Game

39 5 1
                                    

*kring kring*

Napabalikwas ako sa tulog ko Nang marinig ang malakas na tunog na iyon. Wake up call pala iyon....meaning kailangan na naming magprepare for breakfast. Tinignan ko ang clock sa gilid ko and I saw 6:30 am na pala.

Bumangon na ako at tiningan ang mga kasama ko. Karole is still sleeping while Crystal is just staring at me habang papasok ako ng banyo ....I smiled at her and she smiled back. Naligo narin ako pagkatapos sumunod na sila sa akin.

Ngayon ay papunta na kami sa breakfast hall ng Camp Walden. Madami naring tao and the're already having their breakfast. Kumuha narin kami ng foods namin and went to the nearest vacant sit but one thing caught my attention. Yung isang table na puno ng girls at may nagiisang lalaki. Kelandi naman nitong lalaking to ....imagine one boy flirting to almost 10 girls at the same time. Gosh!! What on earth. Ang lalandi nam----------

"Hey, Andrea take your sit na" masungit na sabi ni Karole....uhmm I think kailangan ko Nang masanay sa ganyang attitude kasi sila yung makakasama ko for 3 months.

Pinabayaan ko na yung sermon ni Karole and umupo na ako ....as I eat my food naririnig ko yung seductive laugh nung mga babae sa kabilang table. Gosh! Di na sila nahiya. 'This is a camp not a motel' sabi ko sa isip ko. Pinagpatuloy ko na lang ang pagkain ko not minding those girls malapit sa table namin. After naming kumain dumeretso kami sa field kung saan gaganapin ang first activity. Sportfest. Tapos na ang orientation kahapon kaya games naman ngayon just to energize our body. Every Monday gagawin ang Sportfest. And ang maglalaban ay boys vs. Girls.

Makikita mo sa field ang mga nets for volleyball and badminton. Meron ding tables for table tennis also known as ping-pong and a wide space for tennis and may court for basketball. Sa loob ng hall gaganapin ang indoor games like chess, dama, games of the general and others.

San kaya ako sasali.... I know how to play all the games listed but I don't know what to chose...I prefer badminton, I also prefer table tennis . And I also prefer volleyball and I also prefe---- god! What will I choos-- no! What should I choose.

"Magmini mayni mo ka kaya" Karole retorted. Mind reader yata to eh'

"How did you know, mind reader ka no?!" Sabi ko habang nakakunot ang noo.

"Ang lakas kaya nag Boses mo!" Ahhh now I know ...kaya pala pero parang di ko naman sinabi yon....sa utak lng.

Sinundan ko na lang yung sinabi niya. Humarap ako and then 'mini mini mayni mo saan kaya ang pipiliin ko. Eto o eto, eto!' Sabi ko in my brain habang isa isang tinuturo yung mga games sa harap namin. And tentenenen! ....Table tennis! Yes! Magaling din ako dito eh.....champion pa ako nung elementary dito hahha ....di niyo lang Alam'. Pagmamayabang ko sa sarili ko

Pumunta na ako sa court ng pang table tennis. Uhh yung dalawang kasama ko pala ay sa badminton court sila nagpunta. Huhuhu andaya magisa ako huhuhu....

After kong magdrama nagpalista na ako and isa isa naring naglaban yung mga sumali. 2-2 na ang score so tie ang boys and girls. Kung sino ang unang maka-3 ay sila na ang panalo. Next ay ako na ang tinawag kaya nasa mga palad ko kung mananalo o matatalo ang group naming girls. I'm sure I'll win this! Fighting! Hoooo!!!(•o•)kaya mo yan!

Binigay na ang rackets namin at nagstreching lang ako ng saglit....habang nagstretretching ako napatingin ako sa makakalaban ko at makikipagkamay sana kaso nakatalikod sya at baka nagreready nadin for our fight so I decided to stay quiet.....

Ilang minuto din at tinawag na kami ...puwesto na ako sa left side ng table at sya naman ay sa right pero di ko parin nakikita ang muka ng kalaban...hmmpp ...mysterious

"Start"sabi ng scorer. Ako ang service kaya ako ang may hawak ng ping-pong ball. Tinignan ko muna ang kalaban bago magserve.....

Nabigla ako 'sh*t' bat ang pogi nya???? Ha?? Hala! Anlandi ko na!  ...baka di ako makafocus neto!! Ang fafa bess! Ghad! Ulam na ulam hmmpp.. Ang mistiso niya tapos ang tangos ng ilong nya ....at napatingin ako sa lips nya na unti unting ng cucurve ....gosh! Ang gwapo nyang ngumiti nakakalusaw .....ngayon naman ay tumingin ako sa mata nya na nakatingin din sakin....sakin? Ayh sa bola pala sya nakatingin . nagiging echosera na din ako ngayon ahh...

Natigil ako sa pagiimagine nang magsnap yung scorer sa harap ng muka ko. Nagulat naman ako kaya sinamaan niya lang ako ng tingin.

" On the right side of the court we have Mr. Lucas from California" Lucas? California? ...napatingin agad ako sa kanya ...nakatingin lang sya sa nagsasalitang scorer. Possible kayang sya Yun?

" and on my the left side we have Ms. Andrea from Baguio City." Hindi ko pinansin ang sinasabi ng scorer, nakatingin parin ako sa kanya na medyo shocked din at nakatingin sa leeg ko pero iniwas ko ito kaya umiwas sya ng tingin.

Nagpalakpakan ang mga tao sa paligid kaya nabalik ako sa realidad.

"You may now start" sabi ng scorer.

Magserve na ako at syempre may pektus kaya nagpaikotikot ang bola ng mabilis na pwedeng lumipad sa ibang direksyon kapag Hindi nasalo ng maayos. At nasalo naman ito ng kalaban ng maayos kaya bumalik sa akin ang bola . pinalo ko din kaso nasobrahan ang pagpalo ko kaya napunta outside ng board. Sakanya ang unang puntos ...

Hoooo.....inhale...exhale ... I can't focus parin, naalala ko kase sakanya si Ali....parehas naming gusto ang table tennis. Magaling kami pareho pero of course like my mom said I'm better than anyone else. Uhh namiss ko tuloy so Ali.....

Ako ulit ang nagserve at nakakuha ng puntos. Sumunod naman sya sa pagserve at lahat ng iyon ay may pektus. He's really incredible like Ali.......

8-9  na ang puntos ng laro at ako ang lamang.....isang puntos na lang at ako na ang panalo sa unang round.
Nagserve ako at pinunta sa pinaka gilid na sinuman ay Hindi mamakakasalo o palo at tama nga ako he didn't catched it  because he is only focused on the center of the table.

Yes! I won the first game. Nag change court na kami and sinimulan nya ang laro. Nakuha niya ang unang apat na puntos at ako naman sa pang Lima hanggang siyam.

Pero natalo parin nya ako. Magfofocus na talaga ako sa next game hoooooo! ....

Nagchange court kami. Ito na ang last game at kung sino ang manalo dito ay sya na panalo sa buong laro. ako ang nagserve and I got the first point. He got the second, third and fourth point. Mas ginalingan ko pa kaya nakapuntos ako ng sunod sunod na points . 9-9 na ang score at sobrang dikit na ng laban. Ako na ang titira kaya...tinignan ko sya at nakatingin din sya sakin at biglang kumindat.... Oh my !

"Yes! Wooohooo! I won" masayang sabi nya. What? Panalo? Pinagsasabi nya? Eh di ko pa naman pinapalo to ah. Tinignan ko yung hawak ko ...hala! Asan yung bola? Oh my ! Papaano napunta dun?.....gosh! Pinalo ko ba dahil lang sa isang kindat? ......I can't believe it ...I can't believe what am I doing now.....pinatalo ko ang girls team

Tinignan ko sila .....bakas sa mga mukha nila ang disappointment at dahil sa akin yun  "sorry girls" sabi ko at nag peace sign...

Lumapit ako sa kanya para makipagkamay kahit masama loob ko sakanya kasi dahil sa kindat nya natalo ako
"congrats" I said na monotone ang boses
" thank you, ikaw din your a good player good game" wait marunong syang magtagalog?

"Marunong kang magtagalog" tanong ko

"Yeah, we lived here when I was still a kid" nagulat ako sa sinabi nya ....ang laki ng possibility na sya si ali. Biglang nawala yung sama ng loob ko sa kanya nung sinabi nya iyon

"Okay" sabi ko na lang as I raise my hand signaling him to shake it. Tinanggap nya naman

Nung nagshake hands kami agad namin itong inihiwalay sa isat isa na parang nagulat dahil may naramdaman akong parang kuryente na dumaloy sa katawan ko....napatingin ako sa kanya at parehas kami ng reaksyon shocked at tila inaaral ang nangyayari.

What's with his hands? Ano yung naramdaman ko? Bakit parang nararamdaman ko na siya si Ali, my only poging best friend.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Yo! What do you guys think? Is it Ali?
Just read, vote, comment and share


Childhood Friend kong PogiWhere stories live. Discover now