Chapter 4
Okay before I start, gusto ko lang sabihin na thank you sa mga nagbasa. 'Di ko alam kung paano niyo nahanap 'tong story ko haha and sana basahin niyo 'til the end kahit na medyo mabagal ako mag-update haha. Don't worry, marami pang twists na mangyayari so yun! =)))
---------
Mika's POV
Aaahhh! Saturday naaa! This is it Mika Reyes! Your very first date with Kiefer Ravena!!! Ayyy, wait. Date nga ba 'to? Okay, parang ang bilis naman ata. This is just a hang-out Mika, HANG-OUT. Wag mag assume, mahirap na.
Andito ako ngayon sa dorm ng Lady Spikers. Medyo late na kami natapos kagabi sa practice so we decided to stay the night here nalang.
*toot-toot* *toot-toot*
From: Kieferrr
"Hi Miks! Good morning! How was your sleep? =))) anyway, kita nalang tayo sa MOA at 2pm. Okay ba sayo?"
Aaaaah, shet. Kiefer, bakit ganun epekto mo sa akin. Pinapakaba mo'ko ng todo-todo. Nakakainis. 'Di ko mapigilang tumalon-talon sa kilig.
Ara: Hoy Mika Aereen Marcaliñas Reyes, ano yang patalon-talon mo jan ha?
Kim: O'nga naman Miks. Sino nag-text?
Mika: None of your business :p bu-bullyhin niyo nanaman ako, nako.
*Biglang kinuha ni Ara ang phone ko at binasa ang text ni Kiefer ng malakas*
Mika: Akin na yan VICTONARA SALAS GALANG!!!
Ara: Aba guys! Si Yeye! Ka-date si Phenom ngayon!!!
Cyd: Ano?! Mika? May date kayo ni Kiefer? May balak ka bang sabihin sa amin yan?
Mika: Wala! Kasi nga mga bully kayo!
Ara: Hayaan mo na! Nagda-dalaga na eh! Ayieee!!!
Mika: For your information, hindi po yan date. Hang-out lang yan, okay?
Kim: Siguraduhin mong iuuwi ka niyang Kiefer na yan! Nako, agila yan Yeye baka nakakalimutan mo.
Mika: Sus! Parang naman 'di niyo kilala si Phenom ah! Wala yan! Sus.
--------------------
2pm @ Greenbelt
Kiefer's POV
Haaay, makakasama ko ngayon si Yeye. Jusko, kakayanin ko ba 'to? Baka 'di ako makapagsalita pag nasa harap ko na siya :| sige lang Kief! Kaya mo yan! Wag palampasin ang pagkakataon! =)))
Biglang may tumapik sa balikat ko. . . Paglingon ko, biglang ko ng. . .
"Yeye!"
Fan1: Huh? Yeye?
Kiefer: Ay, ano. Uhm, sorry. Kala ko kasi si ano, uhm.
Fan1: Wala yun Kuya Kief. Pwede po bang magpa-picture?
Kiefer: Sureee =)))
Mika's POV
Ang cuteee! May dalawang babae na nagpa-picture kay Kiefer :) ang bait niya talaga kahit kelan sa mga fans niya, nako :') hindi muna ako nagpakita sa kanila kasi baka masira ko yung moment nila haha. Hintayin ko nalang muna na matapos sila =)))
Kiefer's POV
Fan2: Kuya Kief! Sabi mo kanina "Yeye!" Hinihintay mo ba si Ate Mika?
Kiefer: Ah, eh. Uhm, oo eh :')
Fan1: OMG! May date kayo?!
Kiefer: No! No! No! Friends lang kami hahaha.
Fan1: Ahhh, sana maging kayo Kuya Kief kasi bagay kayo e, sobra :')
Fan2: Oo nga Kuya Kief! Pag nangyari yun, ako ang pinaka-number 1 na supporter niyo :)))
Kiefer: Talaga? Hahaha salamat =)))
Fan2: Opo! Hahaha. Sige Kuya Kief, mauna na kami. Salamat po ah! Enjoy kayo ni Ate Mika =)))
Haaay, ang sarap masabihan na bagay kami ni Mika :') ibang klase talaga ang fans mo Kiefer! Napaka-supportive!
Mika: Kiefer!
Kiefer: Hi Mika :)
Mika: I'm so sorry medyo late ako. Kanina ka pa ba nandito?
Kiefer: Ah, it's okay. No, hindi naman. Kakarating ko lang and may mga nagpapi-
Mika: Yeah, may mga fans na nagpa-picture sayo hahaha.
Kiefer: Nakita mo yun? Bakit hindi ka lumapit?
Mika: Ayokong masira ang moment mo with your fans hahaha.
Kiefer: Hahahaha ewan ko sayo! Saan mo gustong pumunta?
Mika: Okay, tunong pambata siya pero trip kong mag-Timezone hihihi.
Kiefer: O'sige! Tara! Masaya yun! =)))
Ang cute mo Yeye! Jusko, Timezone nakooo, mage-enjoy talaga tayo dito, favorite ko 'to e :')
Mika's POV
Nakakahiya kay Kiefer, isipin niyang isip bata ako hahaha pero okay lang! Masaya kaya sa Timezone!
Kiefer: Ate, 1000 po.
Mika: Ang laki naman 'nun Kief!
Kiefer: Haaay Mika, madali lang maubos yan, tingnan mo =)))
Mika: Hahahaha salamat Kief! =))) tara! Dun tayo sa photobooth!
Hinila ko kamay niya, at for the very first time kong nahawakan ang kanyang mga kamay :') takteee. Sana 'di matapos ang moment na 'to hahahaha.
Kiefer's POV
Takte! Hinawakan niya kamay ko!!! Arghhh!!! Mika! Tinutunaw mo'ko! 'Di ako pwedeng kiligin jusko baka mahalata ehhh, pero nakooo shet talaga hahaha.
Hinila niya'ko sa may photobooth. Ang daming pictures! Hahaha ang cuteee. Tig-isa kami ng kopya. Nilagay ko agad sa wallet ko para hindi mawala tsaka para lagi ko siyang makita. Very first picture namin 'to! Napaka-memorable :')
Hmmm, yayain ko kaya 'to mag-basketball. . .
Kiefer: Miks! Basketball tayo! >:)))
Mika: Hoy Ravena! Marunong din ako mag-basketball noh :p baka akala mo. Haha tara!
Pumunta kami dun sa shooting ng basketball at nag-start maglaro. . . Siyempre, lalake ako at basketball player, mas marami akong nai-shoot pero takte, si Mika Reyes yan oh! Magpapatalo ako para sa kanya :') binagalan ko mag-shoot nung last 20 seconds para lumamang siya at. . . Yun, nanalo siya =)))
Mika: OMG! Kiefer Ravena? Natalo ko?! Ano ka ngayon Phenom? :p
Kiefer: Oo na, magaling ka na =)))
Haaay, Mikaaa. Kung alam mo lang tsaka pasalamat ka mahal kita, kung hindi, nakooo :')
After nun, naglaro pa kami ng ibang games. Grabe ang saya :') nakabingwit pa ako ng maliit na teddy bear dun sa may machine, at siyempre binigay ko kay Mika :')
Mika's POV
Yaaay! May teddy bear ako from Kiefer :') pinaghirapan niyang kunin yun noh! Nako, ang swerte ko naman hahaha haaay :')
Kiefer: Miks! Ubos na ang 1000 hahaha.
Mika: Talaga? Hahaha tara na! Gutom ako! Treat ko! =)))
Kiefer: Hah? Wag na! Ako na!
Mika: Ako na Kief! Nilibre mo na'ko dito sa Timezone oh! Ako naman =)))
Kiefer: Okay lang yun! Ano ka ba hahaha ako na, saan mo gusto kumain?
Mika: Nako, nako, nako Kiefer Ravena. Lagi nalang tayo nagtatalo hahaha, ako na kasi. Please? *pa-cute*
Kiefer: Hoy Mika! Tigilan mo yang pa-cute mo! Hahaha. Oo na! Sige na, ikaw na.
Mika: Hahaha! Yaaan! =))) uhm, tara Yellow Cab?
Kiefer: Sureee!
After na'ming kumain sa Yellow Cab, nag ikot-ikot kami hanggang sa napansin kong palubog na ang araw.
Mika: Kiefer! Dun tayo sa seaside! Sunset na oh!
Kiefer: Ay! Oo nga! Sige.
Pagdating na'min sa may seaside. . .
Kiefer: Ye, gusto mo bang sumakay sa MOA Eye? Mas maganda nasa taas habang lumulubog ang araw =)))
Mika: Sige Kief! =)))
Pag-sakay na'min, totoo. Ang ganda nga tingnan. . . Grabe, kinikilig ako ngayon :') kasama ko si Kiefer panoorin ang sunset :') hayyy. I wish this moment will not end.
Kiefer's POV
Kiefer: Miks! Picture tayo! =)))
Tinapat ko ang front cam sa amin habang nasa gitna ang sunset. Napaka-perfect nung picture. Haaay, ang sarap ng feeling na kasama si Mika panoorin ang sunset. Sana hanggang sa pagtanda, siya ang kasama kong panoorin 'to :')
Kiefer: Mika! Okay lang ba kung i-post ko ang picture na'tin?
Mika: Sige lang Kief! =)))
Pagbaba na'min sa MOA Eye, medyo gabi na so naglakad-lakad nalang kami ni Mika sa seaside. . . Huminto ako sa harap ng Potato Corner para bumili ng fries habang si Mika ay patuloy na naglalakad. Hanggang sa mag lumapit na lasing sa kanya.
Stranger: Hi Miss, ang ganda mo naman. Pwede bang pa-kiss.
Mika's POV
Kinabahan ako. Bumilis ang tibok ng puso ko. Hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko. Sinusubukan kong makawala pero grabe ang paghawak niya sa akin.
Mika: Kuya! Bitawan mo nga ako!
Stranger: Isang halik lang naman babe.
Kiefer: Bitawan mo siya.
Stranger: Wala kang pake sa amin, pwede ba.
Kiefer: Bibitawan mo ba siya o hindi?
Stranger: Sino ka ba?
Kiefer: Boyfriend niya.
Stranger: Talaga pre? Pahiram naman muna siya oh! Isang kiss lang.
Kiefer: Sumo-sobra ka na ah! *sapak*
Mika: Kiefer!
Tumakbo yung lalaki.
Kiefer's POV
Walang hiya yung lalaki na yun! Walang respeto sa babae! Ta's si Mika pa talaga ang mamanyakin?! Putek.
Medyo paiyak na si Mika ta's shin-shake niya ang kanyang kanang kamay kung saan siya hinawakan nung lalaki. Mukhang masyadong mahigpit nga ang pagkakahawak sa kanya.
Kiefer: Mika, shhh. It's okay. I'm here. Hinding-hindi ka na nila pwedeng mahawakan.
Mika: K-Kief. Sorry. M-may nas-nasapak ka pa d-dahil sa akin.
Kiefer: No Mika, hindi mo kasalanan yun. Sadyang manyak siya at walang respeto sa babae. He deserves it.
Mika: Th-Thank you Kiefer. Kung wala ka s-siguro. May nangyari na sa a-akin.
Kiefer: No worries Mika, halika na. Uwi na tayo.
Nanginginig si Mika. Naaawa ako. Mukhang natakot talaga siya dun sa lalaki. Hay, next time. 'Di ko na hahayaang mahawakan si Mika.
Habang naglalakad kami papunta sa sasakyan, shin-shake pa rin niya ang kanang kamay niya.
Kiefer: Mika, masakit ba?
Mika: Oo eh :(
Kiefer: Akin na.
Kinuha ko ang kanang kamay niya at minasahe ito. Medyo namumula nga ang kanyang kamay. . . Hinalikan ko ang kanyang mga kamay.
Kiefer: Ayan, masakit pa rin ba?
Mika: Salamat Kief, medyo wala na.
Kiefer: No worries Miks :') basta i'm always here to protect you, tandaan mo yan :)
Mika's POV
Hinalikan niya ang kamay kooo!!! Grabe Kief :') nakalimutan ko agad ang nangyari sa akin :') medyo nawala na rin agad yung sakit na nararamdaman ko :') iba ka talaga Kiefer Ravena!!!
Hininto niya ang sasakyan sa harap ng dorm ng Lady Spikers, doon ako matutulog ngayon kasama sila.
Binuksan ni Kiefer ang pinto at inalalayan ako pababa.
Kiefer: Miks, gusto kong mag-thank you sa araw na ito. Nag-enjoy ako ng sobra :) sana ikaw rin.
Mika: Ay! Oo naman Kiefer! Salamat rin :') lalo na sa pagligtas mo sa akin kanina.
Kiefer: Wala yun! Siya nga pala, sorry kung sinabi ko dun sa lalaki kanina na boyfriend mo ako.
Mika: Ah, okay lang yun. . . Sige, mauuna na ako. Salamat ulit. Mag-iingat kang pauwi ah.
Kiefer: No problem Ye, salamat ulit :)
Biglang nilapit ni Kiefer ang mukha niya sa mukha ko na parang hahalikan ako sa pisngi ng biglang. . .
???: Reyes!
BINABASA MO ANG
Can This Be Love? (Miefer)
FanfictionIs it possible for an Atenista and a La Sallian to fall in love with each other? Can this be love for Kiefer Ravena and Mika Reyes? How will they overcome the trials that will come their way? Will they give up or fight for the love they have?