Chapter 1:Kapatid

31 0 0
                                    

Christiana/Christy's POV.

Wahhh! GOOD MORNING! Hehehe ^_^ . Bumaba na ako para kumuha sana ng tubig sa kusina ng madatnan ko si kuya na natutulog sa sofa. Tsk. Lasing nanaman to. Ganyan talaga yan kapag walang pasok kinabukasan. Pagkakuha ko ng tubig nagpasya muna akong bumalik sa kwarto at kunin yung Laptop ko, pero nakita ko nanaman si kuya na natutulog pa rin pero nakachange position na. Tumingin ako sa hawak kong baso na may laman na tubig. Tapos nakangiting ibinalik sa kanya ang paningin ko.

*Evil Laugh*

Lumapit ako sa kanya at agad na binuhos ang tubig sa kanyang mukha.

*SPLASHH*

Agad syang nahulog mula sa sofa. Yan kase kitang ang liit ng tinutulogan tapos dun pa rin natulog. HANGALING MO TALAGA KUYA. Ibang klase.

"WHY DID YOU DO THAT?!" galit na sigaw ni kuya. >_<

"Good morning?" >_<'

"PUCHA! MAKALIGO NA NGA!" sabay tayo nya at punta sa taas. YEPPEYY!IM SAVED!

"MAGTUTUOS PA TAYO, CHRISTIANA!"

>_<

Eehhh!! Mommy?! Nakakatakot po si kuya! Umuwi ka na puhlease?! huhuhu.

Habang naghihintay kay kuya na bumaba nanood muna ako ng T.V . Sana talaga hindi na bumaba si kuya, sana nauntog yung ulo nya tapos magkaka- amnesia sya para hindi na sya bumaba. 0_0 Ayy! wag na lang, ayokong makalimutan ni kuya yung napaka- GANDANG kapatid ni kuya. Sino pa ba? edi si AKO. ^_-. Ay sige wag na rin nating kalimutan si Clei.

"YAHHH!" agad kong naibato ang remote control sa kung saan ng nakarinig ako ng may sumigaw.

0_0

OMOO! SI KUYA ANDYAN NA! WHAT TO DO?! EOTTEOKE?! WAHH BAHALA NA!

Naghabol-habulan kami ni kuya. Wahhh!! Kasi naman eh. Mapang- trip akong tao. >_<

"Kuya, Sorry na!" sabi ko. Nagmamakaawa.

Tumigil ako at ganun rin sya. Hayy!! Salamat naman. Pumikit ako sandali pero nung magmulat ako, nasa harapan ko na si kuya. Wahh!

"Wala ka ng kawala. Christy!" Sabi nya sabay kiliti nya sa may bewang ko.

"Wahhh.. Hahaha.. Kuya.. Tama na!.. Hahaha..Eehh!" Napahiga ako sa sofa.

"*Ehem*, Childish."

Tumingin naman kami kay Clei. Hay naku! My TIBO sister. -__-

"Oh? San lakad natin?" tanong ko. Umayos ako ng pagkakaupo.

"Lalabas, bakit? bawal?" monotone nyang sabi. Sige pilitin mong maging boses lalaki. Hindi naman bagay.

"Saan ka pupunta?" puna ni kuya.

"Sa mall. May lakad kami ng tropa."

"With that outfit?" tanong ko. Aba lalaking- lalaki si sister.

"Yes. Masama?" tanong nya.

"Ugh! Alam kong makikipag- date ka, wag mo kaming lokohin." Sabi ko.

"Ang bata- bata mo pa, nakikipag- date ka na?! And what's worse?! Sa babae pa?!" sigaw ni kuya."Tell me, Ilan bang ka date mo araw- araw?.. Share naman dyan!"

Binatukan ko si kuya. Ugh! Kuya talaga, kahit kailan. Sarap pektusan.

"Ulul. Loyal kaya to!" sabi naman ni Clei. Naku! Iinit ulo ko sa dalawang to!

Beep... Beep... Beep...

"Oh, andyan siguro yung manliligaw mo." sabi ni kuya habang sumsilip sa bintana.

"The f?! Anong ginagawa ni Bryle dito kuya?!" tanong din ni Clei pagkatapos nyang silipin ang bintana.

"Told yah! Kahit maging TIBO ka man, ligawin ka pa rin." sabi ko with maarte tone.

"Eh, binasted ko na yan e.. Kapal pa din?! Tibay ah!" sabi ni Clei sabay labas.

"Sagutin mo yan ah?!" habol ni kuya. Bigla namang bumalik si Clei.

"Pucha kuya, ang bata- bata ko pa daw nagddate na?! Eh parang tinataboy mo na ako sa lalaking yan ah!" sabi ni Clei, sabay lakad ulit papunta kay Bryle.

Nakatayo lang kami ni kuya sa may pintuan, pinapanood ang dalawa. Tignan mo nga naman. TIBO- TIBO, pero ligawin. Eh ang iba?! Maganda na nga wala namang manliligaw. Behlat!

"Pakyu ka! May Girlfriend na ako! Uwi na!" sigaw ni Clei.

Nagkatinginan kami ni kuya. Pareho kaming nagulat. Nag- expect akong may gf na talaga si Clei pero the F?! Totoo talaga?!

"Grabe! Isara mo na nga yan kuya." utos ko, tsaka naunang pumunta sa room ko. Kinuha ko lang yung Laptop ko at bumalik din sa sala. Si kuya may hawak na ring Ps3.

"Ugh. Kuya..." panimula ko. Err~ I hate this kind of feeling. Kating- kati na ako.

DEADMA..

Ugh. Alangan namang tawagin ko syang ate. Sige ma- try nga.

"*Ehem* Ate.."

DEADMA..

Kinalabit ko naman sya."Ate!"

"W-what the--?!" eh? Galit?"Anong tawag mo sakin?" tanong nya.

Geez. "Ate?"

"How many times do I have to tell you that don't freakin call me Ate?!" Ako lang ba, na maarte ang pagsabi nya ng ate?

"Ugh. Whatever." taray ko.

(Otor:Hayaan mo na yan. Nasa in- denial stage pa kasi-)

Haha. Sabi mo yan otor ah? Gagawin mong beki si kuya? Nice, kasi wala na akong kapatid na babae. TIBO kasi yung isa otor eh.

(Otor:Alam ko. Otor ako diba? Psh.)

Hehehe. Sorry po Ms. Otor.

"Kuya. Gagawin ka dawng fairy Godmother ni Author sa storya KO."

"Watda?! Fairy Godmother my ass."

"Gagawin kang baklush ni Otor kuya. Ang saya diba?" ^_^

"Tangna?! Gay?!" galit na sigaw ni kuya."Sabihin mo sa otor MO na wag akong sirain sa storya MO. Maliwanag?"

(Otor: Aba! Aba! Eh kung patayin kita sa storya ni Christy?)

"Kuya. Sabi ni otor, papatayin daw nya kayo sa storya KO."

"Walakumpake, eh di patayin."

(Otor:O sige, ang dali mo pa lang kausap eh.)

At namatay si Cris...

"Wahh! Kuya... Gising!...Kuya!...Yuhoo!...Huhu..Otor!"sigaw ko habang inaalog ang balikat ni kuya.

(Otor:Yan ang kahilingan nya. Why not grant his wish?)

Eehh>_< Hindi ka naman Genie otor eh! Ayoko pong mawala si kuya. Huhu!

(Otor:Oo na! Bubuhayin na. Amp! Natutulog lang naman yan eh.)

Iminulat ni kuya ang mata nya.

0_0

eh?

"K-kuya."tawag ko.

"S-sino ka?"Whuutt??!!

0_o?

WAAHH!!!OTOR!!

Lucky Im inlove with you✨ 👑 👑Where stories live. Discover now