Chapter3♥Bahay♥

44 0 1
                                    

BAHAY

"Ma, Andito na po ako!" Pumasok na'ko sa bahay namin.

Sinalubong naman ako ni Mama. Nagmano muna ako saka ko sinabing Magpapahinga muna ako dahil pagod ako.

Umakyat muna ako sa kwarto ko. At sumalampak sa Kama. 

"Haaaay! Nakakapagod." Sambit ko habang nakahilata sa Kama. Ay, Oo nga pala. Nakalimutan ko sabihin. Ilang Dipa lang ang Layo ng bahay ni Louise sa Bahay ko. Ganun din si Vida. Kaya kung may Kailangan kami sa Isa't isa. Mabilis kaming MakakapagCommunicate.

Nakahilata ako sa kama ko, Ng may tumawag saken. Tiningnan ko ang CP Ko kung sino ang Natawag..  "Xander Calling..."

Sinagot ko naman ang Call nya. Nandun padin ang Pagtataka kung bakit sya Natwag. Importante kaya?

"Oh?" Wala akong Manners. xDDD

"Miss na keta Irish!" -Xander. 

"Grabe ka, Ilang minuto pa nga lang simula ng Magkahiwalay tayo e. Miss mo na Agad ako! Hahahha" -Ako

Xander's Pov.

Ilang minuto palang Ang lumilipas. Miss ko na agad si Irish. Kaya ayunn, Tumawag ako. Mga 1 hour mahigit kami nag-Usap.  Ang hinihiling ko lang, Ay sana ganun din sya saken. Sana Matutunan nya akong Mahalin gaya ng Pagmamahal ko sakanya. Hirap kase ng 1 sided Love. Letse. Nababakla ako. Hahaha. Joke.

Irish's pov.

Halos 1 hour mahigit kami nagusap ni Xander sa Telepono. Naaalala ko sakanya si Jarred. Ganun din kase sya Dati, Caring. Haha. Hay nako ba't ko' ba'to Iniisp. -,- Miss ko lang siguro sya. ><

"Anak, May Bisita ka" Sambit ni Mama habang Kumakatok sa pinto.

"Pasok lang po, Ma" I Replied.

Iniluwa ng Pinto ang Lovebird na si Jamir at Louise.

"Uy, Ba't naparito kayo?" -ako.

"Haha. Wala lang. Si Babe Jamir kasi e. Pumunta sa bahay. In no reason. Then napagdesisyunan naming Dumiretso nalang sa bahay mo since Magkalapit lang naman Bahay naten." Louise said.Babe daw oh? Yiee. Sweet..

"Hahaha. Osya, Maupo kayo ng Babo mo" Umupo sila sa Gilid ng Kama ko. Humagakhak sila sa nasabi ko. Sinimulan ko naman ang Topic.

"1st year college na tayo sa June ah.San mo balak magaral " -Ako.

"Dun ako sa pinagaaralan ni Kuya Jami-- Este Babe ko" Biglang Niyakap ni Louise ang braso ni kuya Jamir. Patunay na ang Sweet sweet nila.

"Dun ka'na lang din Rish. " Pagyayaya ni Kuya Jamir.

"Hindi ko pa sure e." Mahina kong sbi.

"Dun din dw si Xander e. Para dw Magkakasama Ulit tayo!" -Kuya Jamir.

"Para san yung Capsules mo Jan?" Biglang napasulyap si Liuse sa Gilid ng Desk ko. Ikinagulat ko naman.

"Ah?Yun? Gamot ko sa Ubo. May ubo ksi ako e. *Ugg* *uggh* " Umakto akong Umuubo.

"Ah, Sige Rish, Alis na kami ah? Basta dun kadin Magaral ah? Tandaan mo, Santa Vergara College. Pangalan ng Svhool ko" Sbi ni kuya Jamir habang papunta sa door *hhww* Sila ni Louise.

"Sige try ko" I Sighed.

"Anong try? Wag mo na itry. Dapat sure na" Biglang sbi ni Louise.

*Pagkatapos ay umalis na sila ng bahay namin. Bgla namang pumasok si Mama.

"Ma, Hindi ko sinabi." Sbi ko kay Mama habang may Namumuong luha sa mata ko.

"Naiintindihan kita Anak. Nandito lang si Mama para sayo" Hinihimas ni mama ang Likod ko habang pinipigilan ang Iyak.

"Ma.. Ibang School nalang ako Magaaral ah? Dun malapit sa dati nating Bahay. Sa may Santa Rafael College. *snif* " Sabi o. 

"Sige nak. Kung san mo gusto" Umiyak na talaga si Mama sa harap o. Last na nakita ko si Mama na umiyak nung Iniwan kami ni papa. siguro. 13 ako nun. Nagayon nalang ulit. Pagkatapos ng Madamdamin naming pag-uusap. Nagpaalam na si mama.May gagawin pa sya sa Baba. Kami nalangh ni Mama dalawa ang Magkasama. Nagiisa akong anak. tapos iniwan pa kami ni papa dahil sa kabit nya. Naiinis ako kay papa. Hindi nya naisip na tumatanda narin si Mama. Tsaka okay lang den, Mahal na mahal naman ako ni Mama.Mdyo may kaya naman kami..  Sa isang Company kase sya nagttrabaho kaya medyo mataas ang Sweldo. Nag*sniff*si mama bago sya lumabas ng Pinto. 

Nagiisa nako ngayon sa kwarto. Humiga lang ako attumitig sa kisame. At di ko namalayan nakatulog na pala ako. Mga bandang 1:27 na'ko ng tangahali nagisng. May pagkain na sa Gilid ko. Alm ong si Mama ang naglagay nun. Sino pa'ba? xDDDD Ansarap ng Luto ni Mama. Pork Chop at Hotdogs. Sarap talagaaaaa! ^_^ Mamimiss ko 'tong Luto ni mama.

pagkatapos kong Kumain ay bumaba ako sa kusina dala dala ang Pinagkainan ko. 

"Ma, Ansarap ah?" -me

"Ngumiti lang si Mama. Teary eyed parin sya.

Umakyat ako uli sa Taas. Sa kwarto ko. Pagkatapos ay Ininom ko na ang Gamot na nasa desk ko.

Sandali akong Tumayo at tumungo sa Cabinet ko. Kinuha ko 'don yung Laptop ko. Regalo saken yun ni Papa nung nag13 ako. Last yun na gift nya sken.

*Binuksan ko ang FB Account ko*

Dumapa ako sa may Kama. Tiningnan ko ag Online Friends ko. Nakita ko ang Name ni Xander at Jarred. Parehas nakaON. After a while. Nagmessage si ...

Akala ko si Jarred.

It's Xander.

Not Jarred. Not. ABsolutely Not. =(( 

Teka,, Bat ba nalulungkot ako? Shitness. Bullshitness. Bullshit. Fuckshit. Wala na kami. FOOTa. Hindi ko pa pala siya Nauunfriend. It seems ayoko. Letse,

Alexander Ocampo - Psst. Free ka'ba Bukas? Princess ko.

Irish Gail Alcantara - Yeah. Why? (:

Alexander Ocampo- Pwede ba tayong Lumabas? Kahit sa Mall lang Please.

Irish Gail Alcantara - Okay. What Time? 

Alexander Ocampo - 11:30 Sunduin nalang kita Jan sa inyo ah? Bye na Princess ko. Di pa'ko nagLulunch e. Bye naa. Brb.

Irish Gail Alcantara- Kbye.

END OF CONVO.

Hindi na sya nagreply. What to expect ba? Naglunch na nga dw sya e. xDDDDD Haha.

Tiningnan ko ang Timelne ko at Tumingin sa pHotos. Inupload na pala ni Vida ang mga photos natin Kagabi. Grabe. Certified FB User talaga sya. :D Natipuhan kong OL SI jayson. OL Si vida.Wag na'kong Magexpect na magreply yang dalwang yan pag Chinat ko.xD Wala e. Busy sa pagChat sa isa't isa.

Pinindot ko naman ang Albums.

Nakita ko ang Irred. (Irish/Jarred) na album.

Viniew ko ang mga photos dito.  Grabe pala. 762 Photos.dito. Tiningnan ko isa isa. Nakita ko yung Mga Image namin habang Kumakain. Swimming Nung Last year. Kumakanta. Kiniss nya ako sa Cheeks. Nakakamiss! =( Pagkatapos ay Pinindot ko ang DELETE BUTTON sa gilid.

"Are you sure you want to delete Irred Album? Photos in this Album will also be Deleted."

            Delete Album                                                         Cancel

Biglang nag appear yan sa Screen ko.

Napaisip ako. Am i sure I Want to delete This Album? Wala bang MAYBE? LETSUGAS,  

Bassta ewan, Bigla ko nalang Pinindot yung Delete Album tapos yun, Nawala na lahat. ='( Takte. Ba't nga ba ako nalulungkot? Wala na kami diba? WALA NA! -,-

Tama ako. Habang nakikita ko kse yun, Bumabalik yung Dating Masaya kami. Yung PAST!  Yung NagEenjoy kami. Yung Dati. Yung Okay kami. Walang Lamat yung RS Namin. Yung Pinapasaya nya ako.Yung .... Arrrrghhh. I Wannna Cry! I Wan't to. 

AN: Next chap please... =(( #EmoSiauthor.

Walang Iba♡♥♡♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon