To the Rescue

0 0 0
                                    

" That's all for tonight ladies, good job!"

Almost jumpy and filled with happiness ko na announcement kina Stan and Andres who were waiting for me outside the events area ng Hotel kung sana ginanap ang Presscon ng isang international brand ng sportswear.

Sabay nagpalakpakan ang dalawang bakla na abot tenga ang mga ngiti dahil sa may natapos na naman kami na isang successful event.

"I'm sure Sir Vincent will commend us for this!" masayang pahayag ni Andres habang naglalakad kami ng sabay palabas ng venue.

"Asa ka pa! Pag team nating tatlo ang may na accomplish na isang malaking event eh parang biglang nag-MIA ang dila nun. Kung sa iba ang laki ng smile, may pahug and kisses pang nalalaman. Alam nyo, feeling ko ha...feeling ko lang talaga, insecure sa'ting tatlo yung closet queen na yun." si Stan na parang nalilitanya na sa dami ng sinabi.

"So, gusto mo rin na ihug and ikiss ka ni Vincent?" nakangiti kong tanong.

Umirap ang nauna.

"My god! I'd rather die bago mangyari yun noh. Besides, that's not exactly my point." halos naglulumpasay at galit nitong sagot.

"So, enlighten us Stan." si Andres, na natatawa na rin sa pagkaOA ng reaksyon nito.

"Kahit a simple... CONGRATULATIONS GIRLS! wala man lang? Sa tagal na nating nagtatrabaho sa kompanyang yan ni isang word na ganyan for us, from his mouth, wala! Wala!" namumula na nitong wika. "We always get the hardest, the most complicated and the sensitive clients yan pa lang ha, dyan pa lang! Alam ko na pinahihirapan nya na tayo."

Lumakad ako papalit sa direksyon ni Stan and hugged him. "Girl, hayaan mo na. The important thing is, we have done our job and statisfied the clients. Hayaan mo na si Vincent. Besides, he's not the one who's paying us. Kaya keri lang natin lahat ng ka-artehan nya."

"O siya, para matahimik na ang kaluluwa mo, since may hug ka na from Ms. Pia...I-kikiss nalang din kita para kompleto na." nanunuyang dagdag ni Andres habang umakto ng halik kay Stan.

Nagulat nalang ito ng isang malakas na batok ang natanggap niya mula sa nakakatanda na sadyang nagpatawa sa'kin.

"Arayyyy naman! Ikaw talaga Stan, para ka nang menopausal!"

" Tseh! wag mo talaga akong hahalikan bakla ka!"

"Ikaw naman...yan naman gusto mo diba? May Congratulations at hug ka na mula kay Pia...kiss nalang ang kulang. Sige na Stan para tumahimik na yang pagpuputak ng butsi mo. Ayoko na kasing makarinig ng mga rants mo sa buhay...halika na!!!"sabay lapit ulit nang nakanguso kay Stan. Tumakbo naman ang nauna papalayo habang sumusunod-sunod si Andres. Tumigil lang ang mga ito ng makalabas na kami ng tuluyan sa hotel.

"Ang lakas ng ulan! Ikaw kasi!" binatukan ulit ni Stan si Andres.

"Ayy grabe sya, pati ulan ibubunton mo sa'kin?! Ano ako si Storm?"

"Kayong dalawa talaga, kahit saan parang aso't pusa."

"Ms. Pia, pahitch." si Stan.

Biglang lumungkot ang mukha ko ng maalala na nasa shop pa pala ang sasakyan ko at sa susunod na linggo pa makukuha.

"Naku girls, sorry. Nagtaxi lang ako papunta dito kanina. Kung kelan ang lakas ng ulan saka wala akong sasakyan."malungkot kong tugon.

"Kayo naman parang walang ibang alam sakyan pauwi. Magtaxi nalang tayong tatlo." suhestyon ni Stan.

"O sige Stan mag-grab ka at Uber na rin para sure." si Andres.

"Sira! eh kung silang dalawa ang magsidatingan?"

My Prejudice Heart (On-going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon