A Mika and Ara One-Shot Story
Love is suffering. One side always loves more.
- Catherine DeneuveItalics for flashbacks.
Naglalakad ako at napadaan sa coffee shop na madalas naming puntahan noon. I went inside and the smell of freshly brewed coffee invaded my senses. Nagpalingon lingon ako, nothing has changed that much except sa newly painted walls at ilang bagong tables.. hmm still the coffee shop who holds a lot of our memories.
“Good Morning Ma’am. What would you like for the day?”
Naputol ang pag-iisip isip ko nung marinig ko yung boses ng barista.
“Uhh. Coffee Machiatto .. Thanks.”
After kong magbayad hinanap ko yung dati naming pini-pwestuhan. Konting hanap pa and there it is. Naupo ako at parang nostalgia na bumalik yung mga memories naming dalawa sa akin. This was our table according sa aming dalawa, we would always sit here doing random stuffs after school. Or any other day na maisipan naming bumisita dito. Kulang na lang nga ay i engraved namin ang mga pangalan namin dito eh.
--
“ARAAAAAAAAAAAAAAA! Ano ba male-late na tayo eh!” sigaw ni Kim sa akin.
“Pababa na ako. Saglit lang!”
“Bilisan mo utang na loob ayokong malate sa 1st day of class!”
“Andito na! anong oras na ba?” napatingin kami pareho sa wall clock.
“OH SHIT! 7:30 na!” sabay naming banggit at tumakbo papuntang school.
I never knew on that same fateful day na nalate ako ay makikilala kita.
“Galang? Victonara Galang?”
“Sir! Pre..*huffs* present.. *huffs* po.”
“You’re late Miss Galang. Detention after class.” Nabigla ako. DETENTION! 1st day palang!
“WHAT!” napataas ata ang boses ko kaya nagtinginan sa akin ang mga classmates ko.
“Got problem with that?” at tinaasan pa ako ng kilay ng Prof ko.
“No.. sir.” Napayuko na lang ako. Malas! na alala ko nag roll call pa ang Prof hanggang.
“Reyes? Mika Aereen Reyes?” walang sumasagot. HAHA! She’s dead! Mas late pa sa akin tong Reyes na to!
“I guess she’s not here.”
“SIR!” nagulat ako dahil may babaeng biglang pumasok sa room at hingal na hingal. I can’t see her face clearly dahil natatakpan ng bangs niya.
“You’re late. Detention after class!”
“WHATTTT! Detention!” nagulat ako dahil sumigaw ka at napatingin ako sayo, And at that very moment I think I just saw the most beautiful woman on earth.