IT'S ALREADY been a month since Andrea passed away. Parang kahapon lang nangyari ang krimen. At hanggang ngayon, Hindi parin natuklasan ng mga kapulisan kung sino ang pumatay sa kawawa kong kaibigan. And right now, I'm on my way sa lugar ng taong matagal ko ng hinahanap. A random old man told me few weeks ago na walang makakatulong sa problema ko kundi ang taong nakatira sa tagong lugar. He didn't mention his name, but he told me his surname and that is Cross. I don't know if that old man is being sincere o kaya scam lang ba yun pero may kung anong magnet ang nagtulak sakin papunta sa lugar ng taong tinatawag nilang Cross. I wonder, Who is this guy?
An hour passed. I finally reach my destination. Nasa harap ako ngayon ng lumang condo unit. To be specific, I was like standing infront of the haunted building. Sobrang luma na kasi at kinakalawang na. Sino kayang matinong tao ang manatiling tumira dito? Hindi kaya, pinagloloko lang ako ng matandang yun? Jesus, I travel for 3 hours makarating lang dito. Sana naman hindi scam to. O kaya, baka naman hunted talaga to? I'd rather not to think about it, I'm killing myself with my thoughts.
"are you coming in or not?"
Muntikan na akong madapa sa kinatatayoan ko nang marining kong may nagsalita sa loob. May Tao! And he noticed me standing here in front of his door. Pero paano niya ako napansin? masyado ba akong maingay. But, thank God hindi siya scam! Siya na ba si Cross? Hindi ko malalaman kung hindi ako papasok. Agad ko namang binuksan ang pintoan at dahan-dahang pumasok. And there he was, sitting in a wooden chair holding a cup of tea and he's scrutinizing me from head to toe. Nahiya tuloy ako.
"uhm, excuse me" I said fighting my fear.
He looks so scary, he's wearing a gray sweatshirt and he has this messy black hair covering his eyes. Makikita mo rin sa itsora niya na laging puyat ito at mukhang minsan lang natutulog. But he's good-looking to be honest. Siguro mas matanda siya sakin ng 3 years? I don't know.
"I wonder who might be this idiot standing in front of me?" he said while sipping his tea.
Ako ba pinaparinggan niya? WTF! Who is he calling idiot? Jesus, maloloka ako dito. Kung hindi ko lang talaga kailangan ang tulong niya, sinagot ko na to.
"ako nga pala si Naomi Montez, major in BSED English in St. Bernard College" pakilala ko sa kanya.
"your name is enough" O-KAY! HE'S SO RUDE!!! "what brings you here?" he asked.
"My friend passed away last month" I answered. Ang layo ata ng sagot ko sa tanong niya. But, oh wells, bahala na.
"so?" he said as if he didn't care.
"she was murdered" patuloy ko.
"anong kinalaman ko sa pagkamatay niya?" he said sounded as a matter of fact.
Kanina pa ako nabi-bwesit sa lalaking to. Pigilan niyo ko. Masasapak ko na to.
"I need your help"
"for?" nakataas na ang kanang kilay niya habang nakatingin sakin.
"an old man told me few weeks ago na walang makakatulong sakin kundi yung misteryosong lalaki na ang apelyido ay Cross. Sabi niya pa na walang ibang makakalutas ng krimen na nangyari sa kaibigan ko kundi siya lang. Ikaw naman siguro si Cross diba?" sunod-sunod kong sabi. Naiirita na kasi ako.
"Yes that's me" inubos nya yung tsa-a na iniinom niya at seryosong tumingin sakin "have a seat, your like a wall blocking my view" I rolled my eyes at him at umupo na.
"so tell me, when? where did it happened? what's the time of the crime scene? what's the name of your friend?" sunod-sunod niyang tanong.
"sa pagkakaalala ko namatay siya around 1:20 am. Sa beach resort nangyari ang krimen. Andrea Mendez ang name niya" sagot ko.
BINABASA MO ANG
The Series of Mystery: S.O.D
Mystery / ThrillerI am Seiichi Cross, the world's only consulting detective. I'm not going to go into detail about how I do, what I do because chances are you wouldn't understand. If you've got a problem that you want me to solve, then contact me. Interesting cases o...