Si mang Berto na lang ang pinababa ko para magbantay sa kanila Mommy habang palabas ng airport dahil napagod ako sa half day namin. First na frist day ganon agad ang nangyari sakin.
First, mga bwesit kong kuya na sinabihan akong pangit. Second, nakasalamuha ko ang mala demonyong kuya ni Shalrz. Third, nautusan pa ako na maghintay dito ng napakatagal sa airport. Dahil sabi ni Mommy ang uwi daw nila ay mga 3:00 o'clock pa. E andito na ako mga 12:00 pa lang. Dahil sa pangit kong kuya.
"Ma'am hindi pa po ba kayo nagugutom?" Mang berto asked.
"Ahmm. Mang berto stop calling me Ma'am because i'm not your boss at hindi po ako ang nagpapa sweldo sa inyo atsaka mas gugustuhin ko pa na tawagin niyo akong anak or iha kaysa Ma'am" sagot ko sa kanya.
"Ahh. Cge iha" sabi niya "Iha? Nagugutom ka na ba?" Tanong niya "Opo. Kain muna tayo mang berto. Kahit sa malapit lang" sagot ko.
~●●●●
Habang papunta kami ni Mang berto sa malapit na resto. Nagulat ako ng magtext ang pangit kong Kuya.
"pangit kong kapatid saan na kayo?"
"kumain muna kami sa malapit na resto dito. Kasi sabi mo naghihintay na sila ni Mommy sa airport!"
"sorry naman kapatid. Haha! Eatwell tsaka takeout na lang para sakin kapatid"
"takeout mo mukha mo!"
Kapal talaga ng mukha ni Kuya sarap kuskusin ng Papel de Liha para naman numipis kahit papaano. Mabuti pa si kuya Quen ang bait minsan nga lang kaya ok na kahit ganun atleast mapagtitiisan.
habang umoorder ako ng makakain e nakita ko nanaman ang bwesit na kuya ni sharlz. Ano kaya ang ginagawa niya dito? Baka sinusundan ako. Haha assuming ko no? Infairness gwapo rin naman siya. Suplado nga lang. Hays bahala nga siya.
"yan lang ba ang kakainin mo iha?" tanong ni Mang berto.
"Ahh opo. Wala po kasi akong gana" sagot ko. Ang inorder ko kasi ay dalawang burger, dalawang large fries at isang chocolate sundae.
"Ahh. Ganyan pala ang walang gana? Hahaha" sabi niya
Bakit? May problema ba sa kinakain ko? Si mang berto rin minsan e.
~
Palabas na sana ako ng resto ng may mabunggo akong lalaki. Aray ko naman! Hindi kasi tumitingin e!"Ano ba?! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!" sigaw ko sa kanya. Sorry naman sakit sa pwet e! Huhu.
"Tatanga-tanga ka kasi kaya nabunggo ka sakin! Ano ba yan! Pangit ka na nga tanga pa!" sabi niya. Aba't!
"E kasalanan ko ba na nakaharang ka sa daan?! Bakit sayo ba tong daanan?! Ang pangit mo na nga napaka ambisyoso mo pa!"sigaw ko sa kanya sabay walkout. Napaka naman ng Kuya ni sharlz. Sarap hampasin! Makalayas na nga.