila niyo. Basta-bastang nanghuhusga. May plano kang ikick-out ako? Push mo yan dre! Hindi ko din naman masisikmura ang mukha mo!"

Pagkatapos kong talsikan ng laway sa mukha ang lalaking to ay walk-out ang drama ko mga tol!

Tsk. Tignan na'tin kung sino ang nawalan. Palakad na ulit ako sa POD ng maramdaman kong may sumusunod sakin. Lumingon ako sa likod ko pero, ako lang ang tao sa hallway. Horror pa ata genre ng kwento ko. -____- Pero, wala eh. Bentang-benta na.

"Aakalain niyang mayroong sumusunod sakanya which is meron naman talaga, tapos iisipin nong bida na guni-guni niya lang yun pero lilingon ulit sya dahil may narinig na naman siya, sabay ng pagkalingon niya ay BOOOM! Patay na ang bombilya. Napundi dahil ginawang effects. Tsssss! Commmmooooon!" napapailing nalang ako sa inis dahil nakakasawa na ang mga scene na ganon!

Owell, papasok na sana ako sa POD pero may biglang kumalabit sa'kin. Oh syempre. Lilingon ako, at pagkalingon ko.

"Oh? Buhay ka pa pala Stephen?" sabi ko ng naka poker face. Ano na naman bang kailangan neto?

"Haha! Mapagbiro ka talaga Veronica, syempre papakasalan pa kita." sabi niya sabay kindat sa'kin. PWEEEH! Pengeng arinola! Magsusuka lang ako.

"Kilabutan ka hoy! Hindi tayo talo pare!." sabi ko sabay bukas ng pinto, pero sinarado naman niya ulit yung pinto. Pakingteyp.

"Hindi ako naniniwala Veronica mylovesss! Hindi ka tomboy!" sabi niya sabay alog sakin sa magkabilang balikat. Naalog utak ko dun ha?!

"Tomboy nga ako!" sigaw ko sa mukha nya sabay inalis ko yung kamay niya sa balikat ko. Grr. Baka madumi pa kamay neto eh!

"Hayaan mong patunayan kong hindi ka tomboy!" noong una, naguluhan pa ako kung anong gagawin niya, pero noong ngumuso na siya, putek! Ibang usapan na yan!

Kaagad kong hinarang ang bag ko sa pagitan ng mukha naming dalawa.

"Papalabhan ko mamaya 'tong bag ko. =___="

Nahihibang naba tong lalaking to?!!! Naiinis na ako ha?! Sirang-sira na araw ko!

"Shit. Sayang." inalis ko na yung bag ko sa mukha niya as soon as possible, baka kumalat virus eh.

"Bibilang ako ng 1 hanggang 100. Kung hindi ka pa aalis, alam mo na mangyayari sayo!" sabi ko kasabay ng pagpapatunog ng mga daliri ko.

"Oh, hanggang 100 pa pala, okay lang--"

" 1, 35, 56, 79, 100--"

" PAMBIHIRAAAA!" sabi niya sabay karipas ng takbo. Tsk, ganyan ang pagbibilang mga tol! Now, salamat dahil makakatulog na ako sa POD. Mwahahaha!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Ms. Yalun."

"Ms. Yalun."

"Ms. Yalun."

"Ms. --"

"YALUN!" Oo na! Kabisado ko pilido ko! Psh. Bakit ba?"

"Gusto ko lang sabihin sa'yo na, uwian na. And pwede kanang lumabas.

"K"

Nag-unat -unat muna ako bago ko mapagdesisyonang tumayo na. Grabe, ang bilis ng oras. Akalain mong hindi ako nag recess and lunch? OWELL, dadaan nalang akong cafeteria.

Pagkababa ko ay nakita kong konti na nga lang ang mga estudyante at nagsimula nang maglinis ang mga janitors. Lumiko ako ng daan papuntang kanan at dumiretso sa cafeteria. Nilabas ko na ang pera ko nang mapagdesisyonan ko kung anong bibilhin.

Mogu-mogu. Check.

Sandwich. Check.

Wafu Wafer Sticks. Check.

Gummy bears. Check.

Kinuha ko lahat yun at sinimulan ko nang lantakan. Pero syempre, bubuksan muna! Malamang Ven! -_-

"Ang hirap namang buksan neto!" sabi ko ng nakakunot ang noo at only paying attention sa pagbabalat ng gummy bears. Sheeeeeet! Gusto ko nang kainin to!!

Ayan! Ayan! Ayan! Mabubuksan ko na! Konting ngatngat pa.

"YESSS! --" *BOOOOOGSH*

" NOOOOOOOOO!"

Ang gummy bears ko! Natapon laaaang! Wala na akong perang pambili ehh! WALA NA! T__T At maghanda ang dapat maghanda. (switch to evil) Bigla nalang akong nagtransform sa isang napaka-pulang nilalang at tumingin ng napaka-talim sa taong nakatapon ng pagkain ko. Grrrrrrrr! SIYA NA NAMAN?!!

"Oooooops." sabi niya sabay ngiti ng mala-demonyo. Huh? Diba demonyo na siya? Well, OWELL.

" Oooooops?! Hindi ka man lang ba magso-sorry?! Ngudngod ko mukha mo sa lupa eh!" Whoa. Nahihibang naba ako? Principal nga pala tong lintik na'to!

"Why would I? Sino kaba?" sabi ng batong 'to. At oo, siya si G.I.R.L. At ano daw? Hindi niya ata ako kilala? Sabagay, bakit naman gusto niyang malaman? Tss.

"Ako ang babaeng 'V.O.Y.' na magpapatumba sa lalaking 'G.I.R.L.' na katulad mo." Coincidence? Well you know? I don't give a shit. Cause'

I have a new one. *smirks*

She's The ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon