Chapter Three

10 0 0
                                    


Kanina pa naiinip si Tristan sa kakahintay sa staff ng Lyn's Ann Pet Grooming Services. Hindi na kasi siya satisfied sa look ni miko(Pug). Si Miko ang Pinaka paborito niyang aso sa lahat niyang mga alaga and he always wanted the best for Miko, sa food na pinakapakain niya, sa gamit, kahit sa looks he still wanted the best for his buddy. Tristan is a pet lover since he was a young, ngayon kahit 31 years old na siya he still love taking care of his dogs, it was his hobby at napamahal na rin sa kanya ang mga aso niya. Iba kasi ang pakiramdam kapag meron kang inaalagaan, kahit hayop lang sila they deserves to be loved. Nakatingin si Tristan sa pool habang nagkakape kakagising niya lang din kasi, si Miko nasa room niya. Natutulog pa. Nang may nagsalita sa tabi niya, ang kanyang butler. 

"Good morning sir, nadito na po 'yong staff na mag go-groom kay miko(referring to the Pug) from Lyn's Ann Pet Grooming Services."

Tumingin ako kay steve(butler)"Paki assist nalang ang staff nang Lyn's Ann papunta sa room ko at ikaw nang bahala tumingin kay miko. Sige na, Thank you." 

Hindi man lang ako binati or tinanong? Snober ka din eh nuh?! pang-aaway nang isip ko kay Mr. Navarro. 

"Ok sir."(butler)

Tinapunan ko nang tingin si Mr. Navarro pero naka fucos ang atensiyon niya malalim na pag iisip habang nagkakape. Sumunod na ko kay Steve papunta sa room ni Mr. Navarro nang mapa isip din ako, sa lake nang bahay niya bakit di ko manlang nakita 'yung parents niya? o di kaya 'yung asawa niya? May asawa na kaya siya? Meron kaya? Uy, bakit interisado ka bigla kay Mr. Navarro? Gusto mo ma sabunutan nang magandang mong kaibigan na wala sa oras? Napangiwi ako bigla sa mga iniisip ko nang bigla dumapo 'yung tingin nang butler sa akin. Naloloka kana talaga krish! saway ko sa sarili ko. 

"Yes, ma'am? may problema po ba?"

Namula bigla ang magkabilang pisngi ko sa ginawa ko. "ha? ah, ehh.. Wala! Wala.." Malamig na medyo defensive kong sabi sa butler at pasimpleng nagtanong nalang ako sa kanya kung bakit sa dinamidami nang aso ni Mr. Navarro bakit 'yung pug ang pinaka paborito nang boss niya.

"Di ko rin masasagot yan ma'am, kasi napaka aloof nang boss namin. Nagsasalita lang 'yun kung mag-uutos, may e.bibilin na importanteng bagay. Pero sa pagkaka.alam ko napaka importante ni Miko kay sir Tristan, binigay nang parents niya si Miko as their birthday bago pumunta sa ibang bansa. Nasa U.S yung mga parents niya noong naaksidente last 5 years ago at yung kapatid niya may sarili ding bahay kaya minsan lang din magkita yung dalawa. First mo siyang makita masasabing mong suplado siya, snober pero mabait din naman yun ganyan lang talaga siya makitungo sa ibang tao lalo na kapag hindi malapit sa kanya."

"Ops! ang dami atang nasabi ko sayo maam." Natakpan niya bigla yung bibig niya nang marealize niyang ang dami dami na pala niya nasabi sa akin. 

"Ok lang! Wala yun."Malamig kong sabi. Naalala ko tuloy yung sarili ko. 7 months na rin pala yung nakalipas since iniwan akong nang boyfriend ko at ipag palit sa iba pero yung sakit na nararamdaman ko nandiyan pa rin kaya minsan tinatamad na ko sa ibang bagay, kailangan ko pang pilitin yung katawan ko dahil hindi pweding hindi ako mag trabaho sa shop, kailangan ako nang kaibigan ko, nang mga staff namin especially yung mga alaga naming aso. Nalungkot ako bigla pero kung iisipin mas maraming makabuluhang bagay na dapat ko tingnan at pagtuunan ko nang pansin, na e appreciateyung nature hindi yung walang kwentang lalake na hindi naman nakikita yung halaga mo bilang babae. 

"Miko..! yuhooo! Asan na kaya yun?" Si Steve.

Natauhan ako bigla sa malalim kong pag-iisip. Nasa harap ako nang pinto nang kwarto ni Mr. Navarro. Nauna na palang pumasok yung butler na hindi ko man lang namamalayan at mukhang hinahanap niya si Miko.

"Nadiyan ka lang pala. Lika ka nga dito."

Mukhang napakabait nang Pug ni Mr. Suplado este Mr. Navarro sabi ko sa sarili ko. Ang cute-cute naman niya! a very mascular puppy hindi sila kasi dapat na mataba pero yung iba masasabi nilang mataba base on its image or figure nang isang pug pero muscles lang nila yun, Miko is a silver pawn pug and he is very charming puppy. 

"Babantayan mo ba ako habang nag go-groom sa kanya? or ako nalang dito?" Sabi ko kay Steve.

"Opo ma'am, yun kasi ang bilin ni boss, eh." nakangiti niyang sabi sakin.

"Ok then. Miko come here! let me groom you para pogi kana ulit"Kinuha ko si Miko sa paanan nang king size bed ni Mr. Navarro nakaupo habang nilalaro yung tsinelas nang amo niya.  It takes a few minutes to groom pero hindi naman ako nahirapan kasi well behave naman si Miko, infairness! 

Hanggang sa natapos ko nang e groom yung pug, binantayan nga talaga ako ni Steve. Hindi nga talaga siya umalis na akala mo naman kung anu yung gagawin ko sa pug nang amo niya. sa dami nang CCTV sa loob nang room makaka-alis pa kaya ako nang buhay dito kung may nanakawin ako? napa-iling ako sa na isip ko. 

"Ma'am krish, ganyan ka ba talaga?"Biglang tanong ni Steve sakin.

"Anong bakit ganito ako?" Sabi ko sa kanya na naguguluhan, bakit kaya napatanong sakin 'to nang ganun, lumingon ako sa kanya. komportable na naka upo sa sofa habang nakapikit yung mga mata niya na akala mo naman may ari nang room na 'to. Komportable naman ako kay Steve, hindi siya maangas or bastos, professional siyang makitungo sa akin.

"E kasi parang ang lungkot mo, nagsasalita ka nga an lamig mo naman. Na fefeel ko kaya yun!" paratang ni Steve sakin.

Na shock ako bigla sa sinabi niya. Ako daw??! Wow ha?! Lakas makakaramdam naman nang tao na tuh! Pero tinawanan ko nalang siya. 

"Ayan, done na!" Lumingon ako sa kanya. Nasa banyo kasi kami ni Miko. Binuhat ko siya at lumabas na kaming dalawa. Inabot ko si miko sa kanya at bumalik ako sa banyo para e ligpit yung mga gamit ko at lumabas na ko nang kwarto sabay sabi kay Steve na "Paki sabi nalang kay Mr. Navarro na sa office niya na e settle yung payment niya, ok? Thank you!" Dire-diretso na ko sa hallway. Pero bakit naliligaw ata ako? saan ako bababa? ay, tanga! Nag elevator pala kami kanina ni Steve, yan! ganyan yung mga napapala nang nagmamadali! hindi mo kaya bahay tuh! Napa ikot ako sa kinatatayuan ko at lumingon lingon sa paligid. "haaaah, panu ba 'to, saan na ba yung elevetor nila.. Bakit ba kasi ang laki laki nang bahay mo? daig ko pa na nasa hotel ako ehhh!" bumalik ako sa room na pinasukan namin kanina ni Steve pero naguguluhan ako kung san sa mga pinto sa harap ko yung pinto ni Mr. Navarro. "Na lagot na talaga!" Humarap kaya ako sa CCTV baka sakaling may makakita sakin pero hindi, magmumukha akong engot nito. Kaya naisipan ko nalang na magmini mini mini mo sa tatlong pinto na nasa harap ko. Yung unang pinto ang napili ko kaya lumapit na ko at pinihit yung door knob, hindi naka lock yun. Nang biglang bumukas kaya nagulat ako.


Miss Cold HeartedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon