LQ?

101 5 2
                                    

Wahhhhh! Sorry kung natagalan yung ud ko.

"Ang sungit mo naman miss!" sabi ni 'Jake' kuno habang nakasmirk

"The hell you care? Close ba tayo? Btw. I dont talk to strangers so please stay away from me" mataray kong sabi sakanya saka tinalikuran sya

" But you did" >.< damn bakit ba sya nakasmirk? Susuntukin ko nguso nito!

"Can you please just shut your fucking mouth up or else papaduguin ko yan" iritado kong singhal sa kanya

"Oh! Easy lang! Ikaw naman" sabi ni jake habang nakataas ang mga kamay nito

"Tsk!" singhal ko sakanya saka tuluyan syang iniwan.

Fastforward

"Alden can we talk" tanong ko pagkalapit na pagkalapit ko pa lang sakanya?

"Not now Maine. Can't you see? Im busy! I dont have time for you!" sabi nito ng hindi man lang ako tinitignan. Pagkasabing-pagkasabi nya non may kung anong kumirot sa puso ko.

"I see! By the way I'm sorry Alden kung nawala ko man yung paper na binigay mo sakin" i said then umupo ako sa katabing upuan nya which is yung upuan ko

"Hindi ko naman gustong mawala yon. Pero mamaya hahanapin ko yon sa bahay baka nailagay ko lang yun sa cabinet ko" pagpapatuloy ko habang sya may kung anong isinusulat sa notebook nya.

"Alden assignment ba yan?" tanong ko. Pero parang wala syang narinig

" Alden alam kong galit ka pero please naman kausapin mo naman ako para akong baliw dito na nakikipag-usap sa hangin" pasigaw kong sabi sa kanya

" Sh*t! Can't you understand what i've said a while ago? Akala ko panaman matalino ka pero simpleng english lang di mo pa maintindihan" irita nyang sigaw saakin. Nagulat ako sa inasta nya di naman sya ganito saakin pero bakit parang nagbago sya?

"I-im s-sorry" papaluha kong sabi

Whats happened to him? Sobrang halaga ba nung papel na yon? Kaya pati friendship namin babaliwalain nya nalang? Ang tanga-tanga mo kasi Maine ee! Bakit mo ba kasi hinayaang mawala yung papel! Hays!

Dumiretso nalang ako sa canteen para kumain.

"Isa nga pong cokefloat at burger" sabi ko dun sa babaeng nakaupo

"Sige. Pahatid ko nalang" sabi nya kaya naghanap na ako ng mauupuan

Kinuha ko nalang yung cellphone ko sa bulsa at nagfb

'sis wala ka bang balak pumasok 5 minutes nalang at magstart na yung klase'

Biglang nagpop-up yung message ni Gabbi. At nireplyan ko naman sya

'i can't attend my class for now'

Sent.

'huh? What happened? Sabi ni Alden nandito ka na sa school. Dont tell me mag-cut ka?'

'Ganon na nga Gabbi'

'no Maine! Pumasok ka. Di ka naman ganyan ah. If you have a problem Im here you can trust me'

'Thanks Gabbi sige ill be there in 3 minutes'

'ok see ya'

After 3 minutes

"Maine what happened ba?" bumungad agad si Gabby pagkapasok ko palang ng room.

"Lets talk about it later. Im not in my mood" tamad kong sagot

"Oh sige" malungkot na sabi ni Gabby then pumunta na kami sa upuan namin

Great katabi ko pala itong si Alden! Tsk. Dont care.

"Maine..." rinig kong tawag sakin ni Alden. Ano nanaman bang sasabihin nya? Akala ko ba galit sya then why is he talking to me? Ipapamukha nya ba sakin kung paano ako katanga? Leche! Di pa ba sya nakuntento kanina?

"Not now Alden. " tipid kong sabi sakanya

"Sorry pala kanina. Sorry kung nagalit ako. Alam ko namang di mo sinasadya na mawala yon. Im really sorry. I promise na di na mauulit yon"

"Shut up!" inis kong sigaw sakanya kaya pati mga classmate namin ay napatingin saakin pero hindi ko inisip yon dahil ang iniisip ko ay yung galit ko.

"Sorry? After what you have done to me? Oo Alden mababaw lang akong tao kasi di naman ako kasing tapang ng ibang babae. Im Weak! Kaya pagpasensyahan mo na kung bakit hanggang ngayon galit parin ako sayo dahil pinaiyak mo ko. Pinaramdam mo kasi sakin kanina na tanga ako na wala akong pagpapahalaga. Ano ba kasing laman nung papel na yon? Birthdate? Name ng crush mo? O di naman kaya mga kalokohan mo? Tsk! From now on I HATE YOU! I dont want to have a friend like you. So back off"

~~~

Comment please!

God Gave Me You (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon