Lyka's POV
Ano ba yan bakit ba siya ang naging fiancee ko. Kung pwede lang na humiling na lamunin ako ng lupa, humiling naku. Gusto niyo ng flashback? Wag na sasabihin ko nalang ang mga details, kasi tinatamad ang author hahaha. Pagkatapos sa pagsigaw eh kumain nalang ako habang hindi nagsasalita. Ganon lang kami,tahimik kaming kumakain walang nagsasalita. Nagsalita lang siya nung may nagabot ng bill,nakipag away pa nga ako eh kaso siya ang nanalo. Nag bihis na ako para pumunta sa school.
"Dad! Una na ako,magpapahatid na lang ako. " sigaw ko
" Cge anak,pagod si daddy sa work eh pahatid ka nalang kay manong okay" sabi ni daddy
"Okay po,bye!"
Hinatid na ako ni Manong. Dumating naman ako sa school ng maag. Dumiritso ako sa room. Ay ako pa pala ang nandito. Ay 6 pa pala. Uie may gui-guitar muna ako meron naman dito.
~playing white horse by taylor swift~
"Marunong ka palang mag guitar? nice." sabi ng tao sa likod ko.
Wala pang naka karinig sa akin sa school nag perform ng guitar at sa pagkanta ko. Tumingin ako sa likod at nakita ko ang isa sa mga kaklase ko si Andrie Claro.
" A-Andrie..." nanginginig kong sabi
"Wag kang mag alala hindu ko sasabihin secret mo" haay salamat at na iintindihan niya. Lumapit siya sa upuan ko,isinuli ko na ang guitar " Pwede?"
" Oo naman hidi ko naman pagmamay ari yang upuan eh." -ako
Umupo siya sa tabi ko. Tinignan niya ako, as in titig na titig
"Uhmmm... may dumi ba ako sa mukha o ano mang ano sa mukha ko kasi kanina ka pa nakatitig sa akin eh."
" H-huh,aah s-sorry ... maganda ka pala sa malapitan?"
"Huh? Saan mo napulut yan eh ang pangit pangit ko nga eh "
" Hindi ah. Ako lang kasi ang nakapansin eh...hahahaha"
"Ewan ko sayo para kang baliw,hahaha"
Nagkwentuhan pa kami. Dumami naman ang mga estudyante. Nagkwekwentuhan parin kami ni Andrie, di nga niya ako pinapatawag sa full name nya eh kasi daw close na daw kami kaya Dre na lang daw itawag ko sa kanya.
"Dre tinignan na nila tayo oh, alis ka na kasi baka pati ikaw ibubully nila"-ako
"Di nila magagawa yun noh"-siya
"Oo nga naman kasi isa ka sa mga heartthrob dito."-ako
"Hindi yun kasi gwapo ako at di nila magagawa yun baka kasi masira wala nang inspiration ang mga student dito"-siya
"Grabe ang hangin dito.Hahahaha"-ako
"Uie girl, sinong papable yang kasama--- ay si papa Andrie!" sabi ni Mae
"Para kang bakla!"-Jan
Nagtawanan kami sa sinabi ni Jan.
"So maygana ka pa lang makipag flirt nerd huh?" sabi ni Bea
"Ano na mang gusto mo hah Bea!"- sigaw ni Mae
"Shut up slut!"-Bea
"Tama na yan Bea..." sabi ko
"Anong tama na! Who are para utuaan ako ha?!!!!" siigaw niya sasampalin na sana niya ako kasag may humawak sa kanyang kamay.
"Kitch..." sabi ko ng mahina kaso narinig ni Bea.
"Anong karapatan mong sabihin ang pangalan ni Kitch huh!" inagaw niya ang kamay niya kay Kitch at sinampal ako.
Na out of balance ako kaya natumba ako sinalo ako ni Andrie at hinawakan ni Kitch kamay ko. Nagtitigan sila ng mainit at hinila ako ni Kitch. Kaya napa yakap ako sakanya,so nasa dibdib niya ang ulo ko.
"How dare ---" hihilain sana ni Bea buhok ko kaso pinigilan na naman ni Kitch si Bea. Nabigla ako dun,dalawang beses akong niligtas ni Kitch pero ang nakakabigla eh yung sinabi niyang...
"TRY TO HURT MY FIANCEE. BUKAS NA BUKAS HINDI KANA MAKAKAPASOK DITO SA SCHOOL NA TOH!"
Napa "Woah" ang mga tao sa room.
____________________________________________
A/N: Sana nagustuhan niyo ang update ko. Thanks sa nagbabasa.
BINABASA MO ANG
Mr.Popular is Engaged with Ms.Nerd
Ficção AdolescentePaano kung ang isang nerd ay na engaged sa isang popular guy? Ano kaya ang gagawin niya? Paano kung kakilala pala niya noon ang guy kaso nakalimutan niya lang? Ano ang susundin niya... ...ang isip o ...ang puso