Kinabukasan.,Amie didn't failed me. Napapangiti ako ako kapag naririnig ko ang mga bulungan sa mga estudyanteng nadadaan namin ni Mystie.
Nakasabay ko syang pumasok sa gate kanina. Even her are smiling devilishly. The plan is succeed. Pero nagsisimula pa lang kami. This not enough for my tears.
"Kilala mo ba si Maggie?"
"Sinong Maggie?"
"Maggie De Guzman ng 4-2 Mahogany"
"Oo, kilala ko yun. Ang ganda nun e."
"Alam mo ba hindi na Virgin yun"
"Huh?!ang swerte nun!,Sino daw ang nakavirgin?"
"Hindi ko alam. Basta balita ko maluwag na sya"
Masaya ang mukha ni Mystie. Mukhang mas good mood pa ito sa akin. Sumasabay ang ulo nito sa kinakanta nito.
"Sobra naman ang saya mo" puna ko.
"Guess what?"
"Dahil sa Humor?"
Umiling ito.
"Dahil kay Gray?"
Tumango ito.
Muntik na akong mapatalon sa tuwa. "Anong nangyari?"
"He text me!"may pagyugyog pa niya sa akin sa kilig. She's too much alive. Yung mata niya nagniningning sa saya.
"Oh?. I'm happy for you!" Yakap ko sa kanya.
"Thanks God! Nagchacharging na ang love life namin." Malapad na ngiting sabi niya. Battery lang ang peg?
"Gagawin ko talaga ang lahat, Lisana! Paiibigin ko sya ng husto para hindi na niya ako iiwan. Mahal na mahal ko sya" naiiyak na turan nito.
"Oh, ano yan?" Sabi kong pinahid ang nagbabadya nitong luha.
"Masaya lang ako. Sa wakas may ginawa na si kupido!"
"Text, pala yang.ha." tawa ko. Maging sya ay natawa.
Natigil kami ni Mystie ng makita si Maggie. Nagtatatakbo ito habang umiiyak. Tapos hinahabol siya ni Martin.
Bahagya kaming nagtago para hindi nila kami mapansin.
"Martin, hindi ako ganung babae. Alam mo yan. Ikaw lang ang nakauna sa akin at kailan man hindi ako nagpagamit sa iba. Tanging sayo lang" umiiyak na turan ni Maggie
"Alam ko, Maggie. Alam ko"
My heart hammered ten times sa nasaksihan ko. Martin hug her. Gusto ko silang sugurin at pagsasampalin ang mukha nila.
"I'm sorry. I'm sorry about it. I'll talk to Lisana. Tumahan ka na"
My hand formed a fist. Don't dare him! Kung maguusap kami tungkol lang sa babaeng yun, hindi ko sya kakausapin. Kakausapin ko lang sya kung makikipagayos siya. Not because of her!
"I'm sorry, kasalanan ko 'to"
Bakit sya humihingi ng sorry? Kasalanan ng babaeng yun ang lahat. Dahil sa kanya, nagsinungaling sya. Dahil sa kanya nasaktan ako. Dahil sa kanya nasira ang friendship namin. Dahil sa kanya, wala sya sa tabi ko.
"Tumahan ka na, please. I feel guilty. I feel so sad. Nasasaktan din ako."
Umalis kami doon at dumeretso na ako sa room ko. Galit na galit ang dibdib ko. Nangigigil ang mga kamao ko.
Hindi matatapos ang linggo na 'to na hindi ka mapapaalis sa school na'to..I'll show you who i am.
"Mystie plan B"
BINABASA MO ANG
"I Wanna Hear You Say 'I DO'"
General Fiction☆...when you love someone, you gonna learn to let them go...☆