Nasa conference room sina Rachelle, Christian and Mark dahil may sasabihin sa kanila ang mga managers nila.
Ms. V: Shin, Ian and Mark mag guguest kayo sa concert ni Sarah sa Araneta.
Rachelle: Wow! Buti naman pumayag sila. Kakamiss to.
Christian: 10 year concert pala ni Sarah.
Mark: Excited na ako kasi parang reunion ng champs ahh.
Carlo: Next week start ng rehearsals niyo ahh. Una muna sing then after nun may konting dance.
1st Day of Rehearsals
Unang dumating si Mark, sumunod si Sarah tapos dumating na din si Christian.
Christian: Good Afternoon! (sabay beso kanila Sarah at Mark)
Sarah: Good Afternoon din Kuya!
Musical Director: Okay guys. Let’s start. (Then inabot sa kanila yung mga lyics ng songs)
Christian: Wala si Shin?
Mark: Wala may mall show siya.
Sarah: Bukas na lang daw siya magrerehears.
Christian: Ah okay.
Sarah: Ay nako kuya wag ka na malungkot madami pa namang rehearsals at for sure andun na si Ate.
2nd day
Naunang dumating si Sarah, sunod si Christian at sumunod si Mark and then si Rachelle.
Rachelle: Late na ba ako?
Mark: Hinda pa maaga pa Shin. (sabay beso)
Rachelle: Sis sorry ngayon lang ako nakarating may mall show kasi eh. (sabay beso kay Sarah)
Sarah: Okay lang ate second day pa lang naman ng rehearsals.
Rachelle: Nako baka madelayed kayo kasi ngayon pa lang ako magaaral ng songs.
Sarah: Di yan ate tuturuan ka naman ni Kuya Ian eh.
Mark: Di ka pababayaan niyan ni Ian. Ayiiieeee.
Rachelle: Ito talagang mga ito. Na saan pala si Ian?
Sarah: May kinuha lang sa kotse niya. (Biglang dumating si Christian) O ayan na pala oh.
Christian: O andyan ka na pala Shin. (Lumapit at nagbeso)
Rachelle: Oo. (pumunta muna siya sa gilid at inaral na niya ang ga kanta)
Sarah: (bumulong kay Christian) Kuya tulungan mo naman si ate. Ganyan ginagawa niyo dati kayo nagtutulungan since kayo naman ang magkaduet.
Christian: Sige.
Pinuntahan ni Christian si Rachelle.
Christian: Do you need help Shin?
Rachelle: Sige. Ian ang di ko kasi makuha to ehh. Can you help me?
Christian: Okay. Ganito naman ginagawa natn dati eh. Saang part ba?
Rachelle: Ito oh.
Christian: Ah ganito yan oh. (Umupo sa tabi ni Rachelle)
At dahil nagtotono ng mga instruments ay medyo di magkarinigan sila Rachelle at Christian. Kaya medyo mas lumapit pa si Christian kay Rachelle at ang sweet ilang tignan.
Sarah: Tignan mo sila ang sweet nilang tignan oh.
Mark: Oo nga ehh. Sana kasi silang dalawa nalang ulit.
Sarah: Na kay Kuya Ian yan ehh. Siya dapat ang gumawa ng move.
Mark: Kaya nga pero ang sweet talaga nialng tignan. Kung titignan mo parang sila pa din. Ganyan yung mga ginagawa nila dati.
Sarah: And sa lahat ng ex ni ate si Kuya Ian pa din pinakaokay pa din sila hanggang ngayon.
Mark: Para sa akin si Ian pa din ang gusto ko para kay Shin.
Sarah: Kahit ako.
Musical Director: Okay start na tayo.
Lumapit na din si Rachelle and Christian. Nagstart na sila ng rehearsals medyo nagaalangan pa si Rachelle kaya habang kumakanta siya ay sinasabayan siya ni Christian. Parang binubulong sa kanya. Kaya di nila alam yung mga nanonood sa kanya ay kinikilig na. May navivideo sa kanila para ipost sa youtube account ng viva.
Staff 1: Nako baka hindi si Sarah ang maging highlight ng videong ito.
Staff 2: Oo baka si Shin at Ian.
Staff 1: Tignan mo naman kasi binubulong pa lang ni Ian. Nakakakilig na.
Natapos din ang rehearsal at dumiretso sila sa Dance Rehearsals. Still si Rachelle at Christian ay sweet pa din.
SARAH’S PERFECT 10 CONCERT. Sa dressing room. Tahimik lang si Rachelle. Kinakanta niya sa utak niya yung kakantahin nila
Mark: O, Shin bakit ang tahimik mo.
Christian: Oo nga. May problema ba? (worried tone)
Mark’s POV: Hay nako ito na naman ang dalawang ito.
Rachelle: Ah wala to.
Mark: Nako Shin ano nga? May masakit ba sayo or what?
Rachelle: Wala lang to.
Christian: Shin alam kong may iniisip ka hindi ka tatahimik ng ganyan ng wala lang. (serious but worried tone)
Rachelle: Okay fine. Kinakabahan ako kasi di ko pa masyado alam yung first song.
Christian: Don’t worry Shin I will help you. Tayo naman ang magkaduet sa una.
Mark: Si Ian lang pala ang kailangan para sabihin mo eh. Haha. Di ka pababayaan niyan ni Ian. Buti na nga lang siya kaduet mo alam na alam na ni Ian kung paano ka aalalayan.
Rachelle: Ikaw talaga Mark. Oo nga. Thanks Ian.
At nung sila na ang kumakanta inaalalayan ni Christian si Rachelle kapag medyo hesitate ito sa tono niya at di mo mahahalata na medyo nagaalangan si Rachelle. After ng duet.
Mark: O, buti na lang talaga si Ian ang kaduet mo maayos naman.
Christian: Sabi ko naman sayo ehh.
Rachelle: Thank you Yannie.
Christian: Basta ikaw Shinnie.
Mark: Itigil niyo na nga yan dumadami langgam dito oh.
Rachelle: Yan ka na naman Mark.
Christian: Hay nako tara na nga Shin sa labas panoorin na lang natin si Sarah. (Hinila si Rachelle palabas)
Rachelle: Oo nga. Iwan na natin tong si Mark. Haha. (At lumabas na sila)
Mark’s POV: Hay nako ito talagang mga kaibigan ko na to bakit di na lang magaminan.
---------
TRIVIA: Inunfollow ni Slater si Ate Shin sa instagram :) :) Bakit kaya??? Sana sumuko na siya.
#ThankYouLord
#Answered Prayer
#SHINIAN