Red 1

234 8 0
                                    

"Rise and shine Chooooooo, wake up wake up wake up!"

"Hmmmm."

"Bumangon ka na dyan choo i have something for you!"

Someone's shaking me at naiinis ako. Sino ba tong istorbo na'to. Nasa kalagitnaan nako ng panaginip ko eh. May baby na daw kami ni choo pero eto may gumigising sakin. Aba, aba di ata ko papayag.

"Hmmm ano ba, istorbo to, mamaya na." Sabay takip ng unan sa ulo ko. Kainis babalik ako sa aking mahiwagang panaginip.

"ANO? ISTORBO?! ALEEN CLEMENTE ISA! KAPAG HINDI MO PA IDILAT YANG SINGKIT MONG MATA AT HINDI KA PA BUMANGON DIYAN BUBUHUSAN KITA NG KUMUKULONG TUBIG!"

Shoot. Kilala ko na. Si choo pala. Unti unti akong bumangon at umupo sa side ng kama. And then I saw her standing in front of me. Glaring. Patay, galit agad. Sinabihan ko pa kasing istorbo eh. Pero alam ko naman kung ano kiliti neto. Syempre isang lambing ko lang, bibigay na 'to ganyan ako kagwapo. Di ako matitiis. So, ginawa ko hinila ko siya at pinaupo sa tabi ko then i kiss her in the forehead.

"Goodmorning choo." I smiled at her.

She smiled back at me. And that's the most wonderful thing I saw in the world. 

"Choo, i have a surprise there sa baba." 

Tinignan ko yung alarm clock 11:02 na pala. Pero inaantok pa din ako.

"Ano?" Maikli kong sagot. Kaso, wrong move ata. Bigla na lang niya kong tinalikuran at nagiyak-iyakan. Sira ulo talaga to. Lakas ng tama. Pero kahit ganyan yan, mahal na mahal ko yang babaeng yan. At akin lang siya. Mine and mine alone.

"I cooked brunch for you, nakahanda na yon kanina pa. Kaso feeling ko di mo man lang na-a-aprreciate first time ko pa naman magluto!Ang sama mo Allen. Iiwan na kita,sasama nako sa ibang lalake. Maghiwalay na tayo, isasama ko na mga anak naten. Huhuhu."

Huh? Iiwan? Ibang lalake? Maghiwalay? Anak?

Sang movie naman niya to nakuha. Ibang klase. I  hug her from behind nalang. Eto lang naman hinihintay niya eh. Joke. Syempre gustong gusto ko din to gawin. Then I hold her hand, kiss her neck and rest my head on her shoulder.

"Sorry choo. Medyo inaantok pa kasi soon-to-be-husband mo." I said in a husky voice.

"Sorry sorry. Papatawarin lang kita pag kiniss mo 'ko dito" sabay turo sa cheeks niya. 

Sa tingin niyo gagawin ko? Syempre hindi no. Cheeks lang? Tsk. 

"Sus cheeks lang pala eh." Binitawan ko muna kamay niya tapos I hold her face at pinaharap sakin then I give a peck on her lips. Edi ayon, solve. Tignan niyo, pulang pula na yan. Akala niya sa cheeks lang ha. Aba, kung ibang klase tong girfriend ko, ibang klase rin ako. Ha ha. Humarap na siya sakin tas pinalo yung balikat ko. KINIKILIG LANG YAN EH.

"Ikaw talaga choo! Tara n-" Napatigil siya sa pagsasalita at takang taka na tumingin sa mukha ko.  Bigla siyang tumayo at nameywang na naman. Ano na namang problema nitong babaeng to.

Red CarmetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon