The girl who can't move on

6 0 0
                                    

     We were elementary back then. I was a transfer from other place, lumipat kame ng bahay. Transfer lang ako pero marami na agad akong kaibigan, then I found this guy, classmate ko.

Ako nga pala si Lethane Rosarie, I'm not that smart, I'm not beautiful too, 50/50 kumbaga. Then nung nakilala ko si guy, who always smile and he is cheerful too. He is my first guy friend in this school and in this new place. Pano kame naging close? Well because he is friendly.

"Daniel nga pala," sabi niya sabay tingin saken with a smile, as always naman e.

"Lethane," sabi ko.

Days pass by, mas lalo na kame naging close.

"Uy, Lethaaaaane!" sabi niya habang hinahabol ako pababa, uwian na kase namen kaya bumababa na ako.

"O?"

"Tara na, aken na yan," sabi niya at kinuha yung touchy case ko at sabay kame bumaba.

Hinatid niya ako hanggang sa service ko, nung nasa service na ako linagay niya yung toucheycase ko sa gilid ng upuan, kung saan lagi ko linalagay iyon.

"Bye!" sabi niya sabay alis.

"Bye! Ingat a!"

Kinabukasan . . .

Andito na ren kame sa school, medyo malayo-layo ang school sa bahay namen, 2 sakay lang naman. Then pagkapasok namen sa gate, andon siya, nakaupo sa hagdan.

Pagkababa ko agad siyang bumungad saken, "Uy! Lethane! Tara na akyat na," sabi niya agad kinuha yung toucheycase ko at umakyat.

Dahil nasanay ren naman ako sakanya, di ako nagreklamo.

Nung science subject. . .

"Class, bring out your science book," sabi ng guro namen.

When I opened my bag, wala don, di ko nadala. Ilang beses ko tinignan pero wala talaga.

"Wala akong science book," bulong ko lang iyon sa sarili ko.

Linabas niya yung science book niya at binigay saken, hindi siya tumingin saken nakatingin lang siya ng diretso.

Habang nag le-lesson . . .

"O, Daniel asan libro mo?"

"Ah, ma'am naiwan ko po e," sabi niya agad-agad.

At nagtataka ako bakit siya nagsinungalin, I was about to give it to him but he look at me and his eyes were like saying, "wag," kaya di ko binigay.

After ng lesson nag pa groupings si ma'am, sabi pa naman, "choose your partner,"

Tumayo siya at pinaalis yung katabi ko at lumipat sa tabi ko, tila ewan e, pinaalis ba naman? While nag gagawa kame, kumanta siya,

"Uso pa ba ang harana, marahil ikaw ay nagtataka"

Kinanta niya yon habang pagkatapos ng subject, hindi siya kumakanta kahit kanino, pero bat niya ako kinantahan?

At ayun nga pauli-ulit nangyayari yung hatid sundo niya saken. Then foundation na, I can play chess so I joined. Bago ako umalis sa classroom nakabilog silang lahat, most of them lang pala, then they were playing truth or dare, nung umalis ako Daniel didn't mind.

After nung practice bumalik ako sa room at andame bumungad sa harapan ko,

"Lethane gusto ka ni Daniel!"

"Lethane gusto ka daw ni Daniel! Yieee!"

Marami sila sinabi e, pero wala ako sinabi, nginitian ko lang sila at dumiretso sa room at umupo sa bag ni Daniel, comfy kase don e, nung umupo ako, so did Daniel.

And we move in another grade level again. Yung grade level na iyon ay maraming nangyari, na di ko inaasahan na mangyari.

Field trip yon, the day before the field trip, I confessed to him. But only through chat.

        Convo:

L: Oy gusto kita.

D: Weh? Talaga?

L: Oo.

D: Tayo na?

L: Sige ba.

---END---

Oo ganon lang, actually andami pa niyang sinabi e. Then yon naging kami. Habang nasa bus kame, nahihiya paren siya, di pa ren siya makapaniwala.

Then nung nakaupo kame lumayo ako sakanila nanonood ako ng anime e, then may nag flash ang camera, kinuhaan niya ako ng pic. Siyempre nagalit ako.

"Uy Lethane sorry na," sabi niya.

Um-oo lang ako kasi istorbo siya sa pinapanood ko.

Pinaalis ko siya, don lang, di ko alam di niya na ako pinansin.

        Convo:

L: uy okay ka lang?

D: Hindi, ikaw?

L: Alah? Anyare?

D: Nagalit ka e.

L: Oh, actually I'm not. Goodnight Love, cheer up :)

D: Yes my Love! Goodnight! Love you and sweetdreams!

L: Sleep well.

-END-

He knows space. Binigyan niya ako, although di ako galit! Haha!

Then nung nanonood kame ng movie, umupo ako sa sahig and umupo ren siya sa tabi ko, he is blushing, cute niya nga e. Tas tumitingin sa balikat ko nahihiya siya! Haha, he pointed at my shoulders and said, "pede?"

"Cute" sabi ng utak ko that's why I said yes. Then he is not focusing at the vid! Nakatingin nga sa vid makangiti naman wagas!

I remember that wherever I go, he is there.

PE time namen yon, he asked me, "lalaro ka?" I said no, la ako sa mood.

So he climbed up in the stage and sat beside me, he didn't play. Naka angel sit ako then he lay down at put his head on my legs. I didn't mind kase lagi naman ganon e. Eh, may nakigaya kaya humiga nalang ako, and so did he. Pero umalis na ang gumagaya. Good. Haha.

Ilang araw nakalipas masaya kame. Sweet sa isa't isa. Then one day.

Bigla nawala ang feelings ko sakaniya. May kumuha, nakakasura, nakakalito.
Nag-away kame, then we broke up. I didn't tell him the reason.

Nasaktan ko siya ng sobra.

Nag-away kame, we've been apart.

Although our minds are fighting, our hearts are loving each other.

We know we are still inlove with each other.

There was a convo I've read said,

B: Bati na daw kayo a?

D: Ha? Sino nagsabi nun? Binabawi ko na na bati kame.

B: Baket? Kawawa si naman si Lethane

D: Mas kawawa ako. Minahal ko siya pero iba pinili niya.

-END-

The truth is, I don't know what am I doing back then.

And here we are, starting all over again, as strangers.

I didn't know that we will be friends again, that I will be able talk to him again, and that I will be able to touch him again.

For now, I won't fall for him again. I won't do my mistakes twice.

Thank you for reading my story.

LoveWhere stories live. Discover now