Kabanata 1

41.6K 807 14
                                    

Jealous

"Hindi ko aakalain na sobrang dali ng quiz once na mag review ka."

"Kaya dapat ipag patuloy nyo yan, hindi yung puro kayo lalake." Aning rolled her eyes.

"That's true, Aning! Puro ka kasi Zero! Kaya madalas score mo Zero."

Natawa naman kaming dalawa ni Pres dahil don. Ngumuso si Aning samin pero bakas sa maputi nyang pisnge na namumula sya.

"Pag naging kami ni Zero, Who you kayo sakin!"

Umupo kaming tatlo sa apatan na upuan dito sa cafeteria. Nag tabi silang dalawa at nilabas ko ang notebook ko para sa susunod na subject. Habang nag kwe kwentuhan sila tungkol sa gwapo ay ako naman ay nag babasa.

Mahilig mag pa suprise quiz ang prof naman sa susunod sa subject kaya kailangan mag handa. Meron pa naman kalahating oras para mag basa ng mag basa, ayokong ma zero tulad nila. And i never had zero in my whole life. 

"Walang quiz mamaya, wag kang mag basa ng notes." napatingin ako kay Aning na nakanguso nanaman. 

I admit she's pretty, bagay na bagay sa kanya ang uniform naming puting blouse at kulay black na fitted skirt. "Mahilig sa suprise ang prof natin. Kailangan ko."  sagot ko sa kanya at binalik ko ang tingin sa notebook ko.

 "Zero!" 

Napatingin ako sa babaeng tumawag ng pangalan ng pinsan ko. Ngumiti si Zero dito habang nasa likod nya ang mga ka team mate nya. Inikot nya ang tingin nya sa buong cafeteria hanggang sa tumama ang mata nya sakin. Lalong lumapat ang ngiti ng namataan ako at mabilis syang nag lakad patungo sakin.

"AY PUTANGNA BES! SI ZERO YAN." Rinig kong sabi ni Aning.

"Gago, wag kang maingay. Si Aya pupuntahan nyan."

Mabilis akong hinalikan ni Zero sa noo ng makalapit sya sakin. Binigay nya sakin ang bimpong hawak nya at nag salita. "Wipe my sweat, Sweetheart."

Sinarado ko ang notebook ko at syang ginawa ko ang pinapagawa nya. Mula sa noo hanggang sa leeg at punas ko. Pinatikod ko pa sya sakin para mapunasan mabuti ang likod nya. Humarap sya sakin at pinaasog nya ko sa gilid ko.

Mabilis naman syang umupo sa tabi ko at nararamdaman ko parin na namamawis sya.

"One nanaman ulit ang simula ng practice nyo? Tatlong araw na yan ah?" takang tanong ko.

"Malapit na foundation, Sweetheart." sagot nya sakin at tumango ako.

Dinaldal nila Aning at Pres ang pinsan ko habang patuloy parin ako ang sa pag babasa. Mamaya maya at pinulupot ni Zero ang kamay nya sa bewang ko habang nakikipag usap dito. Nilapit nya ang ulo nya sa balikat ko at nakaramdam nanaman ako ng bilyong bilyong boltahe ng kuryente. 

"I'm thirsty." he whispered.

Mabilis ko kinuha ang water ko na baon ko at binigay sa kanya. Mabilis naman nya kinuha sakin yun at ininom. Pinunasan ko ulit ang pawis nya sa noo habang iniinom nya ang tubig ko na baon ko. "Kumain ka na ba?"

"Yup, baka magalit ka nanaman."

Pinisil ko ang pisnge nya at narinig ko ang pag tikhim ng dalawa kong kaibigan. "May pasok na tayo." malambing na sabi ni Aning.

Kaya naman tumingin ako sa relo ko na bigay ni Zero at nanlaki ang mata ko! "We're late!" 

"Yeah." 

Inayos ko ang gamit ko at tinulangan ako ni Zero sa gamit ko at tumayo sya. Inayos nya to at kinabit sa likod ko. "Bye! See you later!" i kissed him on cheeks at nag madali na ko nag lakad.

You're Mine (Montenegro Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon