Chapter 11: Prom ♥

56 3 4
                                    

Ysabelle's P.O.V

"Belle, your date is here!" sigaw ni dad na nasa living room.

Ano ba naman kasi 'yan!? Nakakaloka 'tong suot ko! Long gown na sobrang bongga! Tapos Naka-high heels! Pucha! Ano 'to kasal!?

"Anak! Halika ka na! Patrick is here!" sigaw naman ni mom.

"Opo ma! Baba na po!" sagot ko naman na kanina pa nag-hihintay kay Patrick.

Lumabas ako sa kwarto ko then I headed down the stairs..... Sway doon, sway diyan, sway dito! Echosera! Hahahaha!!!!

"Took you long enough, my lady." sabi naman ni Patrick na ang gwapo kapag naka-formal! Nako! Inggit si Pamela neto! Ang gwapo kaya ng date ko tapos ang ganda pa ng date niya! Taray ko!

"Sorry naman daw." bulong ko sa kanya.

"Patrick, ikaw na bahala sa anak namin. Just don't do something bad, understand?" paalala ni dad.

"Yes, Mr. Ortega." sabi niya at lumabas kami ng bahay.

Wow! Ayos din ah! Sasakyan niya 'yung nandito ah! "Para saan 'yan?" tanong ko. "Kakainin siguro natin." pamimilosopo naman niya. "Che! Halika na nga!" sigaw ko.

*At the prom*

"Ang ganda naman ni Ysabelle."

"Bagay sila ni Papa Patrick!"

"Ang gwapo niya!"

"Summer ngayon ah! Ang hot ng couple na...... YsaRick! Tama!"

Grabe! Kanina pa sila ah! Pero i do agree, bagay kami ni Patrick. "Uyy... Pats, ayun ang barkada oh. Tara puntahan natin." sabi ko. "Sige." sagot naman niya. Nilapitan namin sila at naka-upo sila sa isang round table at may dalawang untaken seats doon na mag-katabi. Ahhh!! Gets! Mag-kakatabi ang mga mag-papartners! Bwiset! "Wow! Ang ganda mo naman Belle! Ang gwapo mo rin Patrick! Bagay kayo!" pambungad naman ni Relle. "Ummm.... Excuse me! Tao sila hindi BAGAY!" sigaw naman netong si Pamela. "Hi, Pam. How are you?" tanong naman ni Patrick habang kinukuha 'yung kamay ni Pamela at pumunta sila doon sa table nila Pamela. "Akalain niyo nga naman may sabi-sabihin pang "Took you long enough, my lady." tapos pagdating dito, akala mo ako 'yung ex-girlfriend tapos siya 'yung girlfriend. Ay puta!" sabi ko na naiinis. "Hahahaha!!! Buti pa ang date ko!" sabay-sabay na sabi nina Cristine, Relle, Chloe, Nuelle at Lexie. "Pake ko!" sabi ko naman. "Sorry dun ah." sabi naman ni Patrick at biglang umupo sa tabi ko. "Wait lang guys ah. Magsasayaw muna kami." sabi ni JD na binigyan ng knowing looks ang mga boys except kay Patrick. "Ha? Ahh.... Ehhh.. Oo nga naman, tara Lexie!" agree naman netong si Marwin. Mga kaibigan ko talaga! Ang sarap..... BATUKAN!

"Care to join me outside?" tanong niya. Tumayo ako at sinundan sya

LAKAD

LAKAD

LAKAD

LAKAD

LAKAD

Huminto kami sa may garden at umupo doon sa may bench. Silence yata ang gusto neto! Baka mapanis laway ko! Ano ba naman ka--- "Naalala ko pa 'yung sinabi mo sa akin nu---" I cut him off. "Wag mo nang alalahanin 'yun! Nadala lang ako, tsaka hindi ko naman talaga sinasadya 'yun eh." Grabe! Nakakainis naman eh! Kailangan pa bang ipaalala 'yun?! "Paano ko naman hindi aalalahanin? Eh, mahal din naman kita." sabi niya na binulong 'yung huli.

Hahahaha!!!! Eh nagbibiro pala etong si Patrick...... teka nga lang.....

Eh mahal din naman kita......

Mahal?

Love?

He loves me?

Ay hinde! Si Pamela siguro!

Panira ka talaga subconscious!

"M-mahal mo a-ako?" tanong ko na medyo nauutal. "H-ha?! Ahh... Ehh.... May ipagtatapat sana ako sa'yo." sabi niya na kinakabahan. "Yes?" tanong ko naman. "I like you, Belle. Matagal na, simula noong nakilala kita. Kaya ko ginagawang excuse si Pamela eh para hindi mo malaman na ikaw ang mahal ko. I'm sorry kasi naging torpe ako. I didn't have the urge to tell you that I like you. Belle, you're the reason why I'm breathing, living and loving." pagtatapat niya. OHEMGEE!!! HABA NG HAIR KO!!! Tapos may biglang tumugtog, shet! 'Yung kanta na sasayawin namin! Ang pota naman! Panira moment!  "Belle! Tara na bilis!" hinila ako ni Patrick at pag dating namin doon ina-announce na 'yung mga magsasayaw, by section kasi 'yung napili. Eh, sa section namin kaming dalawa ni Patrick ang napili!

"Syempre, mawawala ba ang pride ng group namin?! Hinde pwede 'yun noh! Let's all welcome our group's pride..... ahhh....." sabi ni JD na biglang naputol ang huli. "Ulol ka kasi." sabi naman ni Ian na ikinatuwa naman ng mga batchmates namin. "Guys! Tulong naman! Anong magandang combination ng name nila?" tanong ni JD na mahina kina Marwin. Nandoon kasi kami ni Patrick sa backstage kaya naririnig namin. "Pabel? BelRick? Uhmmm..... YsaRick! Oo tama nga! YsaRick!" sagot naman ni Relle. "As I was saying our group's pride, YsaRick!" sigaw naman ni JD. Nung umakyat kami sa stage bumulong ako sa kanya "Gagong ulol." tapos tinawanan ba naman ako! Bwiset talaga toh! Nilagay ni Patrick 'yung isang kamay niya sa bewang ko.

I felt butterflies....

Nilagay ko 'yung isang kamay ko sa balikat niya.

I felt sparks....

Hinawakan niya 'yung isang kamay ko.

LubDubLubDubLubDub

Ang bilis ng tibok ng puso ko!!!!! Gustong lumabas at magtatalon-talon!!!! Nung nag-sayaw kami....

Bakit may kuryente?

Breathe Again: Sarah Bareilles

~ Car is parked,

Bags are packed,

But what kind of heart doesn't look back

At the comfortable glow from the porch, the one I will still call yours?

All those words came undone and now I'm not the only one

Facing the ghosts that decide if the fire inside still burns

All I have, all I need, he's the air I would kill to breathe

Holds my love in his hands, stillI'm searching for something

Out of breath, I am left hoping someday I'll breathe again

I'll breathe again~

"Belle, I love you." bulong ni Patrick habang tinanggal ang hawak sa isa kong kamay at niyakap ako na nag-sasayaw. "I love you too, Patrick." sabi ko at bigla siyang napalingon sa akin. "Ano? Paki-ulit nga." sabi niya. "Sorry, bingi ka kasi eh." sabi ko naman na tumatawa. "Pretty please." he pleaded. "I love you too." sabi ko naman. "Yes! I love you Belle!" sigaw naman niya at napatingin silang lahat sa amin. "Anong tinitingin-tingin nyo dyan?" tanong naman niya. Bigla silang bumalik sa kanikanilang gawain na checheboreche, I don't care. "Honeybee." bigla nyang sabi. "Anong honeybee?" tanong ko naman. "Mag-isip nalang kaya tayo ng endearment." sabi niya.

*PAK!*

"Anong endearment na pinagsasabi mo dyan?" tanong ko na medyo nagagalit. Pero, kinikilig hahaha!!! "Aray! 'Yung tawagan natin." sabi naman niya. "Nanligaw ka ba?" tanong ko. "Hehehehe...... Hindi eh." sagot niya. "Eh 'di manligaw ka muna dyan! Loko-loko!" mahina kong sigaw sa kanya. "Sige ba." hahahaha!!! Accepting my challenge! "Okay." sagot ko naman.

~ Out of breath, I am left hoping someday I'll breathe again

I'll breathe again~

"Belle, may naiisip na akong theme song natin." sabi niya. "Ano naman?" tanong ko.

"Breathe Again kasi natatamaan ako sa song eh." inamin niya na medyo nahihiya. "Okay lang." sabi ko naman. "I love you." sabi niya na hinigpitan ang pag-yakap sa akin. "I love you too." bulong ko naman sa kanya.

This night is A Night to Remember! ♡♡♡♡ Ang ganda nga naman ng gabi ko ngayon!

Nagulat kayo sa pag-amin ni Patrick noh! Oo, tama ang nabasa nyo guys! Mahal ni Patrick si Ysabelle! Hope you like this chapter guys!!!

~Beliyah ♥♥

One Special DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon