SCRABBLE

176 6 3
                                    

Bumaba na ako ng jeep. Lakad takbo ang ginawa ko. Malalate na kasi ako. First day of school ngayon.  kailangan ko pang mag-early kasi mag-ooath taking pa ang mga bagong officers ng school. 

Opo. 4th year student na ako at ako ang bagong elected Vice-President ng school namin. Siyempre, kailangan ay early ako kasi nakakahiya sa mga students at teacher, siyempre officer ako tapos late pa. 

Nang makita ko na ang gate ng school ay tumakbo na kaagad ako. Bahala ng walang poise o ano jan, basta kailangan kong makaabot sa flag ceremony. 

Pero ng umabot ako ng gate ay nagpipila pa para makapasok. Hala! Siguro ito yung mga late. Tsk. Nako, ano ba yan. Di tuloy ako nakapag-oath taking! 

Dala-dalawa ang pumapasok sa school. Di ko alam kung bakit nakapila habang pumapasok. Tinanong ko ang babaeng nasa harapan ko. 

"Miss, ano ba meron?" - Dianne 

"May activity daw today yung SBC Officers eh." 

SBC Officer naman ako ah. Ba't di ko alam to.Tapos first day, may activity na kaagad?

Nag-excuse na ako para makapasok ng school. Nakita ko si Kevin, ang SBC President namin. 

"Kevin!" - Dianne 

"Oh, Dianne!" - Kevin 

"Anong nangyayari?" - Dianne 

"Mamaya nalang Dianne. May plinano kasing activity ang faculty kaninang umaga lang ako sinabihan. Tara, pumila na muna tayo." - Kevin 

Bumalik na ako sa linya ko. Dala-dalawa ang pumapasok sa school kasi yung maliit na gate lang yung binuksan. Si Kevin pumwesto kasi likod ko. 

Bigla namang may tumabi saken.

"Hi Miss." 

Ngumiti lang ako sa kanya. Gwapo kasi. Hahaha. Kilala ko siya kasi ka-batch ko naman siya kaso di ko alam ang pangalan niya. He belongs to the other section kasi eh.  Sa pagkakaalam ko, ilang beses ng na-principal ang grupo nila. 

Pagkapasok namin sa gate ng school ay kinuha ni Teacher Janet yung kamay ko pati yung kamay ng lalakeng bumati saken kanina. Tinali niya yung mga kamay namin ng red ribbon. 

"Teacher Janet, ano po to?" - Dianne 

Di ako sinagot ni Teacher Janet. Sabay na kaming naglakad papunta sa quadrangle ng school ng lalake kanina. 

Napansin kong lahat ng students ay nakatali with their partner. Anong meron? Ngayon lang naman nagkaganito ang school namin ah. 

Nakita kong umakyat na stage si Sir Gino, ang Student Body Officers Advicer. Bigla siyang lumapit sa microphone at nagsalita, 

"Welcome back, Students! How are you? Kumusta ang summer niyo? Well, anyway, mapapansin niyong nakatali kayo with your respected partners, that is to welcome the school year. Kailangan ay magkaroon kayo ng bagong kaibigan ngayong first day of school. Boung araw kayong nakatali at siguraduhin niyong, you'll enjoy each others company." Kung sino man ang magtanggal ng red ribbon ay may karampatang parusa." - Sir Gino

Narinig ko naman ang hiyawan ng mga students. "Boooo!" 

Woa! Dati-rati wala namang ganito kapag first day of school. Well, okay lang din naman. Okay na din to kesa naman magkaroon kaagad ng class, diba? 

"Hi, Miss. Ako nga pala si Marty." - Marty 

"Hello, ako naman si .." - Dianne 

Short Stories CompilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon