Chapter 12

144 7 5
                                    

"If there were no hell, we would be like the animals. No hell, no dignity."
                               -Flannery O'Connor

(A/N: sorry for not updating this past few weeks.  Marami po akong inasikaso.  Thesis, RPW, studies, defense tapos dance group.  So hope you'll still hold unto this.  So stay tuned.)

CHAPTER 12

"CLARENCE!!!! "- I shouted at the top of my lungs

Napadaing ng malakas si Clarence dahil sa tama niya ng baril sa binti niya. 

Agad akong lumapit sa pwesto ni Clarence at pilit Kong tinatakpan yung dumudugo niyang tama. 

"C-clarence bat ka ba kasi nandito?! "- naiinis Kong tanong. 

He looks at me at saka tumingin Kay kamatayan. 

"Why are you here? "- nakakunot na tanong sakin ni Clarence. 

"I...I"- I don't know what to say. 

Bigla akong napatingin Kay kamatayan. 

"Did you shoot him?! "- I ask him angrily

He just throw me a dead cold stare

"No.... But almost. "- sabi niya na ikinalaki ng mata ko.

"AND WHY--"- napatigil ako sa biglang narinig Kong kasa ng baril at pagkatutok nito sa ulo ko.

Dahan dahan Kong inilingon ang ulo ko at may nakita akong babaeng nakablack dress at nakasuot ng puting maskara. 

"How dare you to questioned the Vice President.  Your just nothing but a stupid neophyte "- malamig nitong tugon sakin. 

"And how dare you to shoot someone inside my territory huh Ferrer? "- my heart skips a bit when I heard his dead voice

Nakita ko na lamang na nasa harapan ko na si kamatayan na may hawak na baril at walang reaksyong nakatingin sa babaeng nasa likuran ko na nakatutok ng baril sakin. 

"I-- I--"-Ferrer

"Shut up and leave.  Or else, your going to meet one of my bullets "- he said in a serious tone. 

Ibinaba nung babae yung hawak niyang baril at tumingin sakin. I can't see her expression but I know she's killing me in her mind. 

Tuluyan ng umalis yung babae,  at lumingon agad ako Kay kamatayan

"T-thank--"- me
"I told you,  don't do stupid acts you moron. "-he said habang nakatalikod. 

"Now go back here and seat"- utos niya

"No.  I need to bring Clarence in the clinic.  "- -sabi ko

"I said sit. "- matigas nitong tugon sakin

"And I said No!  Ano hahayaan Kong mamatay ang kaibigan ko dito?!  Baliw ka ba?! "- naiinis Kong tugon sa kanya.

Kitang Kita ko ang pagkunot ng mga noo NIYA at paglalim ng kanyang hininga. 

"He had been shot on his leg not on his heart.  And it's not my damn fault if he's that weak and die that so easily. "- seryoso nitong sabi sakin. 

Monsters AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon