Maldita 1: Meet her
Maldita's POV
I am slowly walking in the middle of the hallway. Yung pang model, kaso slow motion nga lang. I own this hallway anyway, ibinabalandra ko lang naman ang kagandahan ko. Cat walk is not a crime, but cat face is. Bawal dito sa school KO ang mukang pusakal at askal, lalo na yung nakakagat na at mukha nang na-uulol.
By the way, I am Mareathiszia Lhaureign Diereyna Tazminnee Montemayor or you can call me MALDITA, from 'MA'reathiszia 'L'haureign 'DI'ereyna 'TA'zminnee. Wala akong middle name since wala naman akong tatay. Oh, wait! meron pala. Hindi nga lang sila kasal ni Mom kaya apelyedo ni Mom muna ang ginamit ko, kaso nung time na magpapakasal na sana sila, bigla na lang hindi na tuloy. Long story.
"Good morning Seynorita Maldita." Sambit ng mga nakakasalubong ko sabay yukod. Special treatment lang diba? Ganyan ang gusto ng mga pinsan ko eh, sino sino? Basta! 20 kaming magpipinsan eh, actually 21, kaso tinakwil yung isa. Paano kasi, sumama sa tatay nyang demonyo! Long story eh, mahirap ikwento.
"Good morning." Emotionless kong sagot na syang nagpa-angat sa ulo nito sabay ngiti ng malawak. Di kasi ako madalas bumati pabalik lalo na pag badtrip ako.
At tumuloy na ako sa paglalakad, mala beauty queen lang ang peg, eh ako naman talaga ang reyna eh! Oh, and by the way, this school that I own is a school for girls only, ang 'Université des Queens' or University Of The Queens in English, French kasi ang great grandfather ko, at ang isang school naman na syang pag aari ng kapatid kong lalaki ay ang 'Université des Rios' or University Of The Kings which is a school for boys only at parehas din iyon na dormitory schools. Bawal mag sama ang boys and girls dahil yon ang naa-ayon sa tradisyon ng pamilya namin – ang pamilya Montemayor. bawal kasing magsama sa iisang kwarto ang babae at lalake sa amin, liban na lang kung may relasyon sila. Ewan ko sa mga ninuno namin at ganyan sila, mga green ata eh!
"Good morning Madame." Bati sa akin ni Principal Wehlingtone sabay yukod. May lahi din sya, just like us – the Montemayors, but mas nananalaytay ang banyagang dugo sa amin. Sa akin? Mas angat ang pagka half Korean ko keysa sa one fourth Filipino and one fourth French.
"Good morning. So what's up with the bitches?" I asked. Meron nanaman kasing mga pabitang estyudyante at nagpapasikat sa kabilang eskwelahan, yung nasa likod? Yung eskwelahan ng kapatid ko. Sabi daw, may nahuling may nakikipagkita sa loob ng school grounds. Hindi naman sa bawal ang mga lalaki dito sa school pero, oo, bawal nga. Pero pwede naman silang magkita sa labas.
Maliban din sa pagiging may-ari ng eskwelahang ito, ako rin ang president ng Supreme Student Government dito, at ang anak ng principal na si Nilone Jasmine Wehlingtone naman ay ang Vice President ko, she's also one of my bestfriend, actually tatlo lang sila. She's a scholar since nag-o-offer din ang school na ito ng ganoon, kapag member ka ng faculty, pwedeng maging scholar ang kahit na sinong kamag-anak mo, kahit ilan at kahit napakalayong kamag-anak mo ay pwede, basta't babae. Pati ang mga janitors dito ay may mga anak din na nag-aaral dito, meron din mga kapatid ng mga teachers at meron ding mga pamangkin ng mga school guard.
"The girls already have their punishment, kailangan mo na lang pirmahan para ma-approve." She said while finding the papers I need to sign.
"Maliban sa grupo ni Heaven Angel, sino pa ang mga nag tangkang gawin iyon?" I asked habang pa-upo na sa upuan katapat ng principal.
"Wala na po, Queen Maldita." Sagot nito. Yes, they are also calling me "Queen Maldita" since ako ang pinaka mataas dito. Maliban sa Senyorita at sa Madame, tinatawag din nila akong Queen or Empress, minsan din ay Miss.
"Okay, that's good then." Sambit ko. Agad naman nitong inabot sa akin ang mga papeles na kailangan kong pirmahan. Pagkapirmang pagkapirma ko ng mga papeles ay agad namang bumukas ang pintuan.
"S-senyorita! A-ang grupo po ni Heaven Angel, nag-nag wawala po sa may cafeteria! Naiinis daw po sila dahil masususpend na naman daw po sila pero w-wala naman daw p-po silang ginagawa!" hinihingal na sambit ni Jin Grayce Hernandez, ang PIO ng SSG.
Sheeze! Ano na naman ang ginagawa ng Heaven Angel na iyan?! Agad akong napatayo at napasugod sa cafeteria habang nakasunod naman sa akin si Jin. Papuntang cafeteria pa lang, maingay na at halatang nagkakagulo, buti na lang at nahahawi pa rin sa gitna ang daan, lagi naman eh, lalo nap ag ako na ang dumadaan.
"What the heck is this commotion all about?!" I shouted at the top of my lungs as soon as I reached the school cafeteria. Lahat ng mga tao roon ay natahimik at napayukod. Tch, mga taong pasikat at KSP.
Agad na hinanap ng mga mata ko ang grupo ni Heaven Angel, and there. I saw her standing at the circular table at the middle of the whole cafeteria. May hawak sya, hindi bagay kundi tao. She's holding that woman's hair, at hindi lang yon basta babae. She's my one of my bestfriends, Charlotte Ramzheine Gonza, also a scholar of my school and one of the top students in the whole university. Sya ang nerd sa group of friends ko, kung baga, ang grade conscious at ang book worm sa amin, pero same levels lang naman kami ng intelligence, sadyang books lang talaga ang gusto nya, EDUCATIONAL BOOKS.
"Bitawan mo sya!" I shouted again.
"Oh, so this is how you protect your friends ey? Watch them suffer." She shouted too, at halatang hinigpitan pa nya ang pagkakasabunot kay Charlotte dahil mas napadaing pa ito.
"I already told you to release her. And you know what? That's bullying because it's intentional, and you know the consequences of bullying right?" taas kilay kong sambit. Marami nang violations ang nagawa ng babaeng ito, sa tingin ko ay dapat na syang parusahan, hindi porquet step daughter sya ng tatay ko ay may authority na sya sap ag gagawa ng gusto nya! Ako pa rin naman ang reyna eh, I am the one and only queen of the Montemayors since my mom died.
At dahil sa sinabi ko, agad naman nyang binitawan si Charlotte at bumaba sa center table ng cafeteria. Dumeretso sya sa akin at hinarap ako.
"Oh, before you walk out, please, huwag kang duwag, ako ang harapin mo, huwag ang taong nasa paligid ko. Kasi alam mo? Parang pinapahiwatig lang non na di mo ako kayang harapin at saktan gaya ng ginagawa mo sa kanila." Taas kilay at nakangising demonyo kong sambit.
"Okay, you can walk out now, total hanggang walk out ka lang naman sa akin." Mapang-asar kong sambit.
At nagpatuloy nga sya sa paglalakad. Binunggo nya pa ng kaunti ang balikat ko at huminto.
"Tandaan mo, hindi pa tayo tapos." She said at nagpatuloy na sa paglalakad.
Sa tingin mob a masisindak mo ako sa paganyan ganyan mo? Napangisi na lang ako. May alas ako na kayang kayang patumbahin ka Heaven Angel Diego.
***
At the end of the day, ako pa rin ang panalo. Tch, wala namang binatbat sa akin ang Heaven Angel na yan. Puro salita lang yan. Kumbaga, ako isang matayog na gusali na, sya isang maliin na hallow block pa lang.
Right now, I am with my friends. Nandito kami sa SSG Office dahil may mga papeles pa kaming kailangan isa-ayos since malapit na ang exams ng mga elementary.
"Girls, after nito, pwede mall tayo?" tanong ni Helleina Anaice <read as ana-is> Diego. And unfortunately – as she said – she's the cousin of Heaven Angel.
"Didn't I already told you that my schedule this week is very tight? Hindi ako makakapunta." Sambit naman ni Charlotte. Tch, KJ as ever. Lagi naman ganyan yan, mas priority ang studies, well hindi naman masama yun pero she also need to give herself a break.
"Yeah, me too. Alam nyo naman na scholar ako diba?" Nilone said in a matter of fact tone.
"Girls, give yourself a break, pahinga pahinga din pag may time." I said looking at the papers I need to sign.
"Fine, I'll come. Basta hanggang 5 hours lang tayo okay?" napa-angat agad ang tingin ko sa sinabing iyon ni Nilone. At sabay sabay namang kaming tatlong tumingin kay Charlotte.
"Fine, fine!"
***
#Maldita
BINABASA MO ANG
Senyorita Maldita
Teen FictionBeautiful, polite and rich, for short PERFECT GIRL. 'Yan ang bansag nila sa akin. They thought I have this perfect life. But that was only what they think of me. I am actually a badassed, beautiful, pretty, loner. Nerd? Nah, NEVER! I will never be a...