♪♪♪♪♪
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa aking mukha. Parang ang sakit ng katawan ko at parang ang tagal ko ding nakatulog, nanunuyo kasi yung lalamunan ko.
Umupo ako sa kama at nag-unat-unat. Anong oras na ba? Tiningnan ko yung wrist watch ko na nakapatong sa study table ko. Nanlaki ang mata ko ng makitang 10:00am na. Late na naman ako, lagot ako sa parents ko nito!
Tatayo na sana ako sa kama ng biglang bumukas yung pinto ng kwarto ko at pumasok si Mommy, may dala itong tray na naglalaman ng pagkain ko, kung para sakin man yun. "Stay right there, Mazy."
"B-But Mom. I'm already late from school." tugon ko.
"You're excuse. So just take a rest. Here drink some water, I know you need this." Iniabot sa akin ni Mommy yung isang baso ng tubig kaya kinuha ko ito at tinungga. Grabe parang ilang araw akong hindi nakainom ng tubig. Tuyong-tuyo yung pakiramdam ko.
Nagitla ako nang nagbago bigla yung expression ni Mommy, parang anytime nga ay maiiyak na 'to. "B-Bakit Mommy? Ano pong nangyari? Teary-eyed ka."
Hindi nagsalita si Mommy sa halip ay lumapit ito sa akin at niyakap ako. "Mazy, I'm worried. I thought I'm gonna lose you. You've been sleeping for a month now, don't you know that? You use the Instant Cure too much again and then you pushed yourself to fight those monsters even if you're about to breakdown. Mazy, I know you're good. I know that you can't abandon someone who needs help but please, anak, for once and for all please think about yourself. You're still young Mazy, don't use your ability to the limit. We can't afford to lose our only child, so please, please listen to us just this once." Iyak lang ni Mommy yung rinig ngayon dito sa kwarto ko. Niyakap ko din ito.
Nagawa mo na naman Xeandrei. Pinaiyak at pinag-alala mo na naman Mommy mo. I didn't know. Hindi ko alam na isang buwan na pala akong tulog. Isang buwan na pala akong nakaratay dito. What have you done Xeandrei?
"I'm, I'm sorry Mommy. I-I did it again. I make you worry about me again. I'm sorry, I'm sorry if I keep disobeying you. I'm sorry, Mommy. I love you." sabi ko dito. Nagbabadya na din sa pag-agos yung luha ko. Hindi ko kasi talaga kayang makita o marinig man lang na umiiyak si Mommy. Ang sakit kasi tagos hanggang sa kaibuturan ng puso ko.
Humiwalay sakin si Mommy at hinawakan yung mukha ko. "You're our baby Mazy that's why we care about you and that's our role to your life, to take care of you and keeping you safe. It's okay, we understand you just don't do it again, okay?" Tumango naman ako. "I love you too, baby." Sabi ni Mommy bago ulit ako niyakap.
Sakto namang bumukas ang pinto at pumasok si Daddy na nakangiti. "Why are my honey and sweetheart crying?" Tanong ni Dad sabay halik sa noo namin ni Mommy. Endearment ni Dad and Mommy yung honey. Sweetheart naman yung tawag sakin ni Daddy. And I find that sweet.
"You already know, honey. No need to ask that." Mahina naman na natawa si Dad sa sagot ni Mommy.
"Yeah, yeah." sabi ni Dad at bumaling sakin. "Sweetheart, don't do that again, okay? You're too heroic, to the point that you are willing to sacrifice your life for the sake of other people. But before you do something like that think about us, think about your friends. I'm telling you this because you should know that we will get badly hurt once we lose you. You are the only treasure that we have that's why we are being overprotective but please understand our feelings too as your parents. Think about us before you do something ridiculous again."
Tumango naman ako. "Yes Dad. I will." Ginulo ni Dad yung buhok ko na siyang madalas nitong gawin since no'ng bata pa lang ako.
"Good girl." sabi pa nito.
Napangiti naman ako. Kahit minsan na lang kami nagkakausap or nagkaka-bonding ng parents ko hindi pa rin nawawala yung matibay na relationship namin. Kahit na nawawalan sila ng time para sa akin okay lang naman dahil alam kong may reason sila. Hindi ako nagtatanim ng sama ng loob kasi yun yung sisira sa akin, lalong-lalo na sa samahan naming pamilya. I don't want that to happen.
"Oh, before I forget Mazy." Tumingin sa gawi ko si Mommy at may nakakalokong ngiti sa labi nito. Oh no, this is not going to be good. Parang tinakasan ng dugo yung katawan ko ng makita ko yung ngiting yun ni Mommy. Isa lang ang ibig sabihin nito, hindi niya palalagpasin yung pagka-late ko one month ago. Lagot ako! "If you think that I forgot about you coming late at school then you're wrong." Naging seryoso ang mukha nito. Ayoko na, parang gusto ko ng tumakbo. Parang gusto kong mag-wish na sana inabot na lang ng isang taon yung pagtulog ko! Hays! Yari ako nito! "Mazy, you are grounded for one month. No using of gadgets, no sleeping late at night, you should go straight home from school, no using of dual swords, you are also not allowed to fight monsters and no more buts that's final. Lastly you are not allowed to use Instant Cure. Is that clear?"
Parang binagsakan ako ng langit at lupa dahil sa sinabi ni Mommy. Sabi ko na nga ba, it will not gonna be good. I'm mentally crying right now. Tapos ang maliligayang araw ko.
"Do you understand Mazy? Answer me."
"Y-Yes Mom." Iyak talaga. No choice naman ako eh. Pagdating kay Mommy wala akong laban, istrikto kasi talaga siya. Si Daddy naman maluwag pero hindi naman sa punto na nai-spoiled niya ako.
For some information lang, kung titingnan kaming tatlo para lang kaming magkakapatid. Hindi kasi halata na parehas ng 35 years old sila Mommy and Daddy para nga lang silang teenager eh.
"Sorry, Sweetheart I can't help you right now because you deserve to be grounded. Don't worry it will only last for one month, the good thing is it's not for a lifetime right?" Di ko alam kung gusto ba talaga akong i-motivate ni Daddy o hindi eh. Wew.
"I understand po. I'm willing to accept all the consequences for what I've done." Well that's true. Alam ko naman kasi sa sarili ko na ako yung nagkamali, so wala akong karapatang magreklamo. Ang tangi ko lang magagawa ay yung tanggapin yung katotohanang grounded ako ng isang buwan. Kahit na sa totoo lang gusto ko na lang umiyak maghapon.
"Oh, by the way Sweetheart your friend Zero is here awhile ago. She leaves her notes from your previous discussion. Actually she's been visiting you since she know about your situation, every day after school. She jusy simply stay here by your side while reading some books. I'm surprise to know that she's your friend, because she's a type of girl who want to be alone than to be surrounded by many people." Napangiti naman ako do'n. Sabi ko na nga ba concern talaga siya sakin eh, nakaka-touch naman.
"Really?! Where is she now?" Excited na tanong ko. Syempre isang buwan ko yun hindi nakita eh though para sa akin ay kahapon lang naman nangyari ang lahat ng yun.
"Of course she go to school." Casual na sagot ni Daddy.
"Oh.." Nalumbay naman ako bigla no'n. Akala ko pa naman magkakaroon na kami ng bonding moments.
"Don't worry Mazy, she said she will visit you again later after class."
Natuwa naman ako ng marinig ko yun. "Yey!"
"You really seem happy Mazy. Glad to see you like that." Mom said with a smile.
"I really am, Mommy. She's a super cool friend!"
"We can see that. So, anyway eat now your breakfast Mazy, me and your Dad will be on the garden. In case you need us just approach us, okay?"
"Yes po, Mommy. Thank you po. Love you po." sabi ko at niyakap sila Mom and Dad. Malambing kasi akong anak, natural lang sakin 'to.
"We love you too, anak."
I'm really blessed to have a family like this. Really, really blessed and I thank GOD for that.
♪♪♪♪♪
~ MSBFF ~
~ GODBLESS! ~
^__^
BINABASA MO ANG
My Superhero Best friend!
Fantasía"She's not just a hero of a normal citizen in this cruel city, she's also the hero of a hero like me. She's not a hero just for fun. She maybe cold hearted, lazy and always love to sleep but for me she's not just my friend. For she is MY SUPERHERO B...