---dos---
.
.
.
† Meeting the Jerk †
.
.
.
.
.
Well, Here I am. Nasa harapan ako ng gate nang bahay—errm. scratch that—it's not just a house. A mansion perhaps? Ipinark ko lang ang kotse ko sa di kalayuan. At naglakad papunta sa may gate. Sinalubong naman ako nung security guard. At nagtanong kung ano ang aking sadya. Pagkatapos kung ibigay sa kanya ang impormasyon na nais niyang malaman ay pinatuloy na nya ako. Nakita kung may babaeng nakaupo sa may table garden at may binabasang magazine. Lumapit ako sa kanya at nang napansin niyang papalapit na ako sa kanya ay nag-angat siya nang tingin at ngumiti.
.
.
.
.
''Magandang umaga po'' magalang kuno kong bati sa Ginang. Tumayo ito at naglakad patungo sa kinatatayuan ko.
.
.
.
.
''Same here iha, come with me inside'' mahinahong saad nito. Mukhang alam na niya ang sadya ko. Pumasok na kami sa bahay niya. At nagtuloy tuloy lang ang palakad namin sa makintab na sahig nang malapalasyo nilang bahay.
.
.
.
.
"Take a sit'' inilahad niya ang kamay na nagpapahiwatig na umupo ako sa upuan na kaharap ng sa kanya.''By the way, my name is Antonette Johnson'' Pakilala niya.
.
.
.
.
'Johnson? Bakit kapareha sila nang apelyido ni Papa?'
Tanong ko sa aking isip. Nakatingin lang ako sa kanya habang may inaayos sa mesa. I was thinking kong kaano ano niya si Papa. Wala naman siyang ibang binaggit tungkol dito. Nag angat siya at nakakunot noong tumingin sa akin.
.
.
.
.
"Hindi ka man lang ba magpakilala?''
.
.
.
.
''I'm Andrea. Andrea Ambers''
.
.
.
.
''Oh, It's nice too meet you young lady'' She smiled. A sweet one, she seems so nice. And I hate it. Maamo ang mukha niya. She's in middle forties, I guess? But she don't have a single wringkle despite of her age. Maganda Makinis Sopistikada but still she's old. Tsk.
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
His Lady Guard is A Hired Killer
NonfiksiAng kanyang misyon ay ang protektahan ang lalaking nag-ngangalang Patrick Jobert. Panatilihing nasa mabuting kalagayan ito at malayo sa kapahamakan. Magpanggap na isang ordinaryong babae—mapanindigan kaya niya ito? Kung ang nakapalibot sa kanya ang...