chapter twolara pov
nagising ako at ang unang bumungad sa akin ay ang kisame. batid kong nasa ospital ako.
"mabuti naman at gising kana anak. akala ko ay di kana magigising. may nakakita sayo sa park na nakahandusay. kaya dinala ka niya dito sa ospital. mabuti ang lalaki na iyo----"
"gusto kong mag pahinga" wala sa sariling sambit ko. kaya natigilan siya sa sinasabi niya. alam kong nakaramdam si mama kaya hinayaan muna niya ko.
"gusto mo bang makakakain ito at ipag babalat kita ng mga prutas na binili ko para sayo" di naman ako nag salita at nakatingin lang ako sa kisame habang nakahiga.
"anak patawarin mo ako sa nagawa ko sayo di ko sinasadya na masaktan ka sana ay mapatawad mo pa ako. " halos maiyak na si mama habang sinasabi ang mga katagang iyon. tinignan ko siya sa mismong mata niya na punong puno ng lungkot at pag sisisi.
hindi naman ako galit kay mama. nagulat lang ako sa biglaang pag sampal niya. sakin."Ma, wag ka naman umiyak. hindi ako galit sayo ma kaya pinapatawad na kita at bago pa man kayo mang hingi ng tawad pinatawad na kita." sabi ko sa kaniya habang nakangiti niyakap ako ni mama. kaya gumanti ako ng yakap sa kaniya.
makalipas ang ilang minuto ay narinig namin na bumukas ang pintuan.
"ohh eliss mabuti at nakapunta ka" si eliss ang pumasok may dala siyang tray ng prutas at mga mamahaling tinapay.
"syempre po tita di ko po mapapalampas ang araw na di ko nabibisita ang aking kaibigan, ahm lara kamusta na may masakit ba sayo?" sabi niya.
"ayos na naman ang lagay ko." sagot ko.
nag kuwentuhan pa kami at pumasok ang duktor.
"ms.crisanto, maayos na ang lagay mo at puwede ka ng umuwi mamaya. maayos na rin ho mrs.crisanto ang bill ng anak niyo dito sa ospital. bayad na po ang lahat. maiwan ko na ho kayo" sabi ng doktor.
halata sa mukha ni mama ang gulat ng malamamAn na bayad na ang bill ko sa hopital ngunit di niya ipinahalata ang gulat niyang yun.
"maiwan ko muna kayo ha at aayusin ko lang ang gamit mo lara" sabi ni mama at tumango na lamang ako
"btw, namiss kita halos dalawang araw kang nandito at natutulog akala ko nga ay di kana gigising eh"
"dalawang araw!?"
patanong ko sa kaniya at tumango namna siya. akala ko ay khapon lang nangyari yun ngunit nung isang araw pa pala.
"nga pala malapit na ang birthday ko baka sa biyernes na tayo mag shopping dahil mag papagaling kapa. at kailangan mo den magpagaling dahil di ko hahayaan na matuloy ang party ko ng wala ka" pabirong sabi niya ngunit napagtanto kong seryoso siya.
"haha maayos na naman ang kalagayan ko puwede na naman na bukas tayo mag shopping okay na naman ang pakiramdam ko" sagot ko .
'ohh ayos na ang gamit mo anak mag bihis kana at uuwi na tayo. para dun kana sa bahay makapag pahinga" sabi ni mama.
tumayo naman ako at pumunta sa cr at nag bihis. pag katapos ay lumabas na den ako. pinag suot ako ni mama ng sweater kahit ang init pag labas namin.
dala ni eliss ang kotse niya kaya di na ko nag pumilit na mag taxi kami ni mama.
habang nasa byahe nakatulog ako ng di ko namamalayan. pag dating sa subdivision na lang ako ginising ni mama.
YOU ARE READING
accidentally married with a casanova prince
Fanfictionpano nga ba kung dahil sa maling akala makasal ka sa isang lalaking playboy,fuckboy, and casanova prince?? simula na kaya ito ng bangungot sa buhay mo ohh magugustuhan mo den ang isang toh??