"Finally!"Nag inat-inat ako nang matapos akong mag-review para sa finals. I started reviewing last week dahil marami-rami ang kailangan kong reviewhin. Refresher na lang ang review na gagawin ko bago magsimula ang exams.
Kinuha ko ang cellphone ko na kagabi pa naka-DND. Ayoko kasi na ma-distract ako at ma-extend pa ang pagre-review ko. I opened my Instagram account to check stories and messages kung meron man.
Syempre, una kong chineck ang story ni Gon. Halos isang linggo ko na rin siyang hindi nakikita. Hindi pa maganda ang encounter naming dalawa sa 7/11 dahil sinungitan lang namin ang isa't isa.
Sa unang story niya ay nasa isang library siya. Walang kahit anong captions, picture lang talaga na nasa library siya. Ang sumunod naman ay night out. Wow. May social life pala ang isang 'to? He's with his friends na namumukhaan ko.
The one on his left side was Josiah, and the two other guys on his right were Khalid and Kenji, while Hugh was at the back of Gon signing a peace above his head. Sa susunod naman na story ay iyong nasa lamesa na sila. Marami pala sila roon. There's Zange Russco, I don't know the guy beside him, and there's the Olivarez twins.
Sa susunod naman niyang story ay iyong pinaka-recent lang. Posted 2 hours ago. Iyong aso niya ulit na golden retriever. Ang cute-cute talaga ng aso niya. I liked the story. Next time na makikita ko siya ay tatanungin ko na ang pangalan ng golden retriever niya. Or kaya tanungin ko na siya ngayon?
@gwennydolyn: What's the name of your dog?
I waited for a few minutes before he replied. He sent a picture of his dog.
@gonluciano: Her name's Truffle.
Kumunot ang noo ko at natawa. I had to cover my mouth para lang hindi malakas iyong tawa ko.
@gwennydolyn: Truffle? Seriously? You named your dog after a food?
@gonluciano: What? I was eating Truffle when my Mom gave her to me. I couldn't think of any names at that time. I think she likes it, though.
@gwennydolyn: What? How old were you when you had Truffle?
@gonluciano: I don't know. I was still in my third year of college.
@gwennydolyn: And you were eating Truffle?
@gonluciano: There's no age limit for Truffles.
Natawa ulit ako. I think this is the longest conversation I have ever had with Gon. It's funny, though. He's all serious, and then you will learn that he named his dog Truffle- Wala sa itsura niya. Hindi ko na ulit siya inasar at baka mainis pa siya sa akin. I like us this way. And he seemed comfortable like this.
"Ipagluluto ba kita ng dinner mo, Gwen?" tanong ni manang nang bumaba ako sa sala.
"Hindi na po. May pupuntahan pa po kasi ako," sagot ko.
"Sigurado ka? Madalas kang mag-dinner sa labas ngayon ah. Hindi mo na siguro gusto ang luto ko," kunwari ay nagtampo pa si manang.
"Aww, you know your dishes will always be my favorite, Manang." I hugged her tight. "But I'm 20, and I am allowed to have a crush," bulong ko sa kanya.
Natawa ako nang nanlaki ang mga mata ni manag dahil sa sinabi kong 'yon. "May crush ka na? Aba sino 'yan?"
"Shh! Baka marinig ka nila,"
"Wala ang mga magulang mo. Nagpunta ng ibang bansa. Hindi na naman ba sila nagpaalam sayo?"
I shrugged. "I don't really care. Sige na po, alis na po ako."
"Ang oras ng pag-uwi mo ha? Delikado sa daan kapag sobrang dilim na,"
"Opo!"
I was still smiling hanggang sa makalabas ako ng subdivision namin. Pupunta kasi akong mall ngayon at kikitain ko si Frances. Ngayon lang kasi ang free time niya. Hays, bakit ba kasi magkaiba kami ng school? Minsan na lang tuloy kami magkita.
YOU ARE READING
Untamed Series #3: Gonzere Monroe (ONGOING)
Teen FictionA self-centered, 22-year-old student nurse, Gwen Steel, did not expect that she would cross paths again with the law student Gonzere Monroe. For her, he is a snob, masungit, mataas ang tingin sa sarili, and a man of few words. Well, that was before...