Chapter 3

615 12 1
                                    

Emerald Blood's POV

*Text message alert* Waaaahh, ang aga aga naman mambulabog nitong text ni kuya Azure. Jusko anong oras pa oh. Nasisira ang beauty rest ko para kay Calibaby eh. Hindi naman siya ganito ka aga mambulabog dati. Binuksan ko ang phone ko at jusko po nanay kong maganda na pinagmanahan ko. Bigla akong napabangon sa pangalang nababasa ko sa screen ng aking phone. Wala naman na siguro ako sa panaginip diba? Di din naman sira paningin ko. May 20/20 vision pa ako. Hindi naman siguro ako ganun ka obsessed para mamali ng pagkabasa ng pangalan diba? Wait iisipin ko muna. Hmmm..

*Flasback 2 weeks ago*

"Emerald sweety? May bisita ka. Bumaba ka na diyan sa kwarto mo" sigaw ni dad kaya pinaharurot ko na ang aking sarili sa cr at nag ayos ng konti.

"DDAAAADDDD SII CALIBABES BA YAN?" Sigaw na tanong ko habang chinecheck ang sarili ko at palabas na.

"Calibbbaaabbbeee sorry for making you---ooww" Akala ko si Calibabe. Si kuya Grayson lang pala.

"Ano po sadya mo kuya?" Tanong ko sakanya at umupo sa kaharap na upuan niya.

"Are you expecting someone? Don't you want me here?"

*END OF FLASHBACK*

*Another plasbak. 6 days ago*

*ring ring ring* Amber Calling....

"Girl, sasama ka ba sa retreat ng club natin?" Amber on the phone

"Saan ba yan? At sino sino ang mga kasama?" I answered

"The members duh. And by the way, sasama sina Cody, Grayson, Duke at Kayden kahit di sila kasali sa club kasi trip daw nila. Sa Carhills Bay tayo" Sagot niya. Jusko. Nabuhay ata ang katawang lupa ko sa sinabi ni Amber. Biglang naningkit ang mata ko nang may ma-realize ako sa sinabi niya. Kasama si Calibabe? At bakit nakiki-Calibabe na din siya? Ha? =.=

---
A.N
Carhills Bay is a made up name.
---

"Ate Amber? Sasama si Calibabe? there's no freakin' way ate at bakit ka nakiki-Calibabe? Ako lang ang pwedeng tumawag niyan sakanya. Di ka ba nagsisinungaling sakin para sasama ako? Ha? Totoo naman sinasabi mo sakin diba? Oh shet sasama ako ate, walang pagdadalawang isip yan. Period. No erase. Padlock. Tapon susi sa lungga ni lola Basyang." Mabilis na sagot ko. Kakaripas na sana ako ng takbo para magsimulang mg impake pero napatigil ako sa mga finagdag ni ate Amber.

"Girl? Are you okay pa ba? Did I mentioned Caliber ba? And hindi naman ako nakiki-Calibabe eh" Sagot niya. Nakikinita ko nang napa-ikot ng mata si ate Amber base sa kanyang pananalita.

"Sabi mo dun tayo sa resort nila Calibabe. So hindi kasama si Calibabe? Di na nga din ako sasama, anubayan. Paasa ka girl" Aish bigla akong nawalan ng gana sa sinagot niya.

"Hahahaha di naman halatang baliw na baliw ka talaga kay Caliber no? Ang sabi ko sa Carhills Bay tayo, hindi kila Calibabe. And one more thing, HINDI AKO PAASA, TANONG MO SA HAMPASLUPANG UNGGOY NA NAGNGANGALANG GRAYSON KUNG ANO ANG MGA CHARACTERISTICS NG MGA PAASA" Aray, sakit sa tenga nung sigaw niya ah. Nabasag ata ear drums ko. Di ko nan expected na sisigaw pala siya, naka-loud speaker pa naman ang phone ko.

*toot toot toot* and she ended the call. Carhills Bay pala yun, kala ko Calibabe eh. Hehehe

*END OF PLASBAK*

Oh well, di pa nga ako ganun kabaliw. Mabasa na nga lang muna ang text ng Baby Caliber ko.. Hmph.

Torn Between Two Roses [MHIAMB FAN-FIC]Where stories live. Discover now