Chapter 5

45 1 0
                                    

~kina-umagahan

"Kaaath! Bangon na! Anong oras klase mo? Baka mamaya nagcucutting class ka! Humanda ka lang talagang bata ka! " sigaw ni mommy sa baba. Hirap talaga pag nandito siya sa bahay.

"Andiyan na mom! Tsaka 9:00am pa klase ko. Don't worry 8:00am pa lang" sabi ko sa kanya. Minsan nga pansin ko kay mommy ang OA niya. May pinagmanahan nga rin ako.

Nakita ko si kuya quen na parang namatayan ang mukha at si kuya james naman na parang pulubi sa pagmamakaawa niya kay mommy na wag i cut ang allowance. Problema ni kuya quen?

Lumapit ako kay kuya quen "kuya? May problema ba?" tanong ko sa kanya pero wala tulala pa rin.

"Kuyaaa?!" still wala pa rin

"Kuuuuuuuyaaaaa?!!!" Aba't wala pa rin? Ano ba ang nangyari dito? Makantahan nga.

"And I will always love yoooou. Ohhh" pagsisimula ko "ano ba naman yan kath! Nag eemote ako dito tapos ganyan agad ang intro mo? Ano ba naman yan!" Hala! Galit na.

"Kanina pa kaya kita tinatawag! Ano ba kasi ang problema mo?! Para kayong mga siraulo ni kuya James. Bahala nga kayo! Tsaka mauna na ako sa school!" sabi ko tsaka nagmamaktol na umalis.

"Alis na ako Love you Mom and Dad" sabi ko sa kanila sabay kiss tsaka sa baby din kasi ang cute niya.

"Cge mag-iingat ka bunso. Tsaka bawal pa boyfriend bunso. ok? Tsaka pag may magkakamaling manligaw sayo wag kang mahiya na sabihin kay mommy at daddy bunso" sabi ni Dad.

Seriously? Ako? Magkakaboyfriend? Asa pa no. E halos wala ngang pumapansin na lalaki sakin sa school maliban sa kanila ni kuya.

"Si dad talaga. Oo naman po. Cge po alis na ako. Bye ulit baby" paalam ko sa kanila. Cute talaga ni baby sarap ilagay sa bag at bitbitin kahit saan.

~

Habang nag-aabang ako ng taxi sa labas ng Subdivision namin. May bumangga na naman sakin.

"Problema mo?!" Sigaw ko sa kanya.

"Wala. Sorry gusto ko lang kasing makipagkaibigan" kuya ni Sharlz. Ano kamo? Kaibigan? Sinong niloko niya?

"Haha. Sorry hindi kasi ako nakikipagkaibigan sa mga taong suplado at malakas ang hangin sa ulo" sabi ko sa kanya

"Grabe naman to! Ikaw na nga kinakaibigan kahit ang pangit mo. Tpos ikaw pa tong choosy? Haha!" pag iinsulto niya.

"Bakit? Gwapo ka?" tanong ko sa kanya

"Oo!" Sagot niya. "Kapal naman ng mukha mo! Kasing kapal ng eyelid mo! Haha" pang aasar ko sa kanya. "Bakit feeling mo maganda ka? Asa ka!" Sabi niya.

"Haha! Feeling? Are you referring to yourself?" sabi ko din. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 26, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

AlmostWhere stories live. Discover now