THE MASTER'S INLOVE WITH THE PROSTITUTE

12.2K 208 8
                                    

" THE MASTER'S INLOVE WITH THE PROSTITUTE "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER ONE


" Anak  tama  na iyan uwi  na tayo." pukaw  ni  Mang Ambo sa  anak.

" Mauna  na  lang  po kayo itay. Babantayan ko po si inay kahit sa  huling  sandali." malungkot na sagot ng biyente  dos anyos  na si  Karen.

Nakabuntunghininga  si  mang Ambo sa  sagot  ng kanyang anak. Nauunawaan naman niya ito dahil kahit man siya ay  mahirap din ang mawala  ng gano'n  na lamang ang asawa.

" Anak alam kung mahirap pero  tanggapin  na lang natin na wala ang nanay  mo. Kahit  naman magdamag  ka dito hindi na natin maibabalik  ang buhay niya. Kaya't  uwi  na tayo kaysa naman pati  ikaw at magkasakit  din. Nagbabadya  ang ulan  anak kaya't  uwi na tayo." pangungimbinsi  nito  sa anak na nakaupo  sa  mismong tapat  ng libingan ng yumao nitong  ina.

Pero  hindi ito pinakinggan ng dalaga bagkus  at nakatingin  siya sa  malayo kaya't  walang nagawa si Mang Ambo kundi ang iwanan ito.

In her mind, ( Karen ) na mas gusto  pa niyang sumunod sa  nanay  niya kaysa ang marinig ang  katutuhanan o  ang dahilan ng pagkakasakit  nito na naging  dahilan ng kamatayan. Pero bandang hapon ay  muli siyang kinausap ng guwardiya  ng cementaryo.

" Ma'am hapon na po at kung maaari  ay  ayusin  ni'yo  na rin po ang sarili mo para makauwi  ka  na rin sa  inyo. Isasara ko na po ang gate  both entrances  at exit kaya ako na po ang nakikiusap  na kung maaari ay  uwi na rin po kayo." pakiusap nito.

" Sige po kuya. " tipid  niyang sagot dito at tumayo  na rin para makaalis.

Pero kung ang panahon din  ang magbiro,  kahit ano pa ang mangyari kahit  ano  pa ang iwas  mo  ay mangyayari  at mangyayari pa rin ito. Dahil ang iniiwasang  marinig  ay malaman ni Karen ay kusa  rin niyang nalaman sa mismong mga mata niya. By her own, in her  barely eyes.

" Itay? Anong  ibig sabihin nito? Magsalita  kayo itay!" malakas  na tanong ni Karen isang hapon na galing siya sa paglalaba sa malaking bahay ng may kaya sa lugar nilang Bicol.

" Huwag mo akong  sigawan Karen dahil hindi ako bingi! Kung ano ang nakita  mo ngayon iyun na iyun!" ito na ang  may ganang magalit.

Pero pa sa isang anak na nagpupursige para makatulong  sa  pamilya ay hindi na pinakinggan ang sigaw ng ama.

She lost her respect to him!

" Akala  ko bulong-bulungan  lang  ang lahat  itay  pero  totoo pala. Akala  ko  normal  lang para kay inay ang pagiging masakitin  nito  dati  dahil sa kanyang pagtanda!  Akala  ko hindi mo iyan magagawa pero hindi itay  dahil  ngayon alam ko na! Na  kaya laging nagkakasakit  si  inay dahil sa kunsumisyon." hilam sa luha  na  sumbat  ni Karen sa  amang  may kaulayaw  na iba.

" Bastos naman ng anak mo Ambo. Kung hindi mo iyan sabihan maghiwalay  na tayo ngayon din." malandi  namang sulsol  ng babaing nasa likuran  ng ama na hindi na yata nahiya  dahil nandoon  siya pero  patuloy pa rin itong nangungunyapit sa ama na tanging  kumot  ang nakatakip  dito.

Ang masakit  ay ang bunsong kapatid  pa ng kanyang ina ang babaing walang hiya ang kaulayaw ng kanyang ama samantalang ilang buwan pa lamang ang nakakaraan simula  ng pumanaw  ang kanyang ina.

" Ikaw  namang  babae ka wala kang delikadeza! Walang hiya  ka  dahil sa lahat ng sakripisyo  ni inay sa  iyo ganyan pa ang iginanti  mo! Patawarin ako ng Diyos pero  I swear to God  aalis ako sa  bahay na ito pero isinusumpa  ko kayong dalawa dahil  makasarili  kayo. Sarili lang ninyo ang iniisip ninyo." umiiyak  na  sambit ng saka  tumalikod pero  hindi pa siya nakakalayo  ay  nagwika ang kanyang ama.

THE MASTER'S  INLOVE WITH THE PROSTITUTE - BY: SHERYL FEE ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon