--tres--
.
.
.
.
.
† First Day †
.
.
.
.
Kasalukuyan akong naglalakad sa Hallway ng pinapasukan kung paaralan. Maraming studyante ang nakatambay lang. Nagtatawanan, nagtsitsismisan, may nagmemake face sa harap nang salamin na antanga lang tignan, may binubully at nambubully at may nakaharap lang sa kanikanilang mga gadgets. Tipikal na gawain ng mga studyante sa tuwing wala pang klase. Pero ibang-iba sa gawain namin noong nasa training ground pa kami ng AST. Isa itong asosasyon na nagtretraining ng mga batang ginagamit sa pagteterminate ng taong walang kwenta at yung masyado nang maraming alam at mga paimportante kahit hindi naman. Ito ang naging buhay ko sa nakalipas na labindalawang taon.
.
.
.
''Dean's Office''
Basa ko sa nakalagay na sign sa pinto at kumatok. Binigay sakin ng dean ang schedule ko at sinimulang hanapin ang una kung klase. Pagdating ko sa silid ang nagsimula ng maglecture si Mr. Gevara. Ang professor namin sa major na subject sa Engineering. Naagaw ko ang atensyon niya kaya naman ay nilapitan niya ako.
.
.
.
''May kelangan ka ba, Miss?''
.
.
.
"I'm the transferee''
.
.
.
''Oh! Pasensya na. Sige pasok ka. Ah—May I have your attention please''. Saway niya sa kanyang klase na ang iingay. "We have a new comer—Please do Introduce yourself". Baling niya sakin.
.
.
.
Nilibot ko ang aking paningin sa buong silid. Tahimik silang kakamasid sa akin, yung iba mukhang walang pakealam at ang iba hined to foot ako ng tingin. At natigil ang tingin ko sa kanya. Patrick Johnson. I smirk as I cleared my throat.
.
.
.
"I'm Andrea Ambers'' Pagsisimula ko at nabaling ang tingin ko sa isang lalaking mukhang gangster—black leather jacket, black shirt, with all the blings and piercing, nakatayong buhok at eyeliner—for short ang badoy niya tignan.''You..Stop staring at me, you look stupid"
.
.
.
Marami akong narinig na reaksyon. May napa-oh, nag-tsk, tumawa at napailing. Ano naman daw yun? Mukhang nainis naman yung mukhang gangster at matalim ang tingin sakin. Tch.
.
.
.
"You may take your sit now, Ms. Ambers'' Singit ng professor nang maramdaman niya ang tensyon samin ng lalaking mukhang gangster. Humanap ako ng bakanteng mauupuan at pagsineswerte ka nga naman.
BINABASA MO ANG
His Lady Guard is A Hired Killer
Non-FictionAng kanyang misyon ay ang protektahan ang lalaking nag-ngangalang Patrick Jobert. Panatilihing nasa mabuting kalagayan ito at malayo sa kapahamakan. Magpanggap na isang ordinaryong babae—mapanindigan kaya niya ito? Kung ang nakapalibot sa kanya ang...