CHAPTER 2- Bulaklak

12 0 0
                                    

“Parekoy, Nasan ka na ba?” – tawag ko kay Mark sa Cellphone, may usapan kasi kami na magcecelebrate kami ngayon dahil Graduation na bukas, at Cumlaude pa sya.

Di kasi makakauwi sila Mommy, kaya ayun kami nalang magcecelebrate dalawa, Ee Excited siguro magcelebrate si Parekoy kaya bago mag- Graduation daw kami magcelebrate.

“Malapit na…”- sagot niya.

“Puro ka naman malapit na ee, asan ka na ba?”- inis na tanong ko.

“Eto na nga o!”- sagot niya ulit.

“ASAN?”- tanung ko na halos pasigaw na.

“Tingin ka sa likod mo!”- sabi niya.

Sabay tingin ko naman sa likod at nakita ko naman sya sa likod ko na nakatayo at,.. at may hawak na bulaklak,…

-_-       o.O

Ba’t may bulaklak?

Ibibigay kaya nya sakin yun?

Pero bakit?

Kahit nagtataka ako kung bakit may dala siyang bulaklak,

Alam ko sa sarili ko na kinikilig ako, kasi naman e, ilang years ko ng tinatago yung feelings ko towards my Parekoy.

Pero pinigilan ko parin ngumiti kasi nga di’ba dapat galit ako sakanya, ikaw ba namang pag-intayin ng halos isang oras.

Tumalikod ako sakanya para ipaalam na galit ako sakanya.

Naramdaman ko na lumapit siya sa akin.

“Huyy..”- panunuyo niya habang kinukulbit ako sa likod.

“Ano ba!”- ako

“Sorry na,… pleaseeeee *Puppy eyes*”- pagmamakaaawa niya.

“Bahala ka diyan” –ako.

*Pout* Sorry na,.. sorry na,.. pleaassseeee bati na tayo!”- siya

“Oo na, sige na! San ka ba kasi galing?”- hayysss, why can’t I resist him kasi,.. tapos ayan, nadadaan na naman niya ko sa pagpout niya,.. Urghhhh,…

"E, Kasi, Kasi dumaa---" - di ko na siya pinatapos sa pagsasalita.

"Hep! (sabay taas ko ng kanang kamay ko as a sign na tumigil sya) Sige na, Ok na!- ako

5mins silence

.

.

.

.

.*sigh* - siya

napatingin ako sakanya,.. hayy, ba't parang ang weird ng mga kinikilos ngayon ni Parekoy,...

Hayysss, ba't ba kasi na-fall pa ko sayo e,., ang hirap tuloy, alam mo ba yun??? hayy naman ee...

"Anong balak mo after Graduation?"- tanong niya sabay tingin saken.

"Ewan ko bahala na!"- ako

Nagkatitigan kami for 2mins   *Awkward*

inilayo ko yung tingin ko sakanya,...

..

*Sigh*- ako

"Sana maging masaya ka"- pabulong niyang sabi, pero narinig ko parin

"Ha?? ano? anong ibig mong sabihin?"- takang tanong ko

"W-wala,.. wala,..   O!" - sabay abot niya sakin nung flowers.

A! Ano na naman to,.. Mark Anthony  Reyes? *kilig*

"Para san naman to? Peace offering?"- masungit kong tanong

"E-e k-kasi,.. kasi ano,...."- siya

"KASI ANO?"- fine sige ako na mainitin ang ulo.

.

."K-kasi ano,. hindi dumating sa usapan namin yung dapat na pagbibigyan ko nan kaya ayan, sayo nalang!"- mabilis at taranta niyang sagot.

o.O    *ouch*    T.T

B-bat ako nasasaktan,,..

Ahhhrggg,.. ba't ba kasi ganto nararamdaman ko,.. naman iiiiii,.....

"G-ganun ba? A! S-salamat ha!"- ako *teary eyed* sabay talikod ko sakanya,.. unti-unti narin tumutulo yung luha mula sa mata ko.

.

."A-ahmm,.. ,may gagawin pala ako sa bahay, sige alis na ko"- sabay tumakbo na ako papalayo sakanya. at bumuhos narin ang madaming luha mula sa mata ko.

- - - - - - - - - - - - - - - - - 

GRADUATION DAY!

*yawn* hayyyysss,...

nakatulog pala ako kakaiyak kagabi,..

Ayoko sanang umattend ng Graduation Ceremony ee,.. ayoko muna siyang makita..

.

.Bumangon na ako at nagprepare para sa Graduation, inilagay ko narin sa loob ng bag yung phone ko ng hindi tinitignan, baka kasi nagtext si mark, wala akong pakielam sakanya dun na siya sa babae niya,.. wala munang Mark ngayon pleassee,..... 

.

.

.

.

Nandito na ako sa Venue ng graduation,. pero di ko pa nakikita sa Parekoy kanina pagpasok ko, wala pa siguro siya.

.

.

.Natapos na ang bigayan ng Diploma pero ni anino niya wala akong nakita,..

asan kaya yun???

malapit na siyang tawagin  para sa speech niya, pero mukhang wala pa siya,..

Matawagan na nga lang,...

.

.pagtingin ko sa phone ko,...

"Ow,.. SHOCKSS!!"-  109 text all from Parekoy,...

Bigla naman nagsalita yung MC kaya napatingin ako sa stage hoping narin na makikita ko si Parekoy, pero wala,.. walang parekoy,...

"Ahmm,.. Ladies and Gentlemen, GUsto ko pong ipaalam na hindi makakarating ang cumlaude natin na si Mark Anthony Reyes, but nandito ngayon ang Mom ni Mark, para basahin ang Message ni Mark at upang ipaalam sa lahat ang dahilan kung bakit wala si mark ngayon..."

B-bat nandito si tita?? di'ba nasa States ssila??

Pero asan ba kasi si mark,..

Ano bang nangyayari??

Parekoy??? asan Ka ba??? Parekoy??

"I Love You... Parekoy!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon