Chapter 1: The Flashback

77 4 4
                                    

|Laureen's POV|

--Flashback--

* Sunday *

(yawn)"hay umaga na pala!" I need to go to school para alam ko na kung asan yung classroom namin at saka im so excited to wear my new uniform kasi im a transferry student. naligo na ako at nagbihis. papunta na ako ngayon sa school.

*School*

dumating ako sa school, buti nalang at naka open ang gate. "tao po?" sabi ko "pwede po bang makapasok dahil gusto ko po kasing libutin ang school dahil bago palang po ako dito?". "oo naman hija, pumasok kana." sabi nung mamang bodyguard. pumasok na ako at naglibot-libot nang may narinig akong isang boses. tila maka anghel ang boses nito. pumunta ako sa direction ng boses na nanggagaling sa painting room at dun ay sumilip, nakita ko ang isang lalaking nagmamay-ari ng boses na yun.

Siya ay kumakanta pero para bang mayhalo itong pagkalungkot at pagkalumbay. Nang tinitigan ko ito, parang napapaluha na ang mga mata nung lalaki nang bigla nalang ito huminto sa paggigitara. Kaya bigla akong tumakbo papalayo ng biglang nadapa ako dahil hindi ko nakita na may balde pala sa didaanan ko. tumayo ako at muling tumakbo at nang makatago ako tiningnan ko ang kinaroroonan ng lalaki at ito ay umalis na papunta sa opposite side ng direction na kinaroroonan ko.

--The End of Flashback--

Laureen

--After 3 years--

*rringg rringg* tumutunog ang orasan ko at -bang!!!- nahulog ako sa higaan at tuluyan ng gumising. "aww!!! that hurts, what time is it already?" tumingin ako sa aking orasan at napanganga sa gulat. "oh no! this can't be happening, the professor's going to be mad at me for being late again. It's because of that dream that keeps on hunting me even though im in my sweet sleep. never mind, I'll just make it up for Sir." as soon as I got up, I took a bath and head towards the school.

*Sa School*

'knock knock' kinatok ko yung pintuan. "come in" the voice answered. pumasok ako at sinalubong ako ng mga masasamang paningin ng mga kaklase ko. sorry! my fault. "oh! so you're here Ms. Tardy, what is the reason that you'll give today again?" Sir. si Sir naman, parang pinapamukha sa akin na palagi nalang akong late. naku naman kasi! ngumiti nalang ako "hehehe" sagot ko. "same dream that you're having! naku naman, you should move on its been 3 years since that had happened. im saying this not for me but for yourself. go grab some guy and make him your boyfriend, at least you'll dream about that dream sometimes. Anyways proceed to your group mates already." Sir said.

Kahit suplado si Sir, deep inside he have a warm and caring heart. he is also handsome though, he's telling me to get a boyfriend but even he himself can't get one.

suddenly maykumatok sa pintuan kaya nagtungo don si Sir. Jom. ano kaya ang pinag-uusapan nila. After a while " class we have a new student that will be going here in your class, you better treat him nicely. pumasok yung new student at nagintroduce ng kanyang sarili. wow! he's so handsome, lahat ng mga babae ay napapatili sa kagwapuhan niya kahit nga rin yung mga lalaki ay tila namamangha sa kanyang kagwapuhan.

Pano ba naman kasi ang gwapo niya talaga. wait... I think I have seen him somewhere but I couldn't remember where. I feel like it's been years since I've seen him. When actually did we met?

Sir Jom let him sit beside me and then Sir started to discuss.

--to be continued--

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

the secret arrangementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon