Chapter 4

319 13 0
                                    

Zelina POV

Nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Zeus. Kaya eto ngayon yung mga classmates kong may gusto sakanya halos mangisay na sa kilig.
"Anong kailangan mo Mr. Aragon?" Tanong ng prof namin.
"May I excuse Ms.------" bigla namang pinutol ni Roxanne ang sasabihin ni Zeus.
"Ako ba ang hinahanap mo Zeus?" Tanong sakanya ni Roxanne habang nakangiti. Pero inirapan lang siya ni Zeus. Na ikinataas ng kilay nya.
"As I am saying, May I excuse Ms. De Guzman?" Sagot niya. Na ikinabigla ko.
"What? That ugly nerd?" Tanong sakanya ni Roxanne, na hindi sinusulyapan ng tingin ni Zeus.
"Gora na gerlalu." Tatawa tawang bulong saakin ni Natallie dahil nasa likod ko lang siya, hindi ko na lang siya pinansin at tumingin na lang sa harapan.
"What are you waiting for Zelina? Let's go" pag aya saakin ni Zeus kaya wala na akong nagawa kundi akong sumunod sakanya. Agad niya naman akong hinawakan sa kamay at hinila palabas ng university.
"Hoy Zeus saan ba tayo pupunta?" Tanong ko sakanya kasi hinihila nya ako papunta sa hindi ko alam, ah! Daan pala to papuntang parking lot.
"Ah yes. Okay lang ba na mag lunch tayo? And Axlr na lang ang itawag mo saakin. Wag na yung Zeus, tutal we're friend already." Sabi nya.
"Okay, Axlr." Sagot ko sakanya habang naka ngiti. Axlr yung gusto niyang itawag sakanya kapag kaibigan nya na yung isang tao. Andito na kami sa parking lot at nang mahanap na namin ang kotse nya ay agad nya naman akong pinag buksan, sumakay naman ako agad, nang makapasok na siya ay binuksan nya na ang engine ng sasakyan nya at nag simula na siyang mag drive papunta sa mall.
"Kamusta ka na? Okay ka na ba?" Tanong saakin ni Ze---Axlr atsaka niya hinawakan ang kamay ko. Na siyang ikinagulat ko.
"Ah. Ano oo okay na ako. Hindi na masakit yung katawan ko." Hinila ko yung kamay ko na hawak nya na ikinanigla nya kaya nag kunwari na lang akong titingnan ko sa wrist watch ko kung anong  oras na.
"2:35 p.m na pala. Ilang oras ba akong nakahiga sa kama ng clinic?" Tanong ko sakanya.
"4 hours kang tulog nun sa clinic. We're here." Pag kasabi nya nun ay bumaba na siya at pinag buksan ako ng pinto. Hinawakan nya ulit ang kamay ko at hinalikan ito na ikina bigla ko.
"What are you doing Axlr?" Tanong ko sakanya, sino ba naman kasing hindi mabibigla na ang isang heartthrob ay hahalikan ang kamay ng katulad mong Nerd at nobody lang?
"Ah, wala naman, tara dun tayo kumain" aya nya saakin at pumasok kami sa Jollibee. Umupo kani sa pang dalawahang tao na upuan at umorder na kami.
"Ahm. Zelina, we're friends right?" Tanong nya saakin.
"Oo naman why?" Sagot ko sa tanong ko.
"Would you mind if I court you?" Bigla naman akong naubo sa sinabi nya. Jusko, ako? Nerd at nobody? Liligawan nya?
" ah?-----" naputol ang sasabihin ko kasi dumating na yung inorder namin.
"Ah sige, mamaya mo na sagutin yung tanong ko kumain ka na muna" sani nya habang naka ngiti kaya kumain na lang muna ako. Pero hindi ako maka kain ng naayos dahil nakatingin siya saakin kata tinanong ko siya.
"Ah, Axlr may dumi ba ako sa mukha ko or whatever? Kasi kanina ka pa naka tingin saakin." Tanong ko nang naiilang.
"Ah tanong ko lang, malabo ba yang mata mo para mag salamin?" Tanong nya, ay yun ba yung dahilan kaya siya tumitingin saakin? Kala ko may dumi ako sa mukha e, nakakahiya yun pag nag kataon. Inayos ko yung salamin ko bago ko siya sagutin.
"Hindi ah, malinaw yung mata ko, wala lang trip ko lang mag salamin." Sagot ko at tango lang ang isinagot niya saakin. Ipinag patuloy ko na kang ang pag kain ko and in 30 minutes natapos na din kaming kumain. Tiningnan ko ang oras sa wrist watch ko at 3:05 na pala. 3:05 na at 15 minutes na lang ay male late na ako sa Math class ko kaya inaya ko na si Axlr na bumalik na kami sa school.
"Axlr tara na balil na tayo sa school! Male late na ko!" Sagot ko sakanya habang nag mamadali.
"Wag na tayong bumalik sa school, dito na lang muna tayo sa mall." Sabi nya jusko sigurado akong magagalit saakin si Stephen pag hindi niya ako nakita sa school.
"Pero magagalit saakin si Stephen pag hindi niya ako nakita sa school!" Sagot ko na parang nag mamakaawa pero hinawakan niya ang kamay ko at mag puppy eyes.
"Please Zelina Athena Aphrodite Clare? Please? Dito na lang muna tayo?" Nako jusko. Ang cute niyang mag puppy eyes dingdagan nya pa ng pag pout nya. Paano ko ba to matitiis?
"Okay, okay. Pero dapat bago mag 5:00 pm nasa bahay na ako" sagot ko sakanya at para naman siyang nabuhayan sa sinabi ko.
"Yes! I promise! Before 5:00 you're already at your home!"
"Okay" yan na lang ang nasagot ko dahil hinila niya agad ako palabas ng Jollibee.
"Saan naman tayo pupunta?" Tanong ko nang makalabad na kami.
"Dun tayo sa boutique. Bibilhan kita ng mga bagong damit" sabi niya aangal na sana ako kaso hinila niya agad ako papunta sa boutique. Pagka pasok namin dum ay hinila niya ako papunta sa mga dress.
"Eto isukat mo to" sabay abot niya saakin ng dress na hindi abot sa tuhod ko.
"Ano bang dress yan? Alam mo namang hindi ako nag susuot ng ganyan na damit! Tingnan mo oh! Hindi manlang umabot sa tuhod ko!" Sabay dikit ng dress sa katawan ko.
"Okay na yaaan! Isukat mo na lang!" Pag pupumilit niya saakin.
"Ayaw ko nga Axlr! Maiksi masyadoo! Kahit sukat lang ayaw ko!" Sabay balik nung dress sa pinag kuhaan niya pero kinuha niyo ulit iyon at ibinigay sa sales lady.
"Miss, im going to buy that dress for my girlfriend." Sabi niya sa sales lady at kinuha nya naman ito.
"Ano bang pinag sasasabi mong girl friend mo ako? Ha?" Tanong ko nang naka kunot ang noo.
"Okay you're not my girl friend, but you'll be my girl friend soon, and I'm going to court you whether you like it or not" sabi nya na may kasamang pag wink at pumunta siya sa cashier para bayaran yung dress na kinuha niya, habang ako naman naiwan na naka tulala.
"Zelina, tara na" tsaka lang ako nabalik sa realidad ng hawakan niya ang kamay ko at hinila palabas ng boutique.
"S-san t-tayo pupunta?" Tanong ko habang namumula pa rin dahil sa sinabi nya.
"Sa puso mo" sagot niya na nag pamula pa lalo ng pisngi ko kaya nakurot ko siya sa tagiliran na ikina daing niya naman.
"Umayos ka ngaaa" sagot ko habang umiiwas ng tingin.
"Just kidding, kain tayo ng ice cream? Gusto mo?" Sagot niya kaya nag ningning ang mata ko dahil sa ice cream.
"Yes! Yes! Oo! Oo gusto ko! Tara na bilisss!" Tsaka ko siya hinila papunta sa ice cream parlor, tsaka kami umorder ng kakainin namin.
"Anong flavor ng sayo Zelina?" Tanong niya.
"Cookies and Cream flavor!" Sabi ko na parang batang tuwang tuwa dahil binigyan siya ng lollipop. Kaya natawa siya. And in just a minute andito na siya dala yung ice cream na pinabili ko.
"Cookies and Cream din sayo?" Tanong ko kahit obvious naman na parehas kami ng flavor ng oce cream.
"Oo, favorite flavor ko to na ice cream e." Sabi niya at at sumubo ng ice cream.
"Pareho pala tayo ng favorite e haha" wala kaming ibang ginawa sa ice cream shop kundi ang mag kwentuhan, nakaka 5 na kaming order ng ice cream kaya napag pasyahan ko nang ayain siyang umiwi dahil 4:15 na.
"Axlr, uwi na ako it's already 4:15 pm na e" pag aaya ko sakanya.
"Okay, tara na hatid na kita pauwi" sabi niya at tumayo na siya at lumabas na kami ng ice cream shop at pumunta na sa parking lot. Pinag buksan niya ako ng pinto ng mahanap na namin ang kotse nya. Pag pasok niya ay inistart niya na ang engine ng kotse.
"Thanl you for tonight Zelina" sabi  niya.
"Okay lang, pambawi sa pag tulong mo saakin kanina." Sabi ko habang naka ngiti.
"Ahmm, seryoso ka ba sa sinabi mo kanina?" Sabi lo habang naka tingin sa labas dahil nahihiya ako.
"Yes, I am serious about it Zelina" seryosong sabi nya. Kaya tumahimik na lang ako. After 20 minutes nasa bahay na kami, mabilis lang dahil malapit lang naman ang mall sa bahay. Bumaba si Axlr at pinag buksan niya ako ng pinto ng kotse.
"Thank you" sabi ko dahil pinag buksan niya ako ng pinto tango lang ang isinagot niya saakin, akmang papasok na ako ng bahay pero hinila niya ako pabalik.
"Thank you again for tonight" sabi nya atsaka niya ako yinakap at hinalikan sa noo ko, na siyang ikinapula ng pisngi ko.
"Ah, sige, p-pasok na ko, i-ingat ka sa pag drive." Sabi ko habang naka yuko dahil ayaw kong makita niyang namumula ako.
"Okay,Bye,Goodnight." Sabi niya at pumasok na sa kotse nya at pinaharurot ito. Pumasok na ako sa bahay at naabutan ko dun sina Stephen, mom and dad na nunuod sa may sala. Napatingin ako sa wrist watch ko at napahinga ng maluwag dahil akala ko ay late na ako umuwi.
"Hi mom, Hi dad, Hi Stephen" bati ko sakanila at isa isang hinalikan sa pisngi.
"What's that Zelina?" Tanong ni mom atsaka tinuro ang paper bag na binili ni Axlr
"ah, A Dress mom"
"Dress? Wow, ngayon ka lang bumili ng dress na hindi namin binibili." Sabi ni mom.
"Hindi po ako yung bumili nito, si Natallie po." Pag sisinungaling ko sakanila.
"Ah okay, kumain ka na ba?" Tanong naman ni dad
"ah yes dad, kumain na ako sa labas." Sagot ko.
"Sige po akyat na po ako sa kwarto ko. Inaantok na po ako e, Good night po" sabi ko sakanila.
"Okay Good night baby" sabi ni mommy at daddy, si Stephen naman ay busy sa panonood ng TV. Umakyat na ako papunta sa kwarto ko para matulog. Nag bihis muna ako ng pantulog nag toothbrush at pag katapos kong gawin 'yon ay humiga na ako pero bago ko maipikit ng mga mata ko ay tumunog ang phone ko  kaya tiningnan ko muna kung ano ang na receive ko.

Unknown:
Goodnight baby *kiss emoji*

Huh? Sino tong nag text? Baka naman wrong send lang kaya pinabayaan ko na lang at humiga ulit sa kama ko para matulog na. Hay ang daming nang yari ngayong araw. Goodnight.

-----❤-----❤-----❤-----❤-----❤-----❤

The Nerd's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon