Chapter 9

1.5K 13 2
                                    

Sarah : ui Fred sama na kami sayo. =)

Gerald : no! wait! ah.. I mean Sarah may sasabihi pa pala ako sayo =)

(at patuloy ng umalis si Fred)

Sarah : ano naman yun?

Gerald : ahm..ano kasi…ahm…Sarah….. I like you. Is it okay with you if I court you?

Sarah : huh?! Hahahaha…galling mo magpatawa..hahaha

Gerald : hindi ako nagpapatawa Sarah, I’m serious. I really like you…

Sarah : sigurado ka ba? Bakit ako? Ang agang promo nyan para sa movie ha..hehehe

Hindi makatingin ng deretso si Sarah kay Gerald. Nagulat xa sa sinabi sa kanya ng binata. Hindi nya alam kung seryoso ba talaga ito oh, nanggugudtime lang.

Gerald : Sarah..look at me..(while holding Sarah’s face) look at me Sarah,..look at me in the eye.

Kahit ilang na ilang ay tumingin naman si Sarah sa mga mata ni Gerald.

Gerald : I’m serious Sarah, I like you..i don’t know how it happen, basta one day I woke up and realized that what I’m feeling for you is special..i am dead serious when I say I like you.

Sarah : Ahm..ano kasi..ahm..

Nagulat si Sarah sa sinabi ni Gerald at hindi agad ito nakasagot

Gerald : I know your not ready, but just give me a chance to prove myself to you. I’ve already talked to tito and tita. I asked for their blessing and pumayag naman sila.

Sarah : talaga? Kinausap mo na sina mommy?

Gerald : yes Sarah, even before I talked to you, kinausap ko na sila. I am really serious sarah. Please allow me to love you.

Sarah : Ahm, Gerald alam mo naman siguro ang pinagdaanan ko db? Hindi pa kasi ako ready. Tska parang ang hirap na magtiwala ulit.

Gerald : I understand you Sarah,  hindi naman ako nagmamadali. I’m willing to wait until your ready. Just allow me..

Sarah : I don’t know what to say.

Gerald : I promise Sarah, I will never hurt you. I will never let you experience the hurt you felt before. But instead, I will do everything to make you happy.

Sarah : ikaw ang bahala Gerald. I’m telling you it wouldn’t be easy. Hindi sa sinasabi ko na papahirapan kita… You’re a good man, I know.. basta..we’ll see na lang..

Gerald : thank you very much Sarah, I promise you will not regret this. I will do everything for you.

Sarah’s POV

Hay, parang last night lang I prayed tungkol sa man of my life. Tapos agad agad nagtapat si Gerald. And bilis naman ng sagot mo Papa God.=) well, hindi naman ibig sabihin na pumyag akong ligawan nya ako eh sasagutin ko sya, db?  We’ll see..prove himself that he is worthy na maging  partner ko. Sa pinag daanan ko kasi, mahirap ng magtiwala. Mahirap magmahal ng sobra tapos mapupunta lang sa wala at lolokohin ka lang. pero syempre, pano ko malalaman kung totoo si Gerald kung hindi ko sya bbgyan ng chance, kaya tama lang siguro na pumyag ako. Tska ngpaalam naman sya kina mommy. Nakakatuwa di ba? Talagang humingi xa ng blessing sa parents ko. Maybe he is really serious..hay naku..baka naman sa una lang yun..pero naka points sya saken dun..tingnan na lang natin kung ano ang mangyayare..anyway.. YYYYYEEEESSSS NNNAAMAANN!!! May movie ulit kami…Thank you talaga Papa God sa napakaraming blessings.  Excited na ko..

Pagkatapos nila mag-usap ay sinabi ni Sarah na pupunta muna sya sa mommy at daddy nya. Si Gerald naman ay pinuntahan ang  kaibigan na si Fred. Masayang ibinalita ni Gerald sa kaibigan ang pagtatapat nya kay Sarah. “Bro, finally..nasabi ko din kay Sarah na gusto ko sya. I’m just so happy right now” sabi nito  kay Fred. “I’m happy for you man..so what your next move?”tanong ni Fred. “syempre, uunahin ko sina tito at tita. Yes, they allowed me to court Sarah, but more than anything, I want them to fully trust me. Yung tipong, papayag sila magdate kami ni Sarah na walang kasama na alalay. What do you think bro?”tanong ni Gerald. “that is the right thing to do, but kailangan mo din ligawan ang mga kapatid at kaibigan ni Sarah.”ang sabi ni Fred. “I know..basta I’ll be needing your help.”sagot ni Gerald. “Sure bro..kung kinakailangan ko din ligawan si Sarah para sayo, I’d do it”ang natatawang pagbibiro nito kay Gerald. “NO Fred! I’ll be needing your help, but not in courting Sarah.”ang naging sagot agad ni Gerald. “hahaha..i’m just kidding man. Good luck bro. just don’t break her heart or else..”sambit ni Fred.. “or else what?” tanong ni Gerald. “Or else, lagot ka sa buong Pilipinas.”sagot ni Fred. “alam ko Fred. Alam na alam ko ang pinasok ko. Di ba I told you, I have never been this sure in my entire life. Ni yung pagsali ko nga sa PBB hindi ako sigurado dun, but this one, I’d do everything I can, para mahalin din ako ni Sarah. i am more mature now than before, kaya hindi din ngwork ang relationship ko with kim and bea is because hindi ko kayang magdecide noon para sa sarili ko. Ngayun, I will dictate my own life, I am who I am and I am my own man now. There is a part of me na para sa fans, but there is also a part of me na para sa akin lang at yung part ko na yun, I want to share it with Sarah.”paliwanag ni Gerald. “woah! You really are maturing man..i’m proud of you. Basta if you need anything, if you need my help, i’m just here.i’m just a call away.”sabi ni Fred. “Thanks bro, you are really a good friend.”sabi ni Gerald.

Samantala, kausap naman ni Sarah ang mommy at daddy nya.

Sarah : ahm..mommy, daddy..may itatanong lang po sana ako..

Mommy Divine : ano un anak?

Sarah : ahm, totoo po ba na kinausap kayo ni Gerald?

Daddy Delfin : oo anak, kanina lang, sinabi nya na gusto ka daw, nya, at kaya nya kami kinausap ay para ipaalam sa amin ang balak nya na panliligaw sayo.

Mommy Divive : tama ang daddy mo anak, sinabi nya na malinis ang intention nya sayo, at gusto nya na bago sya manligaw sayo ay magpaalam muna sa amin..

Sarah : pumayag po kayo?

Mommy Divine : oo naman anak. Maayos naman nya kaming kinausap. At nakikita naman namin ng daddy mo na nagsasabi sya ng totoo. pero nasa saiyo pa din ang huling desisyon.

Daddy Delfin : pero kahit pumayag kami, andito pa din kami ng mommy mo para gabayan kayong dalawa. Sa tingin naman namin, panahon na siguro na isipin mo naman ang sarili mo, hindi yung puro kami na lang ang iniisip mo. Gusto din naman namin na maging masaya ka anak.

Sarah : pero masaya naman po ako ah. Tska gusto ko po ang ginagawa ko, para po sa inyo lahat yun.

Mommy Divine : ayun na nga anak, all this time, you’ve been working so hard for us, cguro it’s time na sarili m naman ang intindihin mo. Hindi mo ba gusto si Gerald?

Sarah : hindi naman po sa ganun mommy. Napakabait po ni Gerald, at natutuwa po ako na talagang naglakas loob sya na kausapin kayo tungkol sa nararamdaman nya para sa akin. Natatakot lang naman po kasi ako na maulit ulit yung ngyare sa amin ni rayver.

Mommy Divine : anak..kalimutan mo ang sa inyo ni rayver. Alam ko mahirap na para sa’yo ang magtiwala ulit, pero anak, hindi masama kung susubukan mo ulit. Oo, nasaktan ka noon, pero ganun talaga. Not all the time, puro kilig lang at saya ang mararanasan natin. Pero sigurado naman ako na may natutunan ka sa ngyari na iyon, hindi ba Sarah?

Sarah : opo naman mommy. Marami po talaga ako natutunan sa pangyayari na yun..

Hindi pa man tapos magsalita si Sarah ay nagsalita naman ang daddy nya

Daddy Delfin : wag kang matakot na magtiwala ulit o magmahal. Noon, hindi ka namin agad natulungan ng mommy mo dahil naglihim ka sa amin, pero ngayun, na nag-oopen ka sa amin, maging si Gerald, mas magagabayan namin kayo. Wag kang mag-alala anak, hindi naman namin hahayaan ng masaktan ka ulit. Dahil kung ayaw mo na masaktan, mas lalong ayaw namin na mangyari ulit un anak. Mas mahirap yun para sa amin ng mommy mo. Mas masasaktan kami pag ngyare ulit yun sa iyo.

Mommy Divine : kung ano man ang kahahantungan nito, maganda man o hinde, makakaasa ka anak na hindi ka namin papabayaan. Nandito lang kami ng daddy mo. Hindi masama na buksan mo ulit ang puso mo.

Sarah : haay, thank you po mommy at daddy. (sabay yakap sa mga ito) basta promise ko po sa inyo, hindi na po ako maglilihim pagdating sa amin ni Gerald. Thank you po talaga.

Daddy Delfin : paangako yan anak ha..at anak, kilalanin mo muna ng mabuti si Gerald ha..gwapo ang batang yan, sigurado marami ang naghahabol jan..(ang natatawang sabi nya kay Sarah)

Sarah : ai naku daddy! Sigurado talaga maraming may gusto jan. pero jan po natin matetest ang sincerity nya, di ba mommy?

Mommy Divine: oo, kaya wag padalos dalos ha, pagiisipan mo muna ng mabuti ang mga gagawin mong desisyon.

Sarah : yes mommy.=)

Mommy Divine : oh xa..tama na ang usapan na yan. Kumain ka muna Sarah, maliligo lang kami ng daddy mo.

A Journey To Love (AshRald FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon