Chapter 2

56 4 0
                                    

Hi! Eto na po yung chapter two, please don't forget to vote and leave a comment! Maraming maraming salamat po sa pagbabasa niyo!  POWER!

**********

*Lia's POV*

Nasa mall na kami ni Blaine ngayon, medyo marami na rin akong nabili na damit na babagay sa klima dito sa Pinas.

"Hindi pa ba tayo uuwi Lia?" Nababagot na tanong saakin ni Blaine.

"Hindi pa, just wait saglit na lang 'to." Tugon ko sakanya, naghahanap pa kasi ako ng iba pang damit.

"Hoy! ayos ka lang ba? Kulang na lang na bilhin mo yung buong mall." Sabi niya sakin.

"Grabe ka naman sakin last na talaga 'to."

Kinuha ko na ang mga damit na pinili ko at nag bayad sa cashier. Pagkatapod kong bayaran ang mga ito tinulungan ko si Blaine sa pagbu-buhat ng ibang paper bags.

Lumabas na kami ng mall at pumunta sa parking lot. Nilagay namin yung mga paper bag sa may compartment ng sasakyan.

Sumakay na kami ni Blaine at nag drive pauwi. Excited na kong makauwi para makita ko na sina mom at dad.

Pagkatapos ng ilang minutong pagda-drive nakarating din kami sa bahay. Tinulungan ako ni Blaine sa pagdadala ng mga pinamili ko kanina.

Dinala ni Blaine at ni ate Joan yung mga pinamili ko sa kwarto.

"Nag-hain na po ako ng pagkain sa mesa, padating na rin po ang mommy at daddy niyo." Sabi samin ni ate Joan bago lumabas ng kwarto ko.

Bago lumabas si Blaine nag thank you ako sa pagsama niya sakin sa mall.

Nagpahinga muna ako saglit sa kwarto, nakatanggap ako ng messages mula sa mga kaibigan ko sa States.

[ Blaire when are you coming back? We already miss you here! ]

[ babygirl imy so bad!!! xoxo ]

[ nigga come back asap! ]

Ilan lang yan sa mga natanggap kong messages galing sakanila. Nireply-an ko lahat ng mga messages nila saakin.

Di nag tagal nakarinig ako ng busina ng isang sasakyan, baka sina mommy na 'ito. Agad-agad akong bumaba ng kwarto para salubungin sila.

"'MOOOMMMM DAAAAADDD!" Sigaw ko sakanila with matching power hug pa 'yan.

Nabigla sila sa pag salubong ko sakanila, hinug din nila ako pabalik.

"Oh Lia, ang laki mo na anak." Sabi ni dad habang naka yakap pa saakin.

"Ang anak ko dalaga na talaga." Sabi naman ni mom

"I missed you so much po mom at dad." Seryoso kong sabi sakanila.

Naki-join din samin si Blaine at nagkaroon kami ng matinding group hug!

Sabay-sabay kami nag dinner at nagkaroon ng magandang kwentuhan.

"How's the States Lia?" Asked dad

"Okay naman po." Tugon ko

"Good girl na ba ang princess namin?" Tanong ni mom

"Lagi naman po akong mabait mom." Sagot ko at eto namang si Blaine biglang umubo aba.

Nagtawanan kaming lahat, grabe ang saya sa feeling na makasama ko na ulit sila.

"Lia, so what's your plan? Are you staying here or just a quick vacation? Hindi kasi kami nakapag-usap ng ayos ng tito mo, dahil medyo busy nga kami." Sabi ni dad

Playing Fires Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon