Maldita 2: Mall
Maldita's POV
"FINE, fine!" nakataas ang dalawang kamay ni Charlotte na tila ba sumusuko, she's always like that when its 3 against one.
At dali dali na kaming nagligpit ng mga kailangan iligpit. Ganon kami palagi, pag nagkayaya-an, titigil na yan tapos gagawin na namin ang plano. Dali dali din kaming lumabas since 1:00 pm na ay onti na lang ang mga tao. Why? dahil nasa kabilang building sila. The SSG building is located at the Admin's building at malapit rin iyon sa collage department.
At dahil onti na nga lang ang mga tao or dahil onti ang mga tao I should say, wala masyadong nakakapansin sa amin. The Power Four yan ang bansag sa amin, dahil kami na rin mismo ang nagpapatakbo ng mga patakaran dito sa eskwelahan, kaya rin kami magkakaibigan ay dahil sa kami ang apat na pinakamataas dito sa school, Me as the President, Nilone as the Vice, Charlotte as the secretary and Helleina Anaice as the Law Maker.
So ayun, dahil nga kami ang nandoroon noong bumagyo ng kagandahan, eto tuloy kami ngayon. Rumarampa lang naman kami sa gitna ng hallway, yes, because we want it, and what we want is what we get.
"So, whose car are we going to use?" Helleina Anaice asked out of the blue.
"Yung sayo na lang tutal ikaw rin naman ang nag-aya." Sambit ko.
"Sinong mag-dadrive?" tanong naman ni Nilone.
"Eh, sino pa ba? Edi si Charlotte. Sya lang naman ang may lesensya sa atin eh!" Helleina exclaimed. Yes, si Charlotte pa lang ang may lesensya sa amin since under age pa lang kaming tatlo, I am 16 years old while these two are both 17 years old.
"Kaya ayokong sumama eh." Iritadong sambit ni Charlotte. And then the three of us laughed.
***
Nakarating kami sa parking lot ng aming eskwelahan bandang ala-una y menyda, dahil na rin sa may kalayuan ang Admin Building sa parking area.
"So, saang mall tayo pupunta?" agad na tanong ni Helleina Anaice pagka-pasok na pagka-pasok naming sa sasakyan nyang Audi BMW na kulay puti. Dumihin, pero yan ang gusto nya eh. -,- Ang dapat na ipagtaka rito ay kung bakit wala ang butler nya at ang driver nya.
"Dun sa bagong mall na lang sa Veneracion Avenue." Bored kong sambit. Hindi pa kasi ako nakakapunta roon at balita kong marami na agad ang bumibili doon kahit na bagong bukas pa lang.
"Yung pagmamay-ari ng mga Smith?" tila kinakabahang tanong ni Charlotte.
"Oo, may problema na don, Charie?" tanong ni Nilone na syang nasa passenger seat, samantalang kami naman ni Helleina Anaice ay nasa likod.
"W-wala, alam ko kasi doon madalas tumambay si Charlanne." Sambit nito. Si Charlanne ay ang kakambal ni Charlotte, mas matangkad nga lang si Charlanne ng kaunti since sya ang mas matanda, well, ng ilang minute lang naman. Compared to Charlotte, mas walang paki-elam sa grades nya si Charlanne, mas fashionista ito at mas may fashion sense sya kumpara kay Charlotte. Kumbaga, total opposite ni Charlotte si Charlanne.
"Tch, wag kang matakot sa ate mo'ng yun, di ka naman isusumbong nun sa parents mo. Pag nag-kataong makita mo sya doon, edi mas angat ka pa rin dahil mas ma-aga syang nag-cutting keysa syo!" Nilone said almost laughing. Lingid sa kaalaman ng mga magulang nang kambal ang tungkol sa paglabas pasok nila sa eskwela. Bawal kasi dito sa school ang basta bastang palabasin.
"Tsaka, isa pa, tropa naman naming yang ate mo." I said looking at the outside and not shooting any glance at them.
"Guys, alam nyo, sabi sa akin ni ate Alleina Hanaice, kaya daw madami agad ang dumarayo sa mall na iyon ay dahil daw sa limang apo ni Jone Yax Smith, ang may-ari ng JY Mall. Gwapo daw kasi ang mga iyon~!" tila kinikilig na sambit ni Helleina Anaice. Yes, Helleina has a sister and yes, Jone Yax <read as Yaks> Smith is the owner of the mall that we are going to shop. Ka-alyansya ng mga Smith ang mga Ardiente, ang pamilya ng papa ko, kaya di na nakapag-tatakang kilala ko ang mga ito pero ngayon ko lang nalaman na may apo pala sila.
"Ehem, ayan ka na naman, basta gwapo lahat na lang." Umiirap na sambit ni Nilone.
"Syempre!" Helleina Anaice proudly exclaimed.
"Parehas talaga kayo ng ugali ng pinsan mong si Heaven Angel." Tatango tango pang dugtong ni Nilone.
"Hoy hindi ah! Ikumpara mo na ako sa lahat ng kontrabida sa mundo, wag lang kay Heaven Angel!" Taas kilay na sambit nito.
"Tsaka isa pa, magkaiba kami." Dugtong pa nya.
"Paano naman kayo nagkaiba?" tanong ni Charlotte habang nakatingin ang mata sa dinadaanan naming samantalang ako ay nakasalpak na ang earphone sa tenga na walang tugtog at nakatingin pa rin sa labas.
"Parang panlalabo lang ng mata yan eh. Sya since birth na, ako nakuha ko lang sa sobrang pagtingin sa screen." Sambit nito.
"Diretsuhin mon a kasi! Dami pang paligoy liguy eh!" rinig kong inis na sambit ni Nilone.
"Kumbaga sya, namana nya sa nanay nya, ako naging play girl lang dahil sa isang tao. Alam nyo naman ang tungkol dun diba?" at doon na nakuha ang atensyon ko ni Helleina. I gave her an are-you-okay look and she just nodded and smiled. Yes, play girl si Helleina Anaice dahil sa unang boyfriend nya na syang pinaglaruan lang ang feelings nya. Minahal nya ito ng tunay ngunit doon naman sa lalaking yun, parang laro lang ang lahat. At doon mo mapapatunayan na wala talagang forever -,-.
At simula noon, wala nang nagsalita sa amin. Hanggang sa makarating na kami sa parking lot ng JY Mall, totoo ngang madami na agad ang nagsho-shopping dito dahil wala na kaming maparking-an sa first and second floor ng parkingan. Parang SM north lang din namana ang concept, ang kaso nga lang pa-parisukat ang parking at mas malawak.
Na sa 3rd floor naman kami ngayon nag hahanap ng parking space at saktong may dalawa pang bakanteng malapit sa entrance na nakadugtong sa mall. Pero laking gulat namin na may umagaw ng parking space na syang pag-paparkingan namin! Nyemas!
"Baliw ba ang mga yon?!" naiirita at salubong ang kilay kong sambit.
"Hayaan mo na, Maldita. Meron pa namang space sa tabi nun." Pagpapakalma sa akin ni Nilone. Buti na nga lang at may space pa roon! Kung hindi baka nasapok ko na ang nag-dadrive na iyon!
Agad kaming bumaba ng sasakyan, yung mang-aagaw ng pwesto? Ayun, di pa rin bumababa ang mga pasahero.
"Papapasukin ba tayo sa mall nito?" tanong sa akin ni Nilone. Sya lang at si Helleina Anaice kasi ang naka uniform sa amin. While ako naman ay naka white spaghetti strap floral dress at naka white doll shoes, with my black gold chain strap putse at samantalang si Charlotte naman ay naka black turtle neck fitted sweater at ripped jeans tapos pinart-neran ng converse.
"Oo naman, bakit hindi eh costumer din kayo? Kung ayaw nilang kumita edi bahala sila!" iritado kong sigaw. Badtrip na kasi ako eh.
At dumeretso na nga kami sa entrance ng mall.
"Welcome to JY Mall!" masayang sambit sa amin ng guard at isa isang tinignan ang bag naming. Buti na lang at hindi back pack ang mga dala naming back ngayon.
"Girls, may sinabi sa akin si ate Alleina Hanaice dito na masarap na kainan, magpapareserve lang kami." Sambit ni Helleina Anaice at biglang hila kay Nilone kahit na di pa kami pumapayag ni Charlotte. At nagsimula na akong mag lakad lakad.
"So, saan tayo maghihintay sa kanila?" tanong ni Charlotte, dahilan ng pagkabasag ng panandaliang katahimikan. Ganito naman ako lagi eh.
"Wala ka bang kailangang bilhin?" tanong ko rito at agad naman itong umiling iling.
"Ayun oh. Mag bookstore na lang muna tayo. Doon muna tayo tumambay." Sambit ko rito at agad na tinuro ang malapit na national bookstore na syang dahilan ng pagning-ning nga mga mata nito.
"Tara na!" Sabik na sambit nito sabay hila sa akin.
***
#Maldita
BINABASA MO ANG
Senyorita Maldita
Teen FictionBeautiful, polite and rich, for short PERFECT GIRL. 'Yan ang bansag nila sa akin. They thought I have this perfect life. But that was only what they think of me. I am actually a badassed, beautiful, pretty, loner. Nerd? Nah, NEVER! I will never be a...