Trương Tam Phong dẫn các đệ tử ra đón, thấy chưởng môn phái Thiếu Lâm Không Văn đại sư cùng hai sư đệ Không Trí, Không Tính thần tăng dẫn theo chín hòa thượng thong thả đến trước cung Tử Tiêu. Các nhân vật ngang vai vế của hai phái Võ Đang, Thiếu Lâm thi lễ với nhau.
Hồi 10
Bách tuế thọ yến dốc can trường
Mấy hôm sau đã tới ngày mồng tám tháng Tư. Trương Tam Phong biết ngày mai mình tròn trăm tuổi, các đệ tử ắt sẽ làm lễ đại thọ rầm rộ, tuy Du Đại Nham tàn phế, Trương Thúy Sơn mất tích, niềm vui không trọn vẹn nhưng sống được tới một trăm năm, trong đời quả rất hiếm, đồng thời môn "Thái Cực công" đã được bế quan tu cứu đến mức tinh diệu cao thâm, từ nay phái Võ Đang sẽ càng chói lọi trong võ lâm, không thua gì võ công của phái Thiếu Lâm do Đạt Ma sư tổ truyền từ Thiên Trúc sang. Sáng hôm nay Trương lão khai quan.
Trương lão hú một tiếng, hai tay áo hơi động, nghe "kẹt" một tiếng, hai cánh cửa tịnh thất mở ra, người đầu tiên Trương lão trông thấy nào phải ai khác, chính là Trương Thúy Sơn, đệ tử mà mười năm nay Trương lão vẫn thầm thương nhớ.
Trương lão giụi mắt, ngỡ mình nhìn lầm, thì Trương Thúy Sơn đã sà vào ngực ân sư, nghẹn ngào thốt lên:
- Sư phụ!
Lòng xúc động, chàng quên cả việc quỳ xuống vái lạy. Bọn Tống Viễn Kiều năm người đồng thanh reo lên:
- Sư phụ đại hỉ, ngũ đệ đã trở về!
Trương Tam Phong sống một trăm tuổi, tu luyện đã tám mươi mấy năm, trong lòng đã tới mức minh không, quên hết vạn vật, nhưng đối với bảy đệ tử, tình như phụ tử, giờ đột nhiên gặp lại Trương Thúy Sơn thì không cầm lòng đậu liền ôm chặt lấy chàng, vui sướng đến ứa nước mắt.
Các đệ tử lo hầu việc tắm rửa, chải đầu, thay y phục cho sư phụ. Trương Thúy Sơn chưa dám bẩm báo chuyện phiền não, chỉ kể lại một số kỳ tình dị vật ở Băng Hỏa đảo. Trương Tam Phong nghe nói chàng đã có vợ, càng vui mừng, nói:
Thê tử ngươi đâu, gọi nó ra cho ta gặp! Trương Thúy Sơn quỳ xuống, thưa:
Sư phụ, đệ tử cả gan lấy vợ mà không thưa trước với lão nhân gia... Trương Tam Phong vuốt râu, cười:
Ngươi ở Băng Hỏa đảo mười năm không về được, chả lẽ đợi cả mười năm, bẩm báo với ta rồi mới lấy vợ ư? Nực cười, nực cười! Mau đứng dậy, khỏi cần xưng tội, Trương Tam Phong đâu lại có tên đệ tử hủ lậu chấp nê như thế?
Trương Thúy Sơn vẫn quỳ, nói:
Nhưng thê tử của đệ tử lại có lai lịch bất chính, nàng... nàng chính là con gái của Ân giáo chủ Thiên Ưng giáo ạ.
Trương Tam Phong lại vuốt râu, cười:
Thì đã sao? Chỉ cần nó nhân phẩm không kém là được rồi. Mà dù nhân phẩm không tốt, chả lẽ về đến núi này, chúng ta lại không thể uốn nắn nó hay sao? Thiên Ưng giáo thì đã sao? Này Thúy Sơn, làm người trước tiên là bụng dạ chớ nên hẹp hòi, đừng ỷ mình danh môn chính phái mà coi khinh người khác. Hai chữ chính tà, thật ra rất khó phân biệt. Đệ tử chính phái mà tâm thuật bất chính, đó là tà đồ. Người trong tà phái mà một lòng hướng thiện, đó là chính nhân quân tử.