Matapos ang ilang minutong paghihintay ay pumasok na ang kanilang guro na si Jaime Cruz.
“Good morning class!” bati ng kanilang guro
“Good morning din po sir…”-all
“Jaime. Jaime Cruz is my name.”
“Sir Cruz.”-all
“Okay! Before we start our discussion, may I call on here infront to introduce theirselves, Janella Ramirez and Dhainne Sevilla.”
Tumayo sina Janella at Dhainne para pumunta sa unahan at magpakilala.
“Hello new classmates! Ako si Janella Ramirez. Galing ako sa isang all-girls school. Sana maging magkaibigan tayong lahat.” Pagpapakilala ni Janella.
“I’m Dhainne Sevilla. I’m from states and just transferred here because of my parents. Nice to meet all of you.” Pagpapakilala naman ni Dhainne.
“So, Mr. Sevilla may I ask you something?”-Mr. Jaime
“Yes, you may sir.”
“Do you know how to speak Filipino language?”
“Opo sir. Marunong po ako.”
“Mabuti naman. Di kami mahihirapan mag English para lang sayo” nagtawanan ang lahat ng estudyante. “How about you Ms. Ramirez? Why did you transfer here at C.S.A?”
“Gawa po ng kuya ko kaya ako lumipat dito.”-Janella
“So, anong pangalan ng kuya mo?”
“Rei Ramirez po. 4th year na po sya ngayon dito.”
“Oh I see. So thank you, both of you.”
Umupo na muli ang dalawa sa kani-kanilang upuan.
“Alam nyo na ba kung ano ang ituturo ko sa inyo?”-Mr. Cruz
“Hindi po”-all
“Ako ang inyong guro sa Filipino. At ang una nating pag-aaralan ngayong araw na to ay ang kwentong Florante at Laura. May alam ba kayo kung ano ang Florante at Laura?” tumaas ng kamay si Janella. “Yes, Ms. Ramirez?”
“Ang Florante at Laura po ay nilikha ni Francisco Balagtas Baltazar. Ang kwento pong ito ay hango sa dalawang taong lubos na nagmamahalan sa isa’t isa. Kahit sila ay pinaglayo sa isa’t isa, ang kanilang pagmamahal ay di pa rin nawala.”-Janella
“Very good Ms. Ramirez. Not bad for a transfer student.”
“Thank you sir.”
Pagkalipas ng ilang oras ay nag bell na hudyat na recess na ng mga estudyante.
“Okay class, take your break now”-Mr. Cruz
Nagsilabasan na ang lahat nga estudyante at dumiretso sila sa canteen. Si Janella ay umupo sa bakanteng pwesto malapit sa pader nang biglang may nagtanong sa kanyang isang babae.
“Hi! Pwede bang umupo dito?” tanong nito.
“Ah oo naman.” Umupo na ung babae sa tabi ni Janella. “Teka, ikaw ba ung katabi ko?” tanong ni Janella
“Ah oo! Ako si Shilah Alvarez. Transfer lang din ako dito last year.”
“Ah.. So nice to meet you Shilah.”
“Hi bunso.” Bati ni Rei sa kapatid nito
“HOY! REI RAMIREZ, ANONG BUNSO KA DYAN?! KAPATID MO BA YAN?!”-Shilah
“Ikaw pala Shilah. Oo kapatid ko sya. Di mo ba alam?”
“Ka-kapatid mo si Janella Ramirez? (O__o)”
“Obvious ba? Kita mong pareho kami ng surname, nagtatanong kapa”
“Oo nga nuh. Pareho kayong Ramirez.”
“Haaay… Sige Shilah ikaw na bahala sa kapatid ko. Bye.” Uamlis na si Rei at pumila ito para bumili.
“Diba ang sagot ko sa tanong Sir Cruz may kapatid ako dito at yun ay si Rei Ramirez?”
“Hehe... Pasensya na.”
“Okay lang (^__^)”
“May favor sana ako sayo.”
“Ha? Ano naman yun?”
“Kasi simula nung lumipat ako dito eh wala pa akong nagiging kaibigan. So, will you be my first friend?”
“H-Ha? O-oo ba. Walang problema.”
“Talaga?” niyakap ni Shilah si Janella. “SALAMAT (^O^)”
“Wa-wala yun Shilah”
Author’s Note
Ayan may new friend na si Janella. Pero, may magiging kaibigan pa kaya sya? Stay tuned for more chapters!
-END OF CHAPTER-
BINABASA MO ANG
HIDDEN LOVE
Novela JuvenilDo you want to know how to be inlove in a Hidden Love situation...? Well, This is the story for you! Let's go and read this story! Actually this was a project from my school. This is just a short story..., So yeah, mabibitin kayo... But stay tuned p...