Maven's POV
*Boogsh
"Takte! Balak mo yata akong patayin! TANDA! Tignan natin tlaga! Lintek lang ang walang ganti!" Sigaw ko sa kawalan.
"Aish paano nato?" Tanong ko sa sarili ko
Oo totoo ang majika believe it or not bahala kayo. May mahika naman ako ngunit sineal yun ni TANDA! Pagsinubukan kong gamitin hahapdi ang seal at Oo simula pa'to nung pinalakbay nya ako.
Kaya kong sirain ang seal nya ngunit alam kong sineal nya ito upang sa proteksyon ko. Kaya nagpapasalamat padin ako sakanya.
Nasanay na akong walang kainan kaso naman gutom na ako. Ikaw ba naman paglakbayin ng 5 buwan!
5 Buwan akong wlang pahinga at may mababangis na hayop dito at tanging Bow and Arrow lang ang meron ako.
Pramis GUTOM na GUTOM na ako! At syempre UHAW na UHAW narin. At isa pa marami na akong sugat at kanina lang kinagat ako ng isang Serpente. Isang ahas na may nakakamatay na lason. Rabbies pala. Hahahah.
Okay lang naman saakin yun di naman yun tumatalab dahil sa mahika ng proteksyon ni TANDA. Ang akin lang malapit na akong mahimatay. Napapagod na ako.
Oo nga pala mga dre. I am Maven Velasquez.
Well enough muna dyan.
Hay kapagod. Uy hindi ako nag-papabebe ah. Totoo tlaga.
Takte ayoko mag-pabebe kasi cool ako. Magic? Yes meron kami nyan dito. Fantasy story to all about powers so gora. Nag-lakad ulit ako.
"Lalalalala~~" Pakanta kanta ko pa. Kahit medyo paos na.
Patuloy lang ako sa paglalakad ng may mahagilap akong ilog.
"Yes! Yes! Yes!" Agad akong tumakbo papunta doon at uminom ng tubig kaso ang pait! Pero pinilit ko nalang Yuck!
Habang nag-hihilamos ako.
"Raawrwwrr.. ( Hay lyf )" Tunghay ng isang cyclops na naka-tungo sa may tabing ilog.
( A/N: Translation po ang nasa parenthesis.)
"O anong problema mo kaibigan?" Tanong ko.
Well para sabihin ko sainyo. Cyclops is not as what you think it is. Mga kaibigan sila ng mga mages like me.
"Raawwrr Rawwwr ( Yung babaeng gusto ko kasi.)" Malungkot nasabi nya.
"Oh bakit?" Tanong ko. Curious ako eh.
"Raaawr..Raawrr ( Nakuha na sya ng iba eh.)" Sabi nya.
Oo nakaka-intindi ako ng language nila. Hehehehe wag kayo. Umupo ako sa katabing putol na puno.
"Yan kasi patorpe-torpe ka siguro kaya ayan ano ka ngayon nganga?" Tanong ko
"Raawr Raawr ( Masisi mo ba ako kung takot akong ma-reject?)" Taray nito ang OOA
"Alam mo kasi kaibigan. Naiistress ako sayo. Masisi mo din ba sya kung nakuha na ng iba kung sa una palang ay wala kang ginawa para mag-tapat sakanya? Kami kasing ghurls ay hindi kami aggressive. Maria Clara ang peg namin nag-aantay lang kaming magtapat ang taong gusto namin." Boom Hugot.
Resulta na yata to sa walang katapusang paglalakbay letse.
"Raaawr Raaawrr ( Nagsisisi ako kung sana lang makuha ko pa sya.)" Sabi nya
"Psh. Nakaka-lurki ka tlaga hindi pa naman sila kasal ano. Gawin mo ang lahat para maamin mo ang mararamdaman mo sakanya. Pero kung mahal nila ang isa't isa learn to accept nalang." Wow adviser na pala ako ngayon? Charot asan kaya galing yung advice ko? Hahaha perks of being gutom.
"Raaawr Rawr ( Salamat Gagawin ko yan.)" Tumango ako at nag-salute sakanya.
"Oh sigeh kaibigan at kailangan ko ng maglakbay pang muli." Sabi ko at tumayo na.
Naglakad nalang ulit ako sa masukal na gubat.
Nalilibang na ako sa paglalakad ng may nakasalubong akong malungkot na babaeng cyclops.
"Lah Friend anong nangyaretch?" Tanong ko. Oh dba friendly lang. Hahaha Oo na ako na ang dakilang Palakaibigan pag-sobrang gutom na.
"Raaawr Raaawr Raaawr Raaawr ( Yung lalaki ko kasing gusto iniiwasan ko na. Hindi naman nya kasi ako napapansin kaya ito binaling ko ang atensyon ko sa iba.)" Sabi nito. Teka.
"Alam mo advice lang. Kung pilit kang iiwas sa taong mahal mo, Sasaktan mo lang ang sarili mo. Pilit kang maglilibang sa iba para lang makalimutan mo sya pero hanggang saan ang pagkukunwari mo? Kung sya parin naman ang laman ng puso mo." Boom ang galing ko tlagang humugot omaygashy gutom na gutom na nga tlaga ako. Huhuhu
"Raaawr Raawr ( Tama dapat itigil ko na ang pagkukunwari.)" Sabi nya
"Tama yan. Tapos baka malay mo magtatapat na ang taong gusto mo na gusto kadin nya." Makahulugang sabi ko
"Raaawr ( Ang bait mo anong pangalan mo?)" I smile.
"Maven. Sigeh alis na ko. Good luck." Nag-salute din ako sakanya At nagpatuloy ako sa paglalakad. Hay nako ang stress ng buhay ko.Takte ang cheesy yata non. Hindi yun cool.
Habang nasa daan ako....Wala naman sinasabe ko lang na nasa daan ako hahahaha. Actually pwede naman tlaga akong mag-teleport kaso may seal ang kapangyarihan ko.
"Letse lang kailan pa ako natutong humugot?" Takang tanong ko sa sarili. Haay lyfe aketch. Alam nyo guys simple lang naman ang life ko eh. Marami akong friends kaso hindi naman sila normal. Medyo boring ang lyf ko kasi nakatira kami sa masukal na gubat.
"Ay butiking puti!" Pak Ganern na! Natapilok ako! Letsugas na hudas. Anubanaman yan.
Hahay nabigla ako ng biglang parang may tumama sa noo ko arutch ha! Ang shakit.
Yun nalang ang naalala ko bago ako lamunin ng dilim.
Airene's POV
Hello guys I am Airene Amythest Aero the Air Princess.
Nandito ako kasama ang mga kaibigan ko at boyfriend ko sa gubat. May hinahanap kami parte ng misyon namin.
"Guys. Pagod na ako." Reklamo ni Aqua o Wave Aqua Aquarum. The Water Princess and kapatid ng boyfie ko.
"Luh. Dalawang oras palang tayong naghahanap! Tamad mo tlaga!" Kontra namn ni Law o Lawrence Kurt Terra. The Earth Prince
"Wag nga kayong mag-away! Kambal naman easy lang wag high-blood." Sita ng kakambal niyang si Terrence Kirk Terra.
"Heh. Magsitahimik nga kayo " Sabi ko sakanila. Ang ingay eh .
"Babes chill!" Pagpakalma ni Wave Blue Aquarum. Kuya ni Aqua na Boyfie ko.
"Ang keso nyo! Booh!" Sigaw ng mga bitter na mga loka-lokang sina Cassandra Vythe Williams. The Light Princess. At Emerald Shayne Viola. The Healing Princess.
"Tsk. Mga baliw." Sita ni Venth Joshue Collins. The Shadow Prince. At ang bookworm saamin."Tsh." Yan po ay aming masungit at cold na Leader. Si Aiden Kycer Pyra. The Fire and Lightning Prince at ang pinakamalakas sa Mystiqua Academia.
"Pero guys kailangan na nating mahanap ang Emerald Stone para maging malakas ulit ang 'Гкее ог ШЖыфом' o Tree of Wisdom." Sabi ko
"Oo nga wala na tayong oras."
"Hay nako! Lentek."
Hayyy Hassel.
Ang dami naming dapat gawin. Asan naba kasi sila?
Ito pa nga kami hay.
"Guys siguro nga mas makakabuti kong magpahinga muna tayo." Sugest ko
"Tsh." Sungit ni Leader
We badly need to find that.
--------------
BINABASA MO ANG
Mystiqua Royale: The Legendary Goddess (Old Version) - COMPLETED
Fantasy[T a g a l o g S t o r y] Not your typical Damsel in Distress story. She's Maven Velasquez. The ever abnormal but mysterious girl. Gusto ng Lolo niya na mag-aral siya sa Academia kaya napilitan siyang maglakbay. Sa kanyang pagsisimula sa bagong buh...