Chapter 3

1 0 0
                                    

Alexandria's POV

"Dria, kanina ka pa tulala." sabi ni Marielle habang winawagayway ang kanyang kamay.

"Eh?" tanong ko kasi di ko alam ewan ko wala akong iniisip.

"Sabi ko uwian na po mga 10 min. na." sabi niya habang umiiling.

"Oh? sige mauuna na ako." sabi ko at inayos na ang gamit ko.

"Dria, ingat ka." sabi nito at tumango lang ako at palabas na ng room. It's kinda dark kasi five na pala pero no worries kasi walking distance lang rin naman ang bahay namin.

"Psst." may sumitsit habang naglalakad ako sa bridge may bridge kasi bago ko marating yung village namin.

"Eh?" tanong ko sa sarili ko nung naririnig ko pa rin yung sitsit pero wala namang tao. Well, di ko na lang pinansin maya-maya nakarating na ako sa bahay.

Hindi ko pala nasabi sainyo na my parents died when I was 5 they were murdered by a person jealous to us kasi we were one of the richest person in Philippines. Ngayon mag isa na lang ako kasi naman only child ako and sadly only child din si mommy and daddy. All our wealth was under my management we own various of 5 star hotels, expensive gadget company, and vast of beaches around the world. Hindi halata noh? kaya naman ganun ako ka overprotective sa mga taong malapit saakin.

Azrael is the only one who witness and knew the whole me. I fell inlove with him when I was still young If I still remember high school pa ako nun and now I am 4th year college taking Engineering kahit marami akong business my number one passion is something to do with engineer. I wanted to be one.

Pagpasok ko sa gate nakita ko ang alaga kong aso na si Briex lumabas ng pintuan at tumakbo papalapit saakin habang tumatahol.

"Hey, Hey there cute buddy." i said and hugged him and he just barked at me.

"Are you hungry?" i ask at tumahol lang ulit siya. Wala akon kasama sa bahay it's just me and Briex.
For your information my house is just small pero may mansion kami yun nga lang di ako tumitira doon kasi first may trauma ako, doon kasi pinatay sila mommy at daddy next, sobrang laki ayoko sa sobrang laki gusto ko tama lang.

Pagkatapos ko pakainin si Briex ay kumain ba rin ako ng kanin at na study ng konti para naman advance. Around 9pm natulog na ako.

MORNING

Nagising ako sa tunog ng alarm clock. It's already 5:39 in the morning.

"Good Morning Briex, here's your food." I said habang nilalapag ang pagkain sa harap ni Briex. Tumahol lang siya at nagsimula na akong kumain and ready for school.

Pagdating ko sa school ay nakita ko si Cryistyle na nagbabasa ng libro kaya naman lumapit ako.

"Hey." I said at umangat naman ang ulo niya.

"Hello Alexandria." bati niyo saakin.

Well, my plan is to make her jealous by telling her the things about Azi.

"Hey, alam mo ba bata pa lang kami magkakilala na kami ni Azi?" i said pero tumango lang siya

"Uhm, nasabi niya nga saakin." she said while smiling.

"Layuan mo siya." I said with a serious tone.

"Why?" she asked

"Kasi hindi kayo bagay, kami ang matagal ng magkakilala kami ang bagay mas kilala namin ang isa't isa kaysa sainyo." I said at nagsimula tumulo ang luha ni Cryistyle gosh! I loath her! ang daling umiyak!

"What did you do to her Alexandria!!" rinig kong sigaw ng lalaki at paglingon ko there he is Azrael.

"I told her to stay away from you!" i shouted

"At bakit mo naman ginawa yun?!" he asked

"Kasi yun ang totoo! yun ang dapat mangyari!" i said

"She is the one I love. You are just my bestfriend! Pero dahil sa ginawa mo I think you can't be one let's stop this friendship." sabi ni Azi na nagpatagil saakin. What?!

"You can't just throw away our friendship Azrael!" i shouted.

"Fine. But please don't bother us anymore." he said then they walk away.

I won't give up. Azi is mine call me possessive but I just can't let him go. Dumiretso ako sa room at dahil maaga pa naman natulog na lang ako.

"Pst!" may biglang kumalabit saakin at nung tiningnan ko it's one of my classmate na si. Araxynn Sienon Delevign.

"What?" i asked

"Wag ka ng matulog nandyan na yung terror nating prof." sabi nito at tumingin na sa harap. I must admit this guy is totally handsome. He's the perfect epitome of perfection. Pointed nose, perfect almond brown eyes, perfect jawline, nice body built an-

"What are you staring at?" masungit na tanong nito. Hindi pala siya perfect kasi masungit siya.

"Nothing." I said at tumingin na sa harapan at nakinig na lang.

After 3 hours of lecturing break na rin namin at dumiretso ako sa canteen Marielle is absent for today kaya mag-isa ako. Habang naghahanap ako ng table nakita ko si Azi and Cryistyle nagsusubuan like ew!

Hindi nagtagal naka hanap na ako ng upuan an started eating but something caught my attention and I stopped eating.

"Makiki-upo ako. Thanks." sabi nito sabay upo gosh! can you believe this guy?!

"Who told you to seat there!" i asked

"No one, but since mag-isa ka and wala nang available dito so that explains why I sit here."  maangas na sabi niya sabay kain.

"I can't believe you." sabi ko habang umiiling and resume eating. I know all eyes were on us kasi naman sikat itong lalaking ito. Maraming nahuhumaling sakanya because of his atittude daw and hindi lang yan matalino pa.

"Aish!! Nana what are you thinking?!! are you even praising this concieted guy?!" bulong ko sa sarili ko pero paran narinig niya ata.

"Who are you talking to?" tanong nito

"Wala." i said pero nakita kong umiiling siya habang naka smile. Anong problema niya??

"Why are you smiling like an idiot?" i ask at tumingin siya saakin.

"I just find you amusing talking to yourself about me." he said what the!

"Hindi ikaw yun!!" i shouted pero mas lalo siyang tumawa.

"Hahahaha, you can't fool me Pein." sabi nito habang tumatawa. I didn't bother to talk anymore kasi lahat na ata ng tao dito sa canteen nakatingin saamin.

"Pein." tawag nito saakin.

"Don't call me that." sabi ko for the first time ngayon lang akong tinawag na Pein.

"Why? It's kinda cool." sabi nito at umiling lang ako.

"Anyways, Alam mo bang mag-kapitbahay tayo?" he said well hindi ko alam.

"Talaga?" i said in amused tone.

"Yeah. So sabay tayo later kasi napapansin ko mag-isa ka na lang umuuwi." he said may sasabihin pa sana ako pero umalis na siya.
I couldn't even say thank you to him kasi for the third time may nag-aalala pala sakin.

The Antagonist HeroineWhere stories live. Discover now