"Ako na kasi dyan, Kuya Zach!"
Pinag mamasdan ko ang kapatid ko na nakikipag agawan kay Zach Montenegro na pinsan namin. Pinag tatawanan naman sya ni Zero at kuya Zoren dahil talaga pikon sya. Tumingin ako sa libro ko at nag basa nalang ulit.
"ATE AYA!"
Tumingin ako dito at ngumiti, ang ganda ng kulay ng mata nya. Kulay chocolate habang ako naman ay kulay Asul, ako lang naiiba saming mag kakapatid. Ang bunso naman ay nasa highschool pala habang si Ayen naman ay nasa First year college palang.
Kami ni Zero ay Third year, he taking Business coarse at ako naman ay isang fashion designer na. Ako lang ang walang hilig sa business at sa di ko malaman na dahilan kakaiba ako sa pamilya na to. Hindi naman ako pinapagalitan ni Mommy dahil dun. She loves me so much and she never doubt about my passion.
"Kuya Zoren, Why are you here?"
Umupo sya sa tabi ko at umiling lang. Tumingin ako kay Zero na kanina pa pala nakatingin sakin. Ngumiti din ako sa kanya at pinakita ko ang bigay na libro nyang pinapabasa samin.
"AYA LEI MONTENEGRO! PLEASE HELP ME THIS!"
Wala sa sarili kong natawa ako at tumayo. Pinalo ko ang kamay ni Zach dahil sa ginagawa nya at mabilis naman nyang binitawan ang panyo na kanina pa nilang pinag aagawan. "Ang damot damot talaga ng kapatid mo Ate Aya!"
Kinuha ko ang panyo sa bulsa ko para iabot dito pero mabilis naman kinuha ni Zero yun at sa kanya pinunasan. Katatapos lang kasi ng Practice nila ng basketball kaya ayan, Walang baon si Zach.
"Akin yan Zero!" inis na sabi ni Zach.
"Eto iyo." Binigay ni Zero ang isang bimpo na dala nya.
"Bakit di nalang yung akin ang binigay mo kay Zach?" i asked. "Pareho lang naman yun." dugtong ko pa.
"Tama, pareho nga naman. Kaya wag ka na mag reklamo." I rolled my eyes to him
Pumunta sya sa likod para yakapin ako tulad ng ginagawa nya nung bata pa kami. Lagi sya sakin nag lalambing na para bang mommy nya ko. Sakin sya sobrang protective kaya walang lumalapit saking lalake dahil nakabakod sya sakin. Kaya hanggang ngayon, Wala pa kong boyfriend.
"Hoy! Kuya Zoren! I'm asking you huh? Why are you here?" tanong ko ulit dito.
"Malapit na birthday nya." Zero whispered.
Naamoy ko ang mabango nyang hininga. "Ohh! Kailan ba yun? I need to buy a gift for him!" mabilis na sagot ko kay Zero.
Bumitaw ito sakin at kumunot ang noo nya. "No. You don't have to." i rolled my eyes and i saw my friends na kumakaway sakin.
"My friends are here, so bye!"
I kissed his cheeks at sunod kay Kuya Zoren. "Don't kissed him nexttime!" rinig ko pang sabi nya pero di ko pinansin.
Umupo ko sa tabi ni Aning na tumatawa. "ARTE MO KASI FRIEND!"
"What is it?" i asked.
"Well, Crush ni Aning ang pinsan mong si Zero!" Nagulat ako at tumawa ng mahina dahil don.
"That's not true, Pres!"
"I don't like him for you, Aning. You deserve someone better." i rolled my eyes. "He's playboy baka mawarak ka lang." dugtong ko pa at napasimangot ito.
"Zach much better, mag kasing edad lang kayo. Kaso una kang gra graduate. He's 2nd year college."
Hindi naman playboy ang si Zach, actually, he's busy to protect Ayen. Sobrang bakod na bakod kami dito.
BINABASA MO ANG
You're Mine (Montenegro Series #1)
Romance'You're mine' he said. Mabilis ang pag tibok ng puso ko habang pinag mamasdan ang kanyang mga mata. Is he serious about this? We're cousin for goodness! "Z-Zero..." i stuttering "You're mine, Aya! Damn it!"