CHAPT.3 : Trouble ?

336 3 0
                                    

RYAN'S POV

Simula nung inilibre niya ng snack sa canteen si MYRTLE ilang buwan narin ang nakalipas ay hindi na niya ito linubayan.Nagpapansin siya kung ano ano pa ang kanyang ginawa upang mapansin lang siya nito ....May mga pagkakataon siya na nagiging stalker siya rito kagaya nalang ng mga sandaling iyon na sinusundan niya ito .Kaya nang nakita niya si MYRTLE na palabas na ng kanilang skwelahan at nag-iisa lang ito at hindi kasaman ang mga kaibigan nito na si KAREN ay sinundan niya ito ng palihim gamit ang dala niyang sasakyan . Gabi na yun kasi mayruung play ang lahat ng 4RTH yr students sa kanilang skwelahan at kailangang magpractice kaya ginabi sila . Nang makita niya na hinarang ito ng ilang mga kalalakihan ay mabilis siyang bumaba ng kanyang sasakyan at pinuntahan ito kung saan ito hinarang ng mga 3 lalaki....

TROUBLE

ME : hoy wag niyo siyang pakialaman...

MGA LALAKI : Ano pakialam mo nobya mo ba siya...?

ME : Oo bakit..?kaya pakawalan niyo siya kung hindi ako ang makakalaban niyo...

MGA LALAKI : ah gago kapalae ..

SINUTOK siya ng isa sa mga lalaki pero agad din naman niya iyong nailagan kaya siya ang nakasuntok sa isang lalaki at sinunod niya ang dalawa pa na nakahawak sa braso ni MYRTLE ....Kaya nang nakita na nila na nasaktan ang tatlong lalaki at nakahandusay pa ito sa lupa ay sinamantala nila ang pagkakataon na tumakas.....at hinawakan niya ito sa kamay at dalidaling iginiya patungo sa kanyang sasakyan...

ME : MYRTLE dali ...

Nang makapasok na sila pareho sa kanying sasakyan ....

MYRTLE : Ryan salamat talga hindi ko alam kung paano ko iyon babayaran kung hindi mo ako nakita baka kung ano na ang nangyari sa akin ngayun.

ME : ok lang yun MYRTLE . masaya akung natulungan kita lalong lalo na sa ganitong pangyayari at basta sa susunod wag ka nang maglakad na mag-isa lalong lalo na kapag gabi .

MYRTLE : yah ! on what happened...never na...

ME : hatid na kita..?

MYRTLE : masyado na yata akong nakaabala sayo pero sige baka ano nanaman ang mangyari sa akin..

Habang nagmamaneho siya papuntang bahay nito ay hindi na sila muling nagsalita....Pero nabigla siya nang magsalita ito at sa kung ano ang sinabi nito...

MYRTLE : Ryan Im sorry kung hindi kita napapansin at pakiramdam moy iniiwasan kita...Ayaw ko lang kasi kung ano ang masabi ng iba lalong lalo na gusto kapala ni CLAIRE ... pero sa nangyari sa akin kanina naisip ko na di ko dapat ginawa yun sayo lalo pa na naging mabuti ka sa akin simula pa noong una pa nating nagkakilala..so FRIENDS..?

Nilahad nito ang kamay nito at buong puso naman niya iyong tinanggap lalong lalo na iyon ang pinakagusto niyang mangyari ang ituring nitong kaibigan....

Kaya simula nung araw na yun ay naging magkaibigan na cla at inalagaan niya itong mabuti upang manatili lang ang kanilang pagkakaibigan . Marami na ang nakakapansin sa kanilang closeness lalong lalo na ang kanyang mga kaibigan na sina KIT ...

Week Later..

RECESS TIME at NASA LOBBY silang magkakaibigan

KIT : bro napapansin namin ang kakaibang closeness niyo ni MYRTLE ah simula nung sinabi niyo sa amin ang nangyari sa kanya nung nakaraang linggo...kayo na ba .. ?

Si MR.Mayabang at MS.Mabait : Julian Estrada and Julia Barretto (JULSQUARED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon