chapter 3: enemy

3 0 0
                                    

        Eto kami ngayon naglalakad lakas sa hallway papuntang canteen.    "Oy beshie galit ka ba?" Pinagpatuloy ko lang ang paglalakad ko   "oy beshie sorry na, naawa lang kasi ako sa kanila" lumingon ako sa kanya " eh paano kung ikaw ang nawalan ng papel do you think bibigyan ka ng mga nun?" Sabat ko naman sa kanya  nag pout na lang sya at sumunod na sa akin .

Paliko na kami ng biglang kaming hinarang ng mga babae I'm sure isa to sila sa mga fangirls ni tristan patuloy parin ako sa paglalakad ng hablutin ng isa nilang kasama ang buhok ko, parang matatanggal na ang anit ko.

"hey you bitch ang tapang mo rin eh nuh!" Galit na saad ng parang leader nila, nakita ko si franchesca na natutulala lang parang hindi sya makapaniwala "ano ba bitawan nyu ako ano ba ang kasalanan ko? Hindi ko nga kayo kilala eh! At isa pa wala akong atraso sa inyo" depensa ko sa sarili ko binitawan na ako ng babaeng humablut sa akin "sa amin wala pero sa idol namin meron" nakita ko sa kanila ang pag ka galit " eh sino ba ang idol nyu?" tanong ko i felt mad in their wow ha! Sino ba ang hindi magagalit pag ginanun ka nila?!                    

  " si tristan lang naman ang idol namin as in tristan ace castro" napa "owwws" nalang ako si franchesca naman eto naka kapit sa balikat ko     

"eh! Ano kung idol nyu sya? Wala akong paki at isa pa. Na sa akin na yun kung mamimigay ako o hindi at sabihin nyu sa idol nyu nag wag syang malilimutin at next time bago kayo manakit make sure na kilala nyu ang kinakalaban nyu" tinarayan ko sila at pinagsasampal isa isa nagulat naman ako sa ginawa ko pati rin si franchesca. Hindi ko alam kung saan ko na hugot ang lakas na yun.

Tristan humanda ka. Sa isang papel magagalit ka tapos pinabugbug mo pa ako sa mga alipurot mong fan girls wala ka talagang awa. Darating din ang time na ma ka karma ka hintayin mo lang.

    Nakakainis hindi na kami na ka pag meryenda, kung hindi lang siguro kami hinarang ng mga babaeng yun at isa pa marami ang nakapila first day of school kasi ahhhhhh nakakainis    
"Oh!  beshie ok ka lang ba?" Tanong sa akin ng aking kaibigan "hindi" inis kung sagot   " humanda talaga sya sa akin akala nya hindi ako marunong lumaban humanda talaga sya" nagagalit talaga ako sa kanya   
" oy beshie hayaan muna kakarmahin din yun" aniya.

   " beshie tuloy na tayo sa ating classroom"  at lumakad na ako  sumunod na din sya.

Pagkarating namin sa classroom nandun silang tatlo nag ke kwentuhan  lumingon naman sila sa amin nakita ko si tristan na parang natatawa eh! Anong nakakatawa?! Binigyan ko pang sya ng  your-dead-look at umupo na.

    "Beshie tama na yan, hayaan muna sila" sinipa ko kaagad ang upuan nya kaya napalingon sila " hey! What are you doing on my chair are you out of your mind?" Tumayo na sya at lumapit sa akin  " are you out of your mind too? Ang bobo mo tristan bakit mo ako pinabugbog sa mga fangirls mo?" Mangiyak ngiyak na ako kasi hindi ko na kaya ang nararamdaman ko parang sasabog na ako sa galit.

   "dapat ako ang magtanong sayo nyan kung are you out of your mind?" Tapos tumayo na ako at sinuntok sya sa panga kaya napayuko sya MY GOSHH!  Pag angat nya ng ulo nakita ko sa mukha nyang duguan ang pagkagalit oh! My! G! Dumugo as in sorry talaga.

Susuntukin na nya ako kaya idiniin ko pa ang mukha ko sa kanya ano akala nya hindi ako lalaban " o sige suntukin mo! Lakasan mo pa" sigaw ko sa kanya hindi na nya naituloy ang pagsusuntok nya sa akin  "o bakit hindi tinuloy? Ha! Tristan suntukin mo ako!" Sigaw ko sa kanya nakatalikod na sya kasi ang kaibigan nya ay tumatawa lang mga walang hiya imbes na tulungan ang kaibigan pinagtatawanan

"beshie tama na yan! Baka totohanin nya ang pinagsasabi mo, baka suntukin ka nya beshie" pagyugyug ni franchesca sa balikat ko sabay hila sa akin  "oh are you sure about it babe?!" Ano no yun babe?!  " huy! Bobo wag mo akong matawag tawag na babe ha! Gusto mo suntukin kita ulit?!" Lumapit sya sa akin na galit ng mga mata kaya nabitawan na lang ako ni franchesca palapit na sya ng palapit kaya ako napa urong nalang at ng wala ng akong maurungan napasandal nalang ako sa pader " are ypu sure about this babe?!" Hindi ako makapag salita dahil sobrang lapit ng mukha nya sa mukha ko i feel his nose touch in my nose i couldn't help but to keep my eyes close, hanggang sa makaramdam na ako na parang wala na sya sa harapan ko unti unti akong dumilat nakita ko sila na sobrang lakas ang tawa at nakahawak pa sa tyan nila. My gosh!! Napahiya na naman ako " o anong tina tawa tawa nyu dyan? May nakakatawa ba? Mag aral muna kaya bago tawa!" Sigaw ko sa kanila habang pa upo, si beshie nakatulala lang sa akin. Umupo na ako ulit at lumingon nakita ko si Tristan na pinipigil nya ang kanyang tawa "huy! Bobo tandaan mo hindi pa tayo tapos" at umupo na ng matuwid hindi ko na tiningnan ang reaction nila baka magalit pa ako lalo.

May araw karin sa akin tristan. May araw ka rin hintayin mo lang tristan ace castro.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 15, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Perfect StrangerWhere stories live. Discover now