Chapter 1

18 2 0
                                    

A/N: Halos throwback lang po yung story. Parang That Girl pero syempre po ibang-iba yung plot.

Use the #FFMBF if you're on twitter :)

________________________

Chapter 1

Year 2014

ADEN'S POV

"Aden! Laro tayo ng basketball." Masayang aya sakin ni Karleigh. Sumangayon naman ako sa gusto nya.

Habang naglalaro kami, bigla siyang nagsalita. "Na-miss ko 'to!"

"Haha ako din." Masaya kong tugon. Nagbakasyon kasi sila sa Canada, 3 months sila dun at kakauwi lang nila last week.

Naglaro lang kami nang nag-laro hanggang sa mapagod na kami.

"Tara! Kain tayo sa Amelito's." Yaya ko. Malakas kasi kumain si Leigh.

Bata pa lang kami, matakaw na si Leigh pero nagtataka din ako kung bakit di sya tumataba.

"Sige ba!" Sigaw nya. Apaka-bungisngis nya talaga!

Lakad lang kami ng lakad hanggang sa marating namin yung destination namin.

May mga baklang sumalubong samin at inasar pa ko ni Leigh na forever na daw kami. Psh. HAHAHAH.

"Leigh." Pag-tawag ko sa bestfriend ko. Tinaasan nya lang ako ng mga kilay at humingi pa ng extra rice sa babae.

"CR lang ako." Sabi ko. Tumango sya at ngumuya pa ng kanin.

KARLEIGH'S POV

"CR lang ako." Tinanguan ko sya at di na sya pinansin.

Nagugutom lang talaga ako. HAHAHAH.

Tbh, may gusto ako kay Aden. Pero di na lang ako aamin kasi mukha namang wala yung pake.

Di naman sa pogi sya e. Mabait lang talaga.

Kumain pa ko nang kumain nang dumating si Aden.

"Ganda ko 'noh?" Bigla kong sabi. Tumawa naman sya ng malakas.

"Ikaw? Maganda? Psh. HAHAHAHAH! DREAM ON!" Natatawa nyang sabi. Umakto pa syang masakit na yung tyan nya.

Nag pout ako saglit. "Kumain ka na! Tsk." Nagtatampo kong sabi.

"Eto na po." Para naman syang bata na inagawan ng candy sa itsura.

_________

Nakauwi na ko at nagla-laptop na lang. Ang boring kasi sa bahay, umalis sila ate.

Close kasi kami ni ate Sam. 2 years lang agwat namin.

Gr. 9 lang nga pala ako. Haha. 14 years old tapos si ate Sam, gr. 11 tapos 16 years old.

Habang nags-scroll down ako, nakita ko yung picture nila ate Sam at nung boyfriend nya.

Kinilig tuloy ako! Ang sweet kasi! Hihi!

Pogi naman kasi yung boyfriend nya at maganda si ate. Bagay na bagay sila!

Nag-scroll pa ko nang nag-scroll hanggang sa makita ko yung post ni audrey. Yung maarte kong pinsan.

Audrey Bart

Oemgee! Ang arte nya ah? Psh. They're not bagay.

Feeling ko ako pinapatamaan nito e. Crush nya din kasi si Aden. Psh mas di sila bagay. Gurang na sya eh.

Nag-comment ako. Parang nangaasar lang HAHAH.

Comments:
Karleigh Natalie Perez
Who dat? Psh.

HAHAHAHAH for sure inis na inis na 'to.

Audrey Bart
Wag ka ngang pakielamera! So epal.

I laughed. Inis na inis agad sya wala pa naman akong ginagawa. Pano pa pag may ginawa na ko?

Karleigh Natalie Perez
Wews. Nagtatanong lang e.

And with that, di na sya nag-reply ulit.

After a few moments, may narinig akong katok mula sa pintuan ko.

When I opened the door, I was surprised to see Aden, standing with random cds in his hands.

"Movie marathon?" Nakangiting sabi niya.

Natawa ako at pinapasok na ang bestfriend ko. Ang sweet kaya non! Movie marathon with your crush.

"Ano-ano ba mga genre nyang mga movies mo?" I said, breaking the ice.

"May romance, horror, comedy, drama. Ano gusto mong unahin?" Sabi nya habang inaayos yung food at CD na dala nya.

"Kaw bahala." Kibit balikat kong sabi. Nakakatamad pero okay lang, makakasama ko naman yung taong gusto ko.

"Uhm, horror na lang. Unahin natin yung Insidous 3 tutal tapos naman na natin yung 1 and 2." Sabi nya nang matapos sya sa pagaayos.

Sumangayon na lang ako at umupo na sa tabi nya. Binuksan na nya ang tv at sinalang na ang CD sa dvd player.

Tawa pa nga ako nang tawa pag tumitili si Aden. Nagtatago pa sa likod ko eh HAHAHA.

Pinanood namin lahat ng 6 movies na dala niya.

Nung natapos na yung mga palabas tinignan ko yung orasan. "OMAYGAD!!, ADEENNN!!!" Gulat at pasigaw kong sabi."O?" Tipid niyang tanong. "12AM NA!!"  Pasigaw kong sabi. Tumawa lang siya at niligpit ang mga pinagkainan namin. Kabisado niya na kase yung bahay namin kase simula bata kami e magkapit bahay kami. Lagi din kase siyang dumadalaw samin since we were kids.

"Uwi na ko, ah!"  Sabi  niya habang naghihigab. Hinatid ko lang siya sa may gate at tsaka kumaway habang nag lalakad siya.

----------------------------------------

A/N:
Sorry kung maikli yung Chapter 1. Hahabaan nalang po namin ni Celine yung next chapter. (P.S. yung line po na "WHO DAT" ganyan po kase kami mg usap ng mga friends namen pero alam namin yung tamang grammar.  Lovelots :*
-AA

Dont Forget to vote! 😘

Falling For My BestfriendWhere stories live. Discover now