Chapter 3: Discover
Saturday ngayon at wala kaming pasok. At siguro alam nyo na ang ginagawa ko . Nuod na naman tayo ng anime mga teh !! of course with my bessie !
" Ano ba naman ang nagustuhan mo sa mga Anime Movies ha ?! " reklamo nito .
tss. Ewan ko ba Anti-Anime siguro toh !
" Ang ganda kaya ng Anime ! " I pouted . " Pansin ko lang , dali mo mag move-on ahh !! " pag-iiba ko sa topic baka maka mag-away na naman kami nito .
" Ewan. Basta pagkagising ko nawala na yung sakit na nararamdaman ko . Baka hindi ko talaga siya mahal " balewalang sabi nito.
okay ??!
Maybe Mayumi's right. Kung mahal talaga niya si Rico edi hindi pa rin ito ngumingiti ng ganito ngayon .
" By the way , kilala mo ba kung sino ang bagong lumipat dyan sa bahay sa tapat ninyo ? Balita ko ibenenta na yan nina Manang Karita at Manong Jun. " sabi nito hababng kinakain ang mangga ko .
O_________________O " HOY ! MANGGA KO YAN ! WALANG'YA KA !! " hindi ako galit ! naiinis lang ng KONTI !! WAAAA !! yung mangga ko !! huhuhu . peyborit ko pa naman yung manggang hilaw !
para akong naglilihi pero hindi . Since birth talaga gusto ko na ang Manggang hilaw .
" AYY! Sorry pooo " tumawa ito at patuloy pa ring kinakain ang mangga ko !!
" Hoy ! bayaran mo yan ahh "
"Sure ! May limang piso naman ako dito eh "
"Anong limang piso ?! Bente yan ! pano nang effort ko sa pagbili niyan ! Ang layo kaya ng binilhan ko nyan ! Tapos kakainin mo lang at babayaran ng limang peso ?! hmp"
"Oh ikaw na ! ikaw nang negosyante !! psshh ! "
" Wahaha bahala ka ! kung gusto mo bilhan mo na lang ako mamaya"
" Ba't naman-- teka , hindi mo pa sinasagot ang tanong ko eh . Sinong nakabili dyan ?! " tanong na naman nya .
" Ng mangga ?! "
*pok* uo ! binatukan nya ako " Shonga ka ba ?! Ang tanong ko , sinong nakabili ng bahay sa tapat ng bahay nyo !? Hilaw na Mangga at Anime na lang nasa isip mo ! " asar na sabi niya
" Aba'y malay ko ! ba't di muna lang e-check dun ! Tsaka ano bang pakialam mo sa buyer ng bahay na yun "
" mamaya na lang . Tinatamad ako eh ! " sabi nya many hindi man lang sinagot ang tanong ko.
After ilang minutes ..
" Uwi na ako " paalam ni Mayumi
" okay bye ! " balewalang sabi ko. Concentrate kasi ako sa SAO eh (A/N: SAO=Sword Art Online po yan) !! hihihi
*Mayumi's POV*
Nang nakalabas na ako sa bahay nina Reina . Pumunta muna ako dun sa katapat ng bahay nila ..
Hmm .. curious lang po ako !
Sumilip ako dun sa hole nung fence . Maliit lang siya pero makikita pa rin naman ang ---
OH MY FAFALICIOS !! Waaaaaaahh ! ang landi ko !!
nakakita lang naman po ako ng hottie na nagpu-push up !! wahahaha
so , siya pala yung nakabili ng bahay ! naks ! makaalis na nga dito baka mahuli pa ako sa kalandian ko eh !!
**********************************************************************************************************
*Reina's POV*
" ayaw mo ba talaga pumunta sa church ? " pangungulit ni Mayumi sa'kin
" ayoko nga ! "
nagtataka ako kay Mayumi ngayon .. dati naman ayaw nyang magsimba .
" hmp ! yung Anime mo nanaman yang inaatupag mo !! kainis ka na ah ! " reklamo nito
" Wala ngang basagan ng trip dyan ! " irap ko sa kanya ! magsasawa rin yan kaya hinayaan ko na !
" bahala ka nga ! di mo makikita yung bago kong crushieee "
" WHAAAT ?! may bago kang crush ?! Sino yun ?! ipapakita mo sa'kin ? Wait lang magbibihis pa ako ! "
dali-dali akong pumunta upstairs para magbihis. Mayumi's acting weird . Hindi siya ganito dati. Hindi pa siya nagka-crush at minsan lang din siya nagsisimba. hmm ? sino kaya ang crush nung babaeng yun ?
*Mayumi's POV*
It's been a week since nakita ko yung lalaki sa tapat ng bahay nina Reina . ! Simula noon naging stalker na ako . Ewan ko ba ! Hindi ko siya maalis sa isip ko ! at ngayon , nakita ko siya patungo sa church dahil malapit lang ang simbahan sa stall na binilhan ko ng hilaw na mangga ! dahilan kung bakit ako nandito ngayon para inbigay sa kanya ang UTANG ko na mangga at para narin kulitin siyang magsimba .
Sasabihin ko na sa kanya ang tungkol sa lalaking yun na nambubulabog sa tahimik kong Universe. Ew ! at nagiging korni narin akooo !! kadirdir na talaga ako !!
" Halika na !! " nagmamadaling sabi ni Reina
psh ! talaga tong impaktang 'to oh !
*Reina's POV*
nasa simbahan na kami ngayon . NASA LABAS ng simbahan ! Ang sama talaga namin noh ! wahaha yaan nyo na ! ngayon lang naman eh !
nang magsilabasan na ang mga tao , Halos magkandahaba yung leeg ni Mayumi sa kahahanap nung lalaki. Tawag pa niya sa lalaki "sweetiepie" ! yaks !
" ayan siya Reina ! ayan siya ! " hampas ni Mayumi sa'kin . Di naman masyadong masakit kasi namumula lang naman ang braso ko eh ! >.
" asan ? " tiningnan ko yung lalaking tinuro nya !
"Yung lalaking naka-khaki pants at naka T-shirt na blue ?! " tanong ko sa kanya . Nakatalikod yung lalaki . Hindi ko kita anong itsura .
" UO ! UO ! ang gwapo niya noh ?! "
" anong gwapo di ko pa nakita yung fess niya eh !! "
nang pumihit paharap yung lalaking sinasabi niya ay napasinghap ako !!
grrr .. SA DINAMI-DAMING LALAKI SA EARTH , BAKIT SIYA PA ?! oohhgaaad !! help me loooord !!
nahuhulaan na siguro ninyo lung sino dibuhh ?! Madaldal si Mayumi kaya alam kong alam nyo na >,
Saglit lang siya napatingin sa direksyon namin at ipinagpatuloy na ang pakikipag-usap sa mga kapwa nya hayop . Joke ! xD
" WAAAAAAAAAAHH !! Ang cute talaga nya !! " sigaw ni Mayumi with Patalon-talon pa ! Oh di ba ? Ang landeee !!
" Sa'n mo ba yan nakita , ha ?! " -ako
" Shonga ka teh ? Kapitbahay nyo yan , di mo nakita ?! " -she smirked
" Hindi naman pohh kasi ako katulad mo na parang pusa na pagala-gala ! " -ako pa rin .
" Paano ka gagala , puro anime lang nasa isip mo ! "
"Wateburrr !! " I rolled my eyes . " Tara na nga lang ! Uwi na tayo !!
" okay . PAYN !! "
nagsimula na kaming maglakad. Nasa isip ko pa rin ang sinabi sa akin ni Mayumi kanina .
Magkapitbahay ? Saan kaya ang bahay ng lalaking yun ?
(( Yan po kunti lang po ang chapter na 'to , hehe sorry po sa NAPAKA-LATE na UPDATE ! Konti pa ang readers , pero at least may readers pa rin ^_^ Anyways , thanks sa mga nagbabasa ))
BINABASA MO ANG
Mr.Sungit
RomancePare-parehong Otaku sina Reina at Devin . Pero may kunting pagkaka-iba ang kanilang mga ugali . Pero kahit ganun , nang makilala nila ang isa't isa nang lubusan , palaging nandiyan si Devin para kay Reina . Matuloy kaya ang love story nang Masungit...