BEA'S POV
In the middle of a never ending traffic, suddenly my phone rangs. I saw my bestfriend's name popped out on the screen. I answered it.
"Yes Camile?"
["Where are you now? Antagal mo"] naiinip at naiiritang sabi nya.
"Papunta nako dyan, na stuck nanaman kasi ako sa traffic eh"
["Kanina pa kami dito sa starbucks. Inip na inip na kami ni Kate dito"]
Oh wait, before i forgot. Camile Shin, Kate Pascual and me are bestfriends.
"Look, Cam na stuck panga ako dito sa traffic oh!Kung gusto nyo mauna na muna kayo sa bahay nina Kate, tapos simulan nyo na muna yung project na gagawin natin baka kasi sobrang matagalan pako dito, traffic na traffic pa talaga kasi eh" paliwanag ko sakanya.
["Oo na, sige na. Bye. Take care! See you later"] she said before she hunged up the phone.
Nakakainis naman oh! Kung kelan may mahalaga akong dapat na gawin ngayon pa sasabay ang traffic? My ghad!
Habang nasa kalagitnaan ng traffic naisipan kong buksan nalang muna ang dvd player ng sasakyan ko para mabawas ang pagkainip.
Never in my life have I been more sure~~
So come on up to me and close the door~~
Nobody's made me feel this way before~~
You're everything I wanted and more~~
As I heard the sad song, I turn off the stereo.
After several minutes of waiting for the go signal.
Finally. Nakadating nadin ako sa Villa Village, kung saan nakatira si Kate at kung saan din kami mag gagawa ng presentation about sa enconimics nairereport namin sa monday.
Agad akong bumaba ng sasakyan, ng maipark ko ang sa tapat ng bahay nila ang kotse ko.
Sa hindi kalayuan, Nakita ko ang maid nila Kate na nag didilig ng halaman na agad ko naman itong tinawag.
"Hi yaya Glen, si Kate?" Aniko
"Oh hija nanjan ka na pala, nandun sila sa kwarto ni Kate. Halika pasok ka" sabi nya sabay bukas nya ng gate "Kanina pa inip na inip yung dalwa ka hihintay saiyo."
"Thank's ya, papasok napo ako" paalam ko sakanya.
Nang makapasok ako sa bahay nila kate nag madali na agad akong umakyat sa hagdan patungo sa kwarto ni kate.
I knocked 3 times and open the door.
Pagka bukas na pagka bukas ko palamang sa pinto ay may dalwang unan na tumama saaking muka. What the?
"Ouch. Ansakit nun ah" angil ko
"Yan ang bagay sayo, paghintayin ba naman kami ng 2 hours sa starbucks. Kung hindi pa tatawagan, dun na ata mag oovernight sa kalsada" reklamo ni Cam.
"Duh! Akala koba matatalino kayo? Hindi nyo ba magets yung salitang NA.STUCK.AKO.SA.TRAFFIC?" balik pagtataray ko sa kanya.
Nakakainis naman tong mga to, ayaw mag nalang mag pasalamat at dumating pa ako.
"Hep. Tama na" pag awat saamin ni kate. "Ang mabuti pa, tapusin nanatin tong presentation natin para sa monday para makauwi nadin kayo ng maaga ni Cam. Bababa na muna ako at kukuha ng snacks"
Tinanguan ko naman sya.
Umupo ako ng indian Sit sa lapag at kinuha ang laptop sakanya at ipinatong ito sa lap ko.
"Seriously? Ito palang talaga nasisimulan ninyo?" Pagtataka ko. Kanina kopa sila pinauna dito at pinasimulan to tapos 15 pages palang ang nagagawa nila? Like, what the hell? Hay nako.
"Anong iyan? Eh andami dami na kaya nyan" sabi nya
"Ang unti unti pa kaya nitong 15 pages. Kailangan pa natin ng 15 pages uli para saktong 30" sabi ko.
"Atleast, nasa kalahati na. Pati, Ikaw naman ang pinaka may alam ng topic natin diba? Kaya ikaw nalang ang magtapos nan" she said while smirking.
"Oo na sige na" pag sang ayon ko.
Okay, no choice.
Sa wakas! Natapos na ang tatlong oras na nilaan namin para sa pag gawa ng ipepresent namin para sa monday.
Inihatid naman kami ni kate sa may labas ng gate nila para tanawan ang pag alis namin ni Cam."Bye you guys" paalam saamin ni Kate.
"Bye bye" sabay na paalam namin ni cam sakanya.
Nang makasakay ako sa aking sasakyan ay agad ko itong pinaandar at agad na umuwi na.
Mabuti nalang at wala masyadong traffic ngayong gabi kaya wala pang isang oras ay nakarating na agad akong nakauwi sa amin.
Nang maipasok ko sa aming garahe ang kotse ko ay agad akong pumasok sa loob ng bahay
"San ka nanaman ba galing?" Si Kuya William. Ang nakatatanda kong kapatid.
"Kina Kate lang, nag gawang presentation" Walang ganang sagot ko sakanya. Naglakad ako papunta sa living room at naupo sa sofa at nakita kong sumusunod sya saakin.
Ugh ngayon kolang nararamdaman yung pagod.
"Sus ang sabihin mo nakipag date ka lang kay David" pang aasar nya saakin sabay sundot sa may tagiliran ko.
"Ano ba kuya, nakikiliti ako" pag suway ko sakanya. "David kajan, Kuya kaibigan ko lang yun" nakangusong sabi ko sakanya.
"Sya sya umakyat kana at matulog na bago pa umabot yang eyebags mo sa may pisngi mo" pagtataboy at pag aasar nya saakin.
Minsan na nga lang sya umuwi dito sa bahay ganan payung ipambubungad nya saken.
20 years old palang kasi noon si Kuya, nakabuntis na agad, kaya ngayon may sarili na syang pamilya at may sarili ng bahay kaya minsan nalang makauwi dito sa bahay.
Nag madali akong umakyat papunta sa kwarto at ginawa ang evening routine ko. After that, agad akong nahiga sa kama at binuksan ang facebook account sa aking cellphone.
My eyes widened when David chated me.
David: Hi. Gabi na ah! Bakit gising kapa?
Me: Hello. May tinitingnan lang sa fb
David: Siguro iniintay mokong mag online no?
Me: Duh! Hindi no!
David: Joke lang. Nga pala, invited ka tomorrow. 4pm, para sa bagong grand opening ng business namin.
Me: Wow! Okay i'll be there. Godnight David. See you tomorrow. Bye!
Then i log out my facebook.
--
A/N: Please Vote. Thank You :)