Maika's P.O.V
Napangiti ako s mga memories na yon.
Ang dmi n plang nangyari s mga nakalipas n panahon?
Nang matapos k nang malibot ang simbahan ay naupo muna ako s isa s mga benches malapit doon.
Nagha-hum p ako ng mga kanta. Kung ano lng maisip :D
Lumakas bigla ang ang hangin dhilan pra rin bigla akong tumayo.
Napalingon ako sa may kalsada. Sumikido ag kaba s aking dibdib.
S hnd maipaliwanag n pangyayari ay ang simbahan nmn ang nilingon ko at mahinang umusal.
"Drew..."
Ikinagulat k nmn nang tumunog ang aking phone.
"H-Hello?"- Me.
"Maika" pagkabanggit ng pangalan k ay malakas n umiyak ang nsa kabilang linya.
"T-Tita?" lalong bumilis ang tibok ng aking puso. In short, lalo akong kinabahan.
"Si... Si D-Drew..." lumakas p ang iyak nito.
Nataranta na ako. "B-bkt Tita Anne? Anong... Anong nangyari... kay... Drew? Tita—" Parang nanghihina ako. Di k namalayang nkaupo n pla ulit ako s bench.
"He's in the Hospital." Mariin n pagkakasabi nito. Halatang galit.
Natigilan ako. Ang mas iniisip k ay kung anong maaring nangyari kay Drew.
Bkt sya nasa hospital?
Kaya pla parang na-late sya ng dating....
D n pla sya darating...
"Sa..." humikbi ako. "Saang hospital po?"
Sinabi nmn agad nya kung saan ang eksatong ospital at kung anong room number.
Pagkababa k ng phone ay ska lng ako umiyak.
Saka k lng pinakawalan ang aking mga luhang kanina p nagbabadyang tumulo.
Natatakot ako.
S hnd malamang dahilan.
Agad n tumayo ako at dumiretso s hospital.
Kailangan ako ni Drew.
*Sa Hospital
"Tita" bungad k pagkapasok n pasok k sa room.
Nkaupo s tbi ng kama ni Drew si Tita Anne. Malungkot n ngumiti ako ngunit simangot lng ang iginanti nya.
Lumapit sya s akn.
"Saan k b nagsu-susuot n bata k? Hnd b dpt ay kasama k ni Drew. Dpt hnd m sya ipinapahamak!"
Ha? Anung connect? Bkt ako?
Pero nang nakita kng nkahiga si Drew s kama ay prang nanghina ako. Ang dming aparatus n nakakabit s kanya.
Parang pati ako ay gustong sisihin ang sarili k.
Bkt p ako pumayag s date date n yan. ="((
Lumapit ako kay Drew at hinawakan ang kamay nyang malaya.
Sakto nmng bumukas ang pinto at pumasok ang doctor ni Drew.
"Ma'm." Tawag atensyon ng doctor kay Tita Anna.
"Anong nang kalagayan nya?" Lumapit ang ginang s doctor.
Malakas nmn magsalita ang doctor ngunit wala roon ang atensyon k.
Nasa iisang tao lmng n ngayon ay nka higa s kama...
Nag-hum ako dito. Iyon ung hina-humk rin ka nina s simbahan.
Ang By Chance. Ang kantang hinarana nya s akin. Ang theme song namin.
Mabagal n kumanta ako.
"You... and I... could...be like....sonny...." humikbi ako " and... cher....honey and....." humikbi ulit ako."bears..."
H-in-um k ulit ang mga susunod n linya hbng kinuha mula s aking bag ang isang box.
Kulay pula. mula roon ay kinuha k nmn ang isang makintab n bgy.
Ang couple ring. May nakita rin akong maliit n red box s bedside table. Kunuha k iyon.
May lamang necklace? Ang cute nmn.
Inilagay k s ilalim ng fome no'n ang singsing. May nkaukit roon n heart shape at ang letra ng pangalan k. "M"
Hinalikan k ang forehead nya hbng patuloy ako s pag-iyak at pag-hum.
I can't stop my tears from falling.
Binulungan k ito.
Mga katangang, sinabi nya noon pra s akn.
"I'll love you for the rest of my life."
"I'll love you for the rest of my life." Then hinawakan k ang kamay nya.
Narinig kng may sumara n pinto.
Nilingon k iyon. Nang makita ang mukha ng ginang ay nagpunas ako ng luha.
"Tita..."
"Umalis kna." Kalmado ngunit mariin n pagkakasabi. "Mula ngayon ay wala n kayong koneksyon ni Drew."
"H-ho?" Nanginig ang mga tuhod k. "P-pero T-Tita..."
"Hnd k nmn bingi, ano? No more buts. I want you out of my son's life. Ngayon p lng ay naipakita m n s akn ang pagiging wlang kwenta mng girlfriend. Paano p kaya s mga susunod n araw? Mas mapapahamak ang lagay ng anak k s piling m. He doesn't need you."
"T-Tita..."
"Gusto mng lalong magalit ako sa'yo?"
Umiling ako at dhn dhng tumayo. Unti-unti kng binibitawan ang kamay ni Drew.
Babalik ako Drew. Babawiin kta.
At tuluyan nang lumabas ng kwarto. S lbs k ipinagpatuloy ang pag-iyak k.
BINABASA MO ANG
Memory
RomanceAno kayang feeling ng makalimutan ka ng taong minahal m nang sobra? Yung tipong lahat ng pinagsamahan nyo prang d nya natatandaan. Pano kapag nakalimutan ka ng taong mahal mo? Lahat ng tungkol sa iyo, mga pinagsamahan niyo, mga sweet gestures niya s...