Maddy Klaire's POV
"Give it to Mariel."Sabi ko sabay abot ng folder kay Ynna na nakita kong napadaan dito sa floor ko,she's also a designer pero mas mataas ang position ko sa kanya dahil ang mga designs ko talaga ang kinukuha pag may mga occasions,yung mga nasa group nila Ynna kinukuha rin naman yung mga designs nila pero mostly akin talaga yung kinukuha kasi paghindi aba patay sila kay dad but seriously maganda naman kasi talaga ang mga designs ko and by the way Mariel is my oh-so-called assistant.
Kakatapos ko lang magsketch ng mga designs for the summer collection this coming month.Medyo hectic na ang schedule ko sa sobrang busy dahil sa dami ng mga naiisip kong designs pero iilan pa lang ang naskesketch ko,kahapon pa ako nagstart pero aapat pa lang ang nagagawa ko kailangan ko pa ng 11.Minsan nga di na ako nakakauwi sa condo ko,katulad kahapon,buti na lang may bedroom ako dito sa office ko.
Umupo na ako sa swivel chair ko to start sketching for my 5th design—
*Tok! Tok!*
"Come in."Malakas na sabi ko at agad namang pumasok si Mariel–
Na may dalang red tulips?
"Mariel,ifafollow up ko na lang yung ibang designs."Sabi ko at binaliwala ang bulaklak.May nagbigay siguro sa kanya nun,favorite ko pa naman ang red tulips—
"Ma'am,may nagpapabigay po."
Oh my!
"H-Ha?Really?Sino naman?"Nagtatakang tanong ko habang tinatanggap ang inaabot niyang bulaklak.Para sakin pala toh,nainggit pa ako.
"Di po sinabi eh.Sige po ma'am,mauna na po ako."Tumango naman ako at tsaka siya lumabas.
Tumitig naman ako sa red tulips at inamoy-amoy ito,ang bango talaga.Umupo na ako sa swivel chair ko at hinanap kung may card manlang na nakalagay at meron nga.
—————————————
Maddellaine,
You're so busy,huh?That you can't even go home??Damn.By the way don't let yourself starve 'kay?Eat a lot.Don't forget to rest and please take care of yourself.Hope you like the flowers.I'll visit you later.
ILYFTBOMH <3
-Mason
—————————————
ILYFTBOMH?
I love you from the bottom of my heart?Tsk.Cheesy.
Pasalamat siya red tulips toh kundi tinapon ko na toh.I really love tulips especially the red one because it's the most strongly associated with true love.Basta I prefer tulips than rose.
Mga isa't-kalahating oras ng matapos ko ang panglima kong design which is sunny floral dress.Naginat-inat muna ako.Sumandal muna ako at pinikit ang mga mata ko para umidlip ng saglit.Feeling ko pagod na pagod ako kahit ang ginawa ko lang naman ay maupo at magsketch dito.
"Really?4 hours after lunch but you didn't eat anything?Didn't I told you to don't starve yourself,Maddellaine?"
My goodness!
"Oh gosh!Next time,learn to knock!"Sabi ko at umayos sa pagkakabalikwas ko sa gulat ko ng magsalita siya kanina.Di naman niya ko inintindi at nilapag ang dala niyang paper bag at tsaka inilabas ang mga laman nun na pagkain.Savory?Wow nice,I'm hungry tho.
Wala ng achuchu at kumain na agad ako.
"Tsk.Paano kung di ako pumunta dito ha?Edi namatay ka na sa gutom?"Nakabusangot na tanong niya.
"Oh j-just shut up."Sabi ko habang ngumunguya ng pagkain.
Nang matapos na akong kumain ay agad naman akong nagtanong sa kanya.
"Why did you sent me Red tulips?Instead of any flowers like roses."
"Oh well,Red tulips is your favorite."Kaswal na sagot niya sakin.
Like,what the fuck?Matatanggap ko na sana kung patanong yung pagkasabi niya na favorite ko ang red tulips pero sa sagot niya aba siguradong-sigurado siya.Stalker ko ba siya?Sobrang ganda ko talaga.
"How did you know that it's my favorite?"Tanong ko sa kanya.
"Love?"
"What the?!How does love involved in this situation?"Di makapaniwalang tanong ko.Nasisiraan na ata toh ng ulo sa sobrang pagmamahal sakin.Tsk.
"I love you,that's why.Dahil mahal kita di naman maalis sakin na gusto kong malaman ang lahat ng bagay na tungkol sayo."Seryosong sabi niya sakin.Napahawak naman ako sa dibdib ko.Why is it beating so fast?
Wala lang toh.
"And pwede ba bawas-bawasan mo ang pagiging cheesy mo?Nakakasuka.May pa 'ILYFTBOMH' ka pang nalalaman,I love you from the bottom of my heart mo mukha mo,Pwe!"Pagbabago ko sa usapan,kunot noo naman niya akong tinignan.
"I love you from the bottom of my heart?Sinong nagsabing yun ang meaning ng 'ILYFTBOMH' ko?"Tanong niya sakin.
Aw.Shame on me.
"So anong meaning nun?"Taas kilay kong tanong sa kanya.May paganyan-ganyan pa kasing nalalaman,pwede namang diretsyohan na lang.
"It's for you to find out."
"Seriously?Asa ka namang paglalaanan ko ng oras yang pinagsasasabi mo."Daming arte,bahala ka dyan.Paimportante masyado.
"What time do you plan to go home?"He asked while leaning on my desk waiting for a good answer,well sorry siya.
"I'm not going home,marami pa akong gagawin."Sagot ko,tumaas naman ang isang kilay niya.
"Again?Grabeng dami naman ng gagawin mo.Baka napapabayaan mo na ang sarili mo kakatrabaho,paano pa pag nagkasakit ka ha?Magpahinga ka naman,Maddellaine."Tila naiinis na sabi niya sakin.
"I have lot of things to do,Mason.Nagpapahinga naman ako.So stop being paranoid,you don't even have a right to be paranoid."Sabi ko na ikinatigil niya.I saw how his jaw clenched,napabuntong hininga na lang siya.
"Okay...I'm leaving."Walang emosyong sabi niya.Bahagya naman akong nangamba sa sinabi niya.No!
"Y-You're leaving?"Nauutal na tanong ko.
"Yeah,you said you're not going home so I better leave.I might be a disturbance to you."Wala pa ring emosyong sabi niya sakin.
Bwiset.Bakit ko ba tinanong kung aalis siya?So what?
"Yeah,you're right."Sabi ko na lang at nagiwas ng tingin sa kanya,di ko kayang tagalan ang walang emosyon niyang tingin.It's like,I must be guilty but I'm not.I'm not?
Palabas na siya ng opisina ko ng bigla siyang tumigil at humarap sakin ng nakangiti,totoong ngiti.Eyes full of...love?
"ILYFTBOMH,Maddellaine."Sabi niya sakin at tuluyan ng lumabas ng office ko.Kakasabi ko lang kanina na di ko paglalaanan o pagaaksayahan ng oras kung anong ibig sabihin ng mga pinagsasasabi niya.
ILYFTBOMH?What is your meaning,huh?
⚫⚫⚫⚫⚫
Short update.
I'm planning to have a schedule about my update.-skl
Guys,wag spoiler haha
Lablab<3
VOTE|COMMENT|FOLLOW
BINABASA MO ANG
Regrets (OnGoing)
General FictionRSeries #2 |Maddellaine Klaire Villanova and Mason Chen's Story| Maddy.The bad girl.But then there's Mason who's always insisting his love for her while she keeps on pushing him away and telling him to stop loving her and she regretted it.